Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch TP Hải Phòng đã xác định mục tiêu, định hướng là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.

>>> Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại Hội nghị thẩm định quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mở rộng không gian

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, với vị thế chiến lược là cửa ngõ chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, trong mục tiêu, định hướng phát triển, thành phố xác định xây dựng Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì cả khu vực và cả nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị; là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đặc biệt, Quy hoạch thành phố định hướng xây dựng cảng Nam Đồ Sơn gắn với việc thành lập Khu kinh tế thương mại tự do ven biển Nam Hải Phòng và kết nối đường cao tốc ven biển, sân bay Tiên Lãng nhằm khai thác tiềm năng lợi thế về kinh tế biển, mở rộng không gian phát triển kinh tế, tăng cường liên kết vùng.

Hội nghị thẩm định quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị thẩm định quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo dự thảo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; có dịch vụ phát triển hiện đại, là trung tâm du lịch biển quốc tế, kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa; trung tâm logistics quốc tế hiện đại; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng lớn trong khu vực và thế giới, thành phố hàng hải toàn cầu với ba trụ cột phát triển chính: dịch vụ cảng biển; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao, môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngang tầm với các thành phố cảng hàng đầu châu Á và thế giới.

>>> Hải Phòng: Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp đi đầu trong cả nước

Trong thời kỳ quy hoạch, Hải Phòng tập trung thực hiện 3 đột phá phát triển gồm: cảng biển - logistics, chuyển đổi số và du lịch. Quy hoạch TP Hải Phòng bố trí không gian phát triển thành phố theo 4 vùng chức năng: công nghiệp - cảng biển; du lịch; nông nghiệp cân bằng sinh thái và vùng biển - hải đảo.

Một góc đô thị TP Hải Phòng nhìn từ trên cao

Một góc đô thị TP Hải Phòng nhìn từ trên cao

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố và đặc biệt là sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ, ngành liên quan. Quá trình tổ chức lập Quy hoạch, TP Hải Phòng đã triển khai nghiêm túc theo Luật Quy hoạch, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Theo đó, quy hoạch TP Hải Phòng bám sát định hướng phát triển của Quy hoạch tổng thể quốc gia; Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP Hải Phòng đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương; lấy ý kiến các tỉnh, thành phố trong Vùng đồng bằng sông Hồng; tổ chức Hội thảo chuyên đề lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các Hiệp, Hội, doanh nghiệp; Hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đăng tải công khai để lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Đồng thời, đã xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ.

Cần tầm nhìn khác biệt

TP Hải Phòng hiện có nhiều điều kiện thuận lợi, ở vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước, ở giữa 2 hành lang quan trọng (Trung Quốc - Hải Phòng - Hà Nội và từ Côn Minh qua Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng). Hải Phòng là địa phương duy nhất có cảng biển quốc gia ở phía Bắc; có đầy đủ 5 phương thức vận tải giao thông... Mặc dù vậy, Hải Phòng vẫn còn nhiều rào cản, điểm nghẽn trong phát triển; phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong giải quyết bài toán cho sự phát triển.

Tại Hội nghị thẩm định quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các thành viên Hội đồng thẩm định và các chuyên gia phản biện đều đánh giá cao chất lượng xây dựng Quy hoạch của Hải Phòng. Đồng thời đề nghị làm rõ, bổ sung một số vấn đề lớn như phát triển đô thị thông minh; luận giải kỹ hơn về các khâu đột phá theo hướng cảng biển - logictics, công nghiệp, đô thị; làm rõ hơn phương án thành lập Khu Kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; bổ sung các ngành công nghiệp có tính chất phát triển bền vững; chỉ rõ hơn định hướng phát triển logictics tương xứng với vai trò vị thế và trung tâm vùng; chú trọng phát triển đường sắt đô thị, khai thác không gian ngầm; cân nhắc quỹ đất phát triển các khu du lịch; đề xuất phương án liên kết vùng, liên kết không gian; rà soát kế hoạch phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị theo hướng thông minh…

Mục tiêu phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số

Mục tiêu phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh, TP Hải Phòng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng và lập Quy hoạch. Đây chính là cơ hội để Hải Phòng đánh giá lại quá trình phát triển, nhận diện rõ đâu là tiềm năng, đâu là điểm nghẽn, rào cản; xác định thời gian tới sẽ làm gì để tận dụng các cơ hội phát triển với tư duy mới, tầm nhìn mới.

Cũng theo ông Dũng, Hải Phòng có nhiều thuận lợi trong xây dựng, lập Quy hoạch và xác định được những động lực tăng trưởng mới, có vị trí đặc biệt quan trọng nên cách tiếp cận về quy hoạch cũng phải có tư duy, tầm nhìn khác biệt hơn để huy động nhiều hơn sự đóng góp vào quá trình phát triển đất nước… Đồng thời, đồng tình cao với định hướng phát triển Khu Kinh tế mới; Khu Thương mại tự do và định hướng Hải Phòng nên tập trung vào các khâu đột phá gồm cảng biển, logictics, công nghiệp, đô thị…

Để sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định, theo ông Nguyễn Chí Dũng, Hải Phòng cần rà soát các quan điểm, mục tiêu, kịch bản phát triển, bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết 45; Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia…; tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại Hội nghị thẩm định quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sớm bổ sung, hoàn thiện Quy hoạch, bảo đảm chất lượng cao, có tầm nhìn xa, khẳng định được trọng trách lớn lao của Hải Phòng đối với sự phát triển của vùng và cả nước.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10