Hải Phòng: Tiếp tục “khơi thông” dòng vốn FDI vào các khu công nghiệp

HẢI NGÂN 18/07/2023 07:47

Để tiếp tục thu hút các dự án FDI đầu tư vào các KCN, Hải Phòng sẽ tiếp tục xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông liên kết vùng.

>>>Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Đẩy mạnh xúc tiến

Giữa tháng 6/2023, TP Hải Phòng đã tổ chức xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong chuyến công tác này, đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho các dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư 230 triệu USD.

TP Hải Phòng dự kiến đến năm 2025 sẽ xây dựng và hoàn thiện thêm 15 KCN

TP Hải Phòng dự kiến đến năm 2025 sẽ xây dựng và hoàn thiện thêm 15 KCN

Đặc biệt, địa phương này và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác, với số vốn đầu tư cam kết lên đến 1,5 tỷ USD; trong đó có biên bản ghi nhớ với Tập đoàn LG Innotek Hàn Quốc. Ngay sau chuyến công tác, BQL KKT Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn cho Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng với số vốn đầu tư 1 tỷ USD. Việc tiến hành các thủ tục và hoàn thành cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án được thực hiện chỉ trong 3 ngày sau khi nhận được đề xuất từ phía chủ đầu tư. Dự án của LG Innotek tăng vốn cũng đã nâng tổng vốn FDI của TP Hải Phòng trong 6 tháng năm 2023 lên 1,98 tỷ USD, đạt 99% kế hoạch năm.

Thực tế, những năm gần đây, với việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, Hải Phòng đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Nguồn vốn FDI thu hút trong KCN, KKT chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty đa quốc gia trên thế giới. Hầu hết, các dự án FDI đề thuộc các doanh nghiệp lớn có năng lực về tài chính và thái độ đầu tư nghiêm túc đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore…

>>>Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng

Là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế, với sự hội tụ đủ 5 loại hình giao thông, cộng với môi trường đầu tư thông thoáng nên Hải Phòng cũng nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Đại phương này cũng đang chú trọng phát triển các dịch vụ và tiện ích xã hội để đáp ứng tốt nhu cầu sinh sống, làm việc của các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, các KCN trên địa bàn luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN DEEP C Hải Phòng

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN DEEP C Hải Phòng

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, cuối tháng 5 vừa qua, Hải Phòng đã khởi công 2 dự án Nhà ở công nhân, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 25.000 công nhân, lao động. Thành phố cũng có nhiều chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội đối với công nhân; miễn giảm học phí cho học sinh trong toàn thành phố nói chung và ưu đãi, hỗ trợ đối với con em công nhân trong các khu, cụm công nghiệp nói riêng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Koen Soenens - Giám đốc Kinh doanh và Marketing Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Thành công của Hải Phòng trong thu hút đầu tư nước ngoài đã chứng tỏ sức hấp dẫn của cả địa phương với nhà đầu tư, không chỉ nhờ vào vị trí địa lý mà phần lớn đến từ môi trường đầu tư. Phía các sở, ngành của TP Hải Phòng đã làm việc rất hiệu quả trong việc thu hút, hướng dẫn và đồng hành cùng nhà đầu tư mới trong hành trình đầu tư”.

Thúc đẩy liên kết vùng

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động; trong đó tại KKT Đình Vũ – Cát Hải đang hình thành hạ tầng đồng bộ phục vụ đầu tư, sản xuất kinh doanh với khu phi thuế quan, khu kho bãi đồng bộ và cảng nước sâu có thể đón các tàu trọng tải lớn; 2 KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền đang thí điểm xây dựng mô hình KCN sinh thái.

Từ nay đến năm 2025, Hải Phòng sẽ xây dựng và hoàn thiện thêm 15 KCN, sẵn sàng “xây tổ đón đại bàng”. Cùng với đó, Hải Phòng không ngừng đổi mới, phát triển nội lực bằng cách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút nguồn lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, để duy trì vị trí trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, giai đoạn tới, Hải Phòng sẽ phát triển kinh tế tuần hoàn, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; tăng cường kết nối các trường đại học, trường dạy nghề với các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển nguồn lao động chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Hệ thống giao thông kết nối giao thông liên vùng đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng (Trong ảnh: Cầu Bạch Đằng kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh)

Hệ thống giao thông kết nối giao thông liên vùng đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hải Phòng (Trong ảnh: Cầu Bạch Đằng kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh)

Còn theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, TP Hải Phòng ưu tiên thu hút FDI, coi đây là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp, thúc đẩy đầu tư nội địa, thúc đẩy các thành phần kinh tế trong nước mở rộng đầu tư, với phương châm “Sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công của Thành phố Hải Phòng”.

Cũng theo ông Châu, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; cam kết thực sự là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.

Được biết, liên quan đến việc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, TP Hải Phòng đã ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng 3 địa phương nằm trên trục cao tốc gồm: Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo ông Lê Anh Quân – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, hội nghị được tổ chức sẽ góp phần xúc tiến đầu tư vào các KCN, KKT trong vùng; thúc đẩy việc liên kết giữa các KCN với các cơ sở hạ tầng quan trọng trong vùng; tháo gỡ khó khăn vướng mắc pháp lý liên quan đến phát triển và vận hành các KCN của các tỉnh, thành phố trong trục cao tốc phía Đông; thông tin và chia sẻ về xu hướng phát triển KCN theo định hướng xanh, bền vững. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, kết nối với nhau, khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, nguồn hàng, các dịch vụ hỗ trợ khác nhằm mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm chí vận tải, chi phí trung gian của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu…

Có thể bạn quan tâm

  • DDCI Hải Phòng: Truyền lửa cạnh tranh và thúc đẩy nhân tố cải cách

    DDCI Hải Phòng: Truyền lửa cạnh tranh và thúc đẩy nhân tố cải cách

    01:14, 16/07/2023

  • Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

    Quy hoạch TP Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

    17:26, 11/07/2023

  • Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng

    Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng

    01:55, 10/07/2023

HẢI NGÂN