Hải Phòng: Đẩy mạnh hợp tác với Bỉ trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng mong muốn thu hút các doanh nghiệp, đối tác của Bỉ cũng như châu Âu tiếp tục đầu tư vào địa phương, trước mắt là các lĩnh vực cảng biển, logistics, hóa dầu, năng lượng tái tạo...

>>> Hải Phòng: Đẩy mạnh hợp tác đầu tư Na Uy trong lĩnh vực năng lượng sạch

>>> Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng tại buổi làm việc với đoàn Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam mới đây tại Hải Phòng.

Đoàn công tác Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam và lãnh đạo thành phố Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm

Đoàn công tác Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam và lãnh đạo thành phố Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm 

Theo ông Lê Tiến Châu, trong tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Bỉ vào Việt Nam, số vốn đầu tư tại Hải Phòng chiếm hơn 50%. Trong đó, Tổ hợp KCN DEEP C là một trong những hình mẫu về hợp tác đầu tư theo định hướng phù hợp xu hướng phát triển của thế giới hiện nay.

Ngoài việc chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ và chất lượng cao, DEEP C là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển bền vững. Phía TP Hải Phòng coi DEEP C như là một cầu nối quan trọng trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Còn theo ông Karl Van den Bossche - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam cho biết, TP Hải Phòng được xác định là tâm điểm của các nhà đầu tư Bỉ, đặc biệt là với Dự án Tổ hợp KCN DEEP C. Hiện dự án đang thu hút 94 dự án với số vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD. Năm 2022, KCN DEEP C đạt doanh thu 5,9 tỷ USD, xuất khẩu 2,32 tỷ USD, nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 13.500 lao động.

Vì vậy, DEEP C đã trở thành một phần, nhân tố trong mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Các doanh nghiệp hoạt động trong tổ hợp KCN DEEP C đến Hải Phòng không chỉ với tư cách nhà đầu tư, mà còn mong được coi như công dân của thành phố và trở thành một phần, nhân tố trong tổng thể mối quan hệ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Cảng.

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với đoàn Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với đoàn Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam

Cũng theo ông Karl Van den Bossche, thời gian tới, DEEP C sẽ tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng KCN, thu hút các nhà đầu tư thứ phát. Vì vậy, đề nghị TP Hải Phòng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong KCN tham gia cải tạo môi trường của huyện Cát Hải, xây dựng dự án nhà ở công nhân hoặc các dự án phát triển khu công nghiệp xanh, nhất là phát triển hệ thống năng lượng tái tạo trên cơ sở đề xuất phát triển dự án năng lượng mặt trời trên bãi rác thải của khu công nghiệp; mời đơn vị đối tác giúp thành phố nạo vét hệ thống kênh đào, luồng hàng hải...

KCN DEEP C tại Hải Phòng

KCN DEEP C tại Hải Phòng

Thực tế, thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao là một trong những trọng điểm trong chiến lược phát triển Hải Phòng theo hướng xanh, bền vững; thời gian qua, TP Hải Phòng đã có nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực này. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN trong việc tìm kiếm khách hàng mới.

 >>> Hải Phòng: Giải quyết bài toán về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp

Theo ông Lê Tiến Châu, mặc dù dư địa thu hút đầu tư vào DEEP C nói riêng và TP Hải Phòng rất lớn, song sức hút đầu tư của doanh nghiệp Bỉ nói riêng, doanh nghiệp châu Âu tại Hải Phòng nói chung chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, Hải Phòng mong muốn đoàn Đại sứ Vương quốc Bỉ tiếp tục thúc đẩy các đối tác phía Bỉ cũng như Liên minh châu Âu (EU) hợp tác với các đối tác Việt Nam và TP Hải Phòng ở các lĩnh vực như hóa chất, logistics, năng lượng tái tạo, cấp nước, xử lý nước thải; tăng cường hỗ trợ công tác đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số; tiếp tục đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, thực hiện chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT.

Công nhân làm việc tại KCN DEEP C Hải Phòng II

Công nhân làm việc tại KCN DEEP C Hải Phòng II

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, với mô hình kết hợp KCN chất lượng cao với hạ tầng cảng nội khu và các tiện ích xanh và bền vững, DEEP C được coi là một dự án đầu tư thành công điển hình của châu Âu và Việt Nam. Trong suốt 25 năm phát triển, Tổ hợp KCN DEEP C đã hình thành 5 KCN với diện tích 3400ha tại Hải Phòng và Quảng Ninh, 2 trung tâm công nghiệp và cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc. Ngoài ra, DEEP C có lợi thế về vị trí địa lý chiến lược, nằm gần cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, và kết nối trực tiếp với hệ thống đường cao tốc đã làm nên xương sống cho hạ tầng miền Bắc. Hiện, DEEP C đã thu hút được khoảng140 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Theo ông Bruno Jaspaert – Giám đốc Điều hành KCN DEEP C Việt Nam, hiện KCN DEEP C tại Hải Phòng đã thu hút được một số nhà đầu tư công nghệ cao, trong đó có Pegatron và USI. Trong năm 2023, KCN DEEP C tại Hải Phòng cũng sẽ chào đón một nhà đầu tư mới đến từ Singapore, sản xuất các thiết bị liên quan đến spa, bồn tắm nước nóng công nghệ cao; một công ty sản xuất hợp kim cường độ cao; từng bước sẽ cố gắng hình thành một cụm công nghiệp điện tử như cụm công nghiệp ô tô mà doanh nghiệp đã có trước đây.

Cũng theo ông Bruno Jaspaert, chúng tôi đang chú trọng phát triển 2 cụm công nghiệp tại KCN DEEP C Hải Phòng II. Cụ thể là các ngành công nghiệp điện tử, công nghệ cao và các ngành liên quan đến bảo vệ môi trường, công nghệ bền vững trong tương lai.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đẩy mạnh hợp tác với Bỉ trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10