Bà Rịa – Vũng Tàu: Hoá giải bất cập quản lý quy hoạch xây dựng

NGUYỄN VŨ - NGUYỄN DUNG 17/06/2023 17:27

Trước những tồn tại bất cập, khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch XD, Sở XD tỉnh BR– VT đã đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả, khả thi trong công tác quản lý NN.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc  Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiện nay, về cơ bản tất cả các đô thị đều đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng; các khu chức năng chính trong đô thị đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời từng bước phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở quản lý đô thị theo quy hoạch.

Hiện nay, về cơ bản tất cả các đô thị đều đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng; các khu chức năng chính trong đô thị đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời từng bước phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở quản lý đô thị theo quy hoạch.

“Bắt mạch” bất cập

Bên cạnh những thành quả tích cực đạt được, ông Trung cho rằng, công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn một số bất cập, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, việc ban hành quy định pháp luật chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn nên khi áp dụng thực hiện đã gặp vướng mắc; Việc tổ chức đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm nên chưa phát huy hết tác đông tích cực của quy hoach làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; Nhu cầu vốn thực hiện quy hoạch rất lớn, trong khi nguồn lực của địa phương có hạn; Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa có sự liên thông, chặt chẽ; Đội ngũ cán bộ chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc một số nơi còn mỏng, thiếu về số lượng, hạn chế về năng lực.

Đặc biệt, thời gian vừa qua việc triển khai thực hiện theo quy định pháp luật và thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND các địa phương tổ chức lập mới, điều chỉnh một số các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị trên các địa bàn để duyệt là cơ sở triển khai các quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư các dự án.

“Tiến độ triển khai vẫn còn chậm so với quy định, dẫn đến việc chậm triển khai lập các quy hoach chi tiết. Trong khi, theo quy định thì quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 là cơ sở để quản lý đô thị, làm cơ sở cấp phép xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội”, ông Trung nói.

Đồng quan điển trên, một số nhà đầu tư cho rằng, về cơ bản, các TTHC sau khi công bố được công khai rộng rãi đã thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, tra cứu. Nhưng thực tế việc tinh giảm biên chế có mối tương quan chặt chẽ với TTHC. Việc cắt giảm TTHC chưa đạt hiệu quả, dẫn đến phát sinh các thủ tục, giấy phép con... làm cho việc tinh giảm trở nên khó khăn khi gia tăng thủ tục đồng nghĩa với việc gia tăng công việc, dẫn đến không giảm được biên chế mà còn đặt ra vấn đề tuyển dụng thêm vì thêm công việc mới.

“Thuốc” đặc trị

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, ông Trung chia sẻ, hiện Sở đã tổ chức rà soát, tham mưu tỉnh ban hành các văn bản về lĩnh vực quy hoạch đô thị, nông thôn; yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng kế hoạch, tiến độ, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn; qua đó xác định rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn nếu để xảy ra tình trang chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Đồng thời, thường xuyên, kip thời hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện triển khai một số quy định pháp luật và các vấn bản chỉ đạo của TƯ, địa phương liên quan đến quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Một số TTHC đã có sự điều chỉnh về trình tự, thể thức, thành phần hồ sơ... so với các quy đinh tại Nghị định, Thông tư hướng dẫn đang còn hiệu lực, trong đó thủ tục cấp giấy phép xây dựng cũng ngày càng được hoàn thiện, cụ thể hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện cho cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

 KĐT Chí Linh hiện đại, hội tụ các tiêu chuẩn về hạ tầng, kiến trúc, không gian đô thị, nhà ở, chung cư cao tầng và công trình công cộng

KĐT Chí Linh hiện đại, hội tụ các tiêu chuẩn về hạ tầng, kiến trúc, không gian đô thị, nhà ở, chung cư cao tầng và công trình công cộng

Để thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện Chỉ số cải CCHC tỉnh, UBND tỉnh thường xuyên thực hiện công tác rà soát thời gian giải quyết các TTHC; qua đó công bố danh mục tên các TTHC cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh.

Mặt khác, ngày 16/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3846/QÐ-UBND về việc công bố danh mục tên các TTHC cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định của bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, theo đó TTHC về cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở sẽ được rút ngắn từ 20 ngày xuống 11 ngày trong lộ trình từ nay đến năm 2025.

Ở góc độ khác, ông Trung chia sẻ, “thực tế việc phối hợp giữa một số cơ quan, các ngành, các cấp trong triển khai một số việc đôi lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả, trong đó có nguyên nhân chủ yếu do quy định pháp luật, cụ thể là chưa có cơ sở triển khai thực hiện việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để thực hiện đồng thời các TTHC. Bởi, theo quy định việc hoàn tất TTHC này là cơ sở để triển khai TTHC khác nên việc triển khai song song các thủ tục là không phù hợp với quy định của Luật” ông Trung chỉ rõ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    16:50, 17/05/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

    03:28, 14/04/2023

  • Bốn đột phá chiến lược đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển

    Bốn đột phá chiến lược đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển

    14:00, 16/02/2023

NGUYỄN VŨ - NGUYỄN DUNG