Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy

HẢI NGÂN - MINH PHƯƠNG 23/05/2023 01:59

TP Hải Phòng đang tích cực đẩy mạnh hướng dẫn các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác PCCC, bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH theo quy định pháp luật.

>>>Hải Phòng sẽ phát triển theo hướng “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”

>>>Hải Phòng: Chuyển đổi số là động lực phát triển

Vướng mắc

Ngày 5/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 220/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC. Sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp lĩnh vực PCCC, đại diện các cơ quan chức năng tại Hải Phòng cũng đã có những chia sẻ, giải đáp cụ thể với tinh thần cải cách và lắng nghe thực tiễn.

Lực lượng CATP Hải Phòng kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại công ty TNHH Aroma Bay Candles

Lực lượng CATP Hải Phòng kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại công ty TNHH Aroma Bay Candles

Mới đây, tại hội nghị trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC với các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh những khó khăn đang gặp phải ở hạng mục sơn chống cháy và bọc bảo vệ kết cấu chịu lực của công trình.

Theo đại diện Công ty TNHH Ohsung Vina (KCN Tràng Duệ) cho biết, phía công ty có một nhà xưởng có mái tôn được nghiệm thu bậc 2. Trong năm vừa qua có làm thêm 1 nhà xưởng có diện tích khoảng 1.300m2. Khi đơn vị làm tư vấn nghiệm thu sơn thì không làm được và bỏ hợp đồng. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho việc nghiệm thu sơn phòng cháy của doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp rất mong cơ quan chức năng hướng dẫn phương án để tháo gỡ.

Hội nghị trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC với các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP Hải Phòng

Hội nghị trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC với các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP Hải Phòng

“Với những công trình đã được thẩm duyệt, nghiệm thu từ những năm 2018, 2019, thời điểm đó phía công ty chưa xây dựng hệ thống hút khói. Tuy nhiên, sau này theo luật mới phải cải tạo những công trình đó thì bắt buộc phải xây dựng hệ thống hút khói. Phía doanh nghiệp rất mong ngành chức năng có liên quan hướng dẫn để doanh nghiệp giảm thiểu kinh phí nhất, bởi hiện kinh phí để xây dựng hệ thống hút khói rất đắt”, đại diện công ty TNHH Ohsung Vina cho biết thêm.

>>>Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án cảng biển - hàng không

Còn theo đại diện Công ty CP Vilaco cho biết, hiện tại phía doanh nghiệp đang bị vướng về việc nghiệm thu đối với 2 nhà công trình gồm: 1 nhà xưởng có diện tích mặt sàn là 400m2, 1 nhà xưởng có diện tích mặt sàn là 900m2. Theo đó, 2 nhà xưởng này, mỗi nhà xưởng thiết kế 3 tầng và được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy tự động, có quạt hút khói. Phía doanh nghiệp đã thẩm duyệt thiết kế từ năm 2020 nhưng đến giờ doanh nghiệp không được nghiệm thu công trình do đang vướng khi không có giấy chứng nhận kiểm định về sơn chống cháy. Phía doanh nghiệp rất mong Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP Hải Phòng có phương án hướng dẫn để tháo gỡ.

Đang dần được tháo gỡ

Theo ông Hoàng Văn Bình – Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH -CATP Hải Phòng cho biết: “Về quan điểm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong PCCC thì không hạ thấp quy chuẩn, không lợi dụng việc tháo gỡ khó khăn để hợp thức hoá các vi phạm. Như đối với vấn đề về sơn chống cháy tại nhà 2 tầng, nhà 3 tầng, các doanh  nghiệp sẽ được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo đúng quy định. Đối với cán bộ chiến sỹ làm công tác kiểm duyệt, nghiệm thu PCCC phải hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định. Đề nghị các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình cần liên hệ với lực lượng Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn ngay từ ban đầu, tránh phiền hà, khó khăn”.

Cũng theo ông Bình, đối với thẩm duyệt thiết kế, Bộ Công an và Bộ Xây dựng cũng đang cho hướng làm, phần kết cấu xây dựng sẽ giao cho Bộ Xây dựng và Cảnh sát PCCC chỉ thực hiện thẩm định đối với công trình PCCC. Đối với hồ sơ thẩm định nghiệm thu và thủ tục hành chính khác hiện nay, Bộ Công an đã đưa công khai lên dịch vụ công trực tuyến quốc gia 100% nên đề nghị các doanh nghiệp, tư vấn, tổng thầu, các nhà thầu phụ nắm được quy định này để cùng tương tác. Về các kiến nghị, đề xuất của các cơ sở kinh doanh, sản xuất, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH – CATP Hải Phòng cũng ghi nhận, tiếp tục đề xuất, kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Công an sớm có biện pháp tháo gỡ.

Công tác PCCC và CNCH tại các doanh nghiệp được TP Hải Phòng hết sức quan tâm

Công tác PCCC và CNCH tại các doanh nghiệp được TP Hải Phòng hết sức quan tâm

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hưng – Đại diện Công ty CP Địa Phong cho biết: “Do một số thay đổi nên các nhà đầu tư gặp một số khó khăn trong vấn đề nghiệm thu liên quan đến sơn chống cháy, bọc bảo vệ kết cấu thép. Hiện Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Xây dựng cũng đã rất quyết liệt để tháo gỡ việc này. Hiện nay, việc bọc bảo vệ bằng sơn chống cháy sẽ được thực hiện theo quy chuẩn mới sẽ rất dễ thực hiện, chỉ cần có 1 đơn vị đủ năng lực thiết kế nâng bậc chịu lửa cho kết cấu thép đảm bảo theo bộ số liệu đã được Cục PCCC và CNCH kiểm định. Chúng ta sẽ thi công theo quy trình sơn và nghiệm thu dễ dàng”.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay chỉ có một khó khăn là những công trình cũ mà vào thời điểm giao thời. Về vấn đề này, Cục PCCC và CNCH đã có hướng dẫn cụ thể như sơn bổ sung theo tiêu chuẩn mới để nghiệm thu nhưng phải phù hợp với khả năng chịu lực của thép mà chủ đầu tư đã sử dụng.

Được biết, liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP Hải Phòng cũng đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đảm bảo an toàn PCCC cho hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ PCCC.  

Theo ông Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc CATP Hải Phòng cho biết, hội nghị phổ biến, quán triệt các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đảm bảo an toàn PCCC nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực PCCC, góp phần vào công tác bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn TP Hải Phòng. Từ đó, hạn chế nguy cơ, cũng như giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về PCCC.

Còn theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – CATP Hải Phòng cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực thực hiện CCHC, tham mưu, đẩy mạnh hướng dẫn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC để người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH theo quy định pháp luật, góp phần hạn chế thấp nhất cả 3 tiêu chí về số vụ, thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, từ đó tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Được biết, liên quan đến Công điện số 220 của Thủ tướng Chính phủ, TP Hải Phòng cũng đã có công văn về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC.

Theo ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, các Sở, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nhất là quy định, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong công tác PCCC đã ban hành để người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và thuận lợi trong triển khai thực hiện. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về PCCC, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc về PCCC thuộc thẩm quyền và báo cáo đề xuất các cấp nếu vượt thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng sẽ phát triển theo hướng “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”

    Hải Phòng sẽ phát triển theo hướng “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”

    18:51, 20/05/2023

  • Hải Phòng: Chuyển đổi số là động lực phát triển

    Hải Phòng: Chuyển đổi số là động lực phát triển

    00:30, 19/05/2023

  • Hải Phòng: “Níu chân” du khách bằng sản phẩm đa dạng

    Hải Phòng: “Níu chân” du khách bằng sản phẩm đa dạng

    03:30, 17/05/2023

HẢI NGÂN - MINH PHƯƠNG