Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng coi các công việc của doanh nghiệp Hàn Quốc là công việc của chính mình và mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tạo ra một hệ sinh thái trong đầu tư tại địa phương.

>>> Hải Phòng: Kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

>>> Hải Phòng: Đẩy mạnh hợp tác với Bỉ trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng liên quan đến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và các đối tác của Hàn Quốc.

Sẵn sàng hợp tác

Thời gian qua, với việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, Hải Phòng thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án đầu tư tại Hải Phòng. Hải Phòng hiện có 178 dự án đến từ Hàn Quốc (chiếm 21% tổng số dự án FDI của thành phố) và tổng vốn đầu tư là 9,7 tỷ USD (chiếm 39,6% tổng số vốn FDI của thành phố).

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, trong các KCN, KKT, Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án (chiếm 60% tổng dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng); tổng vốn đầu tư là 8,65 tỷ USD chiếm 37,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn KCN, KKT.

Theo đại diện Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, Hải Phòng là một thành phố lớn có nhiều tiềm năng có điều kiện thuận lợi như vị trí địa lý, cảng biển, hệ thống logistics. Bên cạnh đó, hạ tầng các KCN cũng được cải thiện từng ngày, điều này đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI.

Được biết, năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các KCN, KKT tại Hải Phòng đạt gần 12 tỷ USD; nộp ngân sách khoảng 2.700 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 40.000 người. Trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài (lao động người Hàn Quốc là 1.530 người), thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Hải Phòng

Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Hải Phòng

Theo bà Oh YoungJu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, giữa Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hợp tác, sâu sắc, gắn bó lâu đời, đạt nhiều hiệu quả trên tất cả các ĩnh vực. Trong đó, TP Hải Phòng là một trọng điểm đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc với nhiều thành công và hiệu quả, nổi bật là các dự án của Tập đoàn LG. Các nhà đầu tư của Hàn Quốc rất quan tâm, lựa chọn đầu tư tại Hải Phòng, nhất là các lĩnh vực liên quan đến sản xuất linh kiện điện tử, logistics. Nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc cũng đang tìm hiểu đầu tư vào KCN Nam Đình Vũ và mong muốn lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động tại Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Còn theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, các dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải Phòng. TP Hải Phòng luôn là bạn, là người đồng hành với các nhà đầu tư Hàn Quốc, coi các công việc của doanh nghiệp Hàn Quốc là công việc của chính mình; thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc là thành công của Hải Phòng. Phía Hải Phòng cũng mong muốn, mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc ngày càng thực chất, toàn diện, hiệu quả hơn; có thể tạo ra hệ sinh thái trong đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa phương.

Cũng theo ông Châu, TP Hải Phòng xem xét, tạo điều kiện tốt nhất để dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc về logistics tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ sớm đi vào hoạt động.

Mở rộng việc dạy và học tiếng Hàn

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025, địa phương này sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu, đầu tư tại Hải Phòng.

Theo bà Oh Young Yu, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có hơn 5000 chuyên gia, người lao động Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc. Do vậy, phía Hàn Quốc mong muốn TP Hải Phòng tạo điều kiện xây dựng trường học cho con em người Hàn Quốc tại Hải Phòng cũng như thúc đẩy chương trình dạy và học tiếng Hàn tại thành phố.

Theo ông Lê Tiến Châu, phía TP Hải Phòng sẽ tiếp tục mở rộng việc dạy và học tiếng Hàn trong thời gian tới và mong muốn Đại sứ quán Hàn Quốc hỗ trợ thành phố trong vấn đề này.

Năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các KCN, KKT tại Hải Phòng đạt gần 12 tỷ USD

Năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các KCN, KKT tại Hải Phòng đạt gần 12 tỷ USD

Cũng theo ông Châu, trước nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực kỹ thuật cao của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng, TP Hải Phòng mong muốn Đoàn đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ là cầu nối để Hải Phòng tiếp cận các cơ sở đào tạo nghề của Hàn Quốc, hợp tác với nhiều hình thức đào tạo phong phú. Về đề xuất thành lập trường quốc tế cho trẻ em Hàn Quốc tại Hải Phòng, lãnh đạo TP Hải Phòng sẽ xem xét cụ thể trên tinh thần ủng hộ cao chủ trương và có thể thành lập trường liên cấp…

Được biết, để tạo sức hút với các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc, TP Hải Phòng đã chú trọng triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt và có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư; có chính sách quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp trrong quá trình đầu tư, sản xuất tại Hải Phòng.

Hiện, TP Hải Phòng ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên… và các nhà đầu tư Hàn Quốc là một trong những lựa chọn hàng đầu của TP Hải Phòng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10