Bắc Kạn: Tạo sức hút đầu tư từ hệ thống hạ tầng đồng bộ

LÊ NAM - NGUYỄN HÀ thực hiện 01/06/2023 19:14

Xác định thu hút đầu tư sẽ là chìa khóa để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>>Thương mại điện tử sẵn sàng “chia lửa” cùng nông sản Bắc Kạn

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình tham quan khu vực giới thiệu các ấn phẩm về Bắc Kạn

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình tham quan khu vực giới thiệu các ấn phẩm về Bắc Kạn

Xác định thu hút đầu tư sẽ là chìa khóa để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế của một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước, hiện nay tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình xung quanh nội dung này.

- Xin ông cho biết, những kết quả nổi bật trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025?

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, UBND tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các Nghị quyết chuyên đề trên tất cả các lĩnh vực.

Thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 2 năm 2021 – 2022 đạt 5,02%; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 46,3 triệu đồng/người; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ vị trí 59/63 cả nước, đến năm 2022 đã đứng thứ 35/63.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin gắn với tích cực chuyển đổi số đồng bộ, hiện đại và thông minh.

Thứ hai, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường thu hút đầu tư ngoài ngân sách.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thứ tư, tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến, đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng công nghiệp.

Thứ năm, xây dựng và triển khai có hiệu quả chính sách phát triển du lịch, thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc.

- Chuyển đổi số đã tạo đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực để Bắc Kạn chuyển mình thu hút đầu tư, thưa ông?

Với việc chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thời qua đã giúp chỉ số xếp hạng chuyển đổi số (DTI) của tỉnh Bắc Kạn năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2020, đứng thứ 51 trên toàn quốc. 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có mạng Internet và hệ thống mạng nội bộ (LAN); tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đã đạt 100%...

Việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của tỉnh đã mang lại những kết quả đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số và phát triển xã hội số.

Thời gian tới, tỉnh phấn đấu đạt được mục tiêu “Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh tăng từ 2 bậc trở lên” và mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2025, Bắc Kạn nằm trong nhóm trung bình kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi các tỉnh, thành phố của cả nước”.

- Trong bối cảnh hiện nay, Bắc Kạn đã có sự chuẩn bị như thế nào để lựa chọn và thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào địa bàn, thưa ông?

Để tạo lực hút đầu tư, tỉnh đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp: Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các sở, ngành được phân công theo dõi đầu mối chỉ số thành phần PCI; đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC);...

Hiện, tỉnh đang tập trung chỉ đạo, hoàn thiện việc xây dựng các quy hoạch có tính chiến lược, dài hạn như Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể và Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn; đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch đô thị,…

Song song với đó, tỉnh tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Tỉnh đã rà soát bổ sung, tích hợp vào dự thảo Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 phát triển khoảng 8 Khu Công nghiệp, diện tích khoảng 4.200 ha; 27 Cụm công nghiệp với tổng diện tích 676,4 ha.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

Có thể bạn quan tâm

  • Bắc Kạn: Mong doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh

    Bắc Kạn: Mong doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường kinh doanh

    23:29, 27/04/2023

  • Bắc Kạn tăng mạnh Chỉ số PCI năm 2022

    Bắc Kạn tăng mạnh Chỉ số PCI năm 2022

    14:14, 12/04/2023

  • Bắc Kạn đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp

    Bắc Kạn đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp

    20:19, 23/03/2023

LÊ NAM - NGUYỄN HÀ thực hiện