Cà Mau đột phá cải cách hành chính

THÙY LINH 03/06/2023 01:40

Với nhiều giải pháp, sáng kiến trong cải cách TTHC, tỉnh Cà Mau đã và đang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

>>Định vị Cà Mau trên “bản đồ” chuyển đổi số

 Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” từ ngày 01/03/2023 đến ngày 09/5/2023 đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyế́n, thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm

Ông Hồ Chí Linh- Giám đốc Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Chiến dịch 69 ngày đêm, chúng tôi đã tăng cường phối hợp, hỗ trợ cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa các cấp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt trong việc giúp người dân thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác Đề án 06, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trong việc tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Các doanh nghiệp viễn thông đã cử nhân viên đến Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đảm bảo trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo Đề án 06, để người dân thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã cử nhân nhân viên hỗ trợ người dân tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến một cách thuận tiện.

Sau 69 ngày đêm triển khai thực hiện chiến dịch đã thành công, hoàn thành cả 3 mục tiêu. Theo đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến: cấp tỉnh đạt 92,79%, vượt chỉ tiêu giao 12,79%; cấp huyện đạt 90,61%, vượt chỉ tiêu 20,61%; cấp xã đạt 86,66%, vượt chỉ tiêu 26,66%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: cấp tỉnh đạt 92,28%, vượt 12,28% chỉ tiêu giao; cấp huyện đạt 74,73%, vượt 4,73% chỉ tiêu được giao; cấp xã đạt 73,46%, vượt 8,46% chỉ tiêu. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt ấn tượng ở cả ba cấp. Trong đó, cấp tỉnh đạt 86,62%, vượt 46,62% chỉ tiêu giao; cấp huyện đạt 62,27 %, vượt 27,27% chỉ tiêu; cấp xã đạt 90,14%, vượt 60,14% chỉ tiêu.

Kể từ sau chiến dịch, thứ hạng của tỉnh Cà Mau trên cả nước đã tăng lên vượt bậc. Theo Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử của tỉnh Cà Mau những tháng đầu năm 2023, do Văn phòng Chính phủ công bố trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng cả điểm số và thứ hạng so với trước đây, cụ thể: Cà Mau đạt 83,64/100 điểm, tăng hơn 25 điểm so với năm 2022, dẫn đầu cả nước.

>>Cà Mau kiến nghị nâng cấp, mở rộng đường về Đất Mũi

Tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, chiến dịch “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” tiếp tục được triển khai thực hiện trong năm 2023 với 2 giai đoạn. Cụ thể, Giai đoạn 1, từ sau khi kết thúc chiến dịch đến ngày 02/9/2023; giai đoạn 2, từ ngày 03/9 – 15/12/2023. Chiến dịch nhằm tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến, giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của tỉnh.

Tỉnh Cà Mau cũng đã đề ra nhiều giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, huy động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia vào việc thực hiện Chiến dịch; Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh về nội dung, ý nghĩa và cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tập trung chỉ đạo quyết liệt bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực, ngành, địa phương mình phụ trách theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác triển khai Đề án 06, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian tới, Cà Mau tiếp tục đặt mục tiêu “lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm”, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác chuyển đổi số trong vận hành nền hành chính; triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, đơn giản hóa các giấy tờ, thủ tục.

Có thể bạn quan tâm

  • Cà Mau tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư

    Cà Mau tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư

    01:57, 27/05/2023

  • Cà Mau tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm

    Cà Mau tháo gỡ khó khăn cho ngành tôm

    08:54, 25/05/2023

  • Có thể dừng nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện?

    Có thể dừng nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện?

    02:07, 22/05/2023

THÙY LINH