DDCI Hải Phòng: Truyền lửa cạnh tranh và thúc đẩy nhân tố cải cách

MINH HUỆ - HẢI NGÂN 16/07/2023 01:14

TP Hải Phòng không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI), tiếp tục tìm kiếm ý tưởng mới để giám sát và thúc đẩy nhân tố cải cách tại địa phương.

>>>Hải Phòng: Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Cạnh tranh sôi nổi

Mới đây, theo kết quả DDCI của TP Hải Phòng năm 2022, Sở Du lịch có bước nhảy “ngoạn mục” từ vị trí thứ 10 năm 2021 lên vị trí thứ nhất năm 2022 với tổng điểm 82,16. Xếp thứ 2 là Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hải Phòng với điểm số 80,41/100; xếp thứ 3 là Sở Kế hoạch và Đầu tư với điểm số 79,70/100. Đứng cuối bảng xếp hạng là các Sở: Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường.

Đối với kết quả điểm số, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp địa phương, UBND quận Dương Kinh xếp vị trí thứ nhất sau khi tăng 10 bậc so với năm 2021, với điểm số 93,17/100. Tiếp theo là UBND quận Ngô Quyền với điểm số 89,07/100; xếp thứ 3 là UBND huyện Tiên Lãng với điểm số 85,94/100. Đứng cuối bảng xếp hạng là UBND các huyện: An Lão, Vĩnh Bảo và Kiến Thụy.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng: Theo bảng xếp hạng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành thành phố năm 2022 (DDCI), Sở Du lịch TP Hải Phòng đứng ở vị trí thứ nhất với 82,16 điểm, tăng 5,87 điểm và tăng 9 bậc so với năm 2021. Đây là sự nỗ lực của ngành du lịch địa phương khi tập trung đẩy mạnh rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cũng như tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch thành phố…

Các sở, ban, ngành và địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022

Các sở, ban, ngành và địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, hiện đơn vị đang thực hiện cung cấp 14/26 thủ tục hành hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình. Đồng thời để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến toàn trình, phía đơn vị đã xây dựng bộ Video hướng dẫn thực hiện các bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ thành phố Hải Phòng tương ứng với 14 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Sở Du lịch đang cung cấp.

Theo anh Phạm Văn Trọng - Hướng dẫn viên Công ty CP Du lịch Quốc tế Vin Travel cho biết: “Tôi vừa thực hiện việc cấp đổi thẻ hướng dẫn viên nội địa đã hết hạn tại Sở Du lịch TP Hải Phòng. Tôi rất bất ngờ vì thủ tục rất nhanh, chỉ sau 1 tuần tôi đã được nhận thẻ mới giao qua đường bưu điện. Trong quá trình thực hiện việc cấp, đổi lại thẻ, tôi cũng được các cán bộ Sở Du lịch TP Hải Phòng hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn làm thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc này đã giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, mục tiêu là cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh thông qua việc áp dụng chuyển đổi số đối với thủ tục hành chính: rút ngắn thời gian thực hiện, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, nâng cao tỷ lệ tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình và toàn phần.

Trong năm 2023, đơn vị đang hướng tới việc giải quyết, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp toàn bộ các thủ tục qua hình thức trực tuyến. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách của nhà nước và các thay đổi về thủ tục hành chính nhằm giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin… Qua đó, xây dựng niềm tin giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, ông Huy Thưởng chia sẻ.

Cán bộ Sở Du lịch hỗ trợ doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa

Cán bộ Sở Du lịch hỗ trợ doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa

Từng bước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo các chuyên gia nhận định, Hải Phòng hiện có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch trong đó có cả đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Hệ thống tài nguyên du lịch phong phú cả về tự nhiên và văn hóa với các địa điểm du lịch sinh thái và di tích lịch sử. Du lịch Hải Phòng ngày càng trở thành chiến lược mũi nhọn.

Ông Phạm Việt Anh, đại diện trang Du lịch Bay Nhé chia sẻ, để tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, trước hết cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường vai trò quản lý nhà nước về du lịch. Việc tạo lập môi trường thông tin thuận lợi, lành mạnh, trung thực sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin làm cơ sở cho việc đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó, ngành du lịch cũng cần thường xuyên tổ chức đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp và du lịch. Đồng thời, thông qua việc tiếp thu các ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp về cơ chế chính sách, góp phần tạo ra một hệ sinh thái dưỡng nghiệp hiệu quả, ông Việt Anh nói.

Thực tế, du lịch được xác định là một trong ba ngành mũi nhọn, chiến lược cho sự phát triển của TP Hải Phòng. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh công tác cải cách hành chính giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư trong ngành du lịch thành phố thuận lợi, hài lòng, góp phần trực tiếp vào việc kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch của địa phương.

Theo đại diện Công ty Aroma Việt Nam Travel, hiện các thủ tục hành chính tại Sở Du lịch Hải Phòng đều được giải quyết nhanh hơn so với quy định được công bố. Bên cạnh đó, các cán bộ Sở Du lịch Hải Phòng cũng rất nhiệt tình trong việc giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp.

Còn theo ông Vũ Huy Thưởng, để từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho ngành du lịch, phía Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tiếp tục giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, duy trì tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, công khai, minh bạch các chính sách… Chỉ tính trong quý 1/2023, đơn vị đã tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện 10 thủ tục hành chính về cấp, cấp lại, cấp đổi và thu hồi Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa (giảm thời gian trung bình: 2,8 ngày/thủ tục), tổ chức triển khai và áp dụng có hiệu quả các quy định về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho 26/26 thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực như buồng, bàn, chuyển đổi số nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Ngành du lịch Hải Phòng xây dựng video hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngành du lịch Hải Phòng xây dựng video hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Để giữ vững vị trí top đầu, cùng với kế hoạch cải thiện các chỉ số thành phần, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các mô hình, sáng kiến về CCHC. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của TP Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

  • KCN Tiên Thanh: “Điểm nhấn” về thu hút đầu tư phía Nam Hải Phòng

    KCN Tiên Thanh: “Điểm nhấn” về thu hút đầu tư phía Nam Hải Phòng

    08:00, 15/07/2023

  • Hải Phòng: Linh hoạt các giải pháp gỡ vướng về PCCC cho doanh nghiệp

    Hải Phòng: Linh hoạt các giải pháp gỡ vướng về PCCC cho doanh nghiệp

    02:22, 12/07/2023

  • Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

    Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

    17:26, 11/07/2023

MINH HUỆ - HẢI NGÂN