Đưa tỉnh Bình Phước thành một “động lực” tăng trưởng

TRÍ DŨNG thực hiện 27/07/2023 13:24

“Với phương châm ‘4 tốt’ là hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt, Bình Phước đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chia sẻ với DĐDN, bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định: Bình Phước đã và đang phát huy hiệu quả các lợi thế chiến lược, nhất là đất đai và vị trí địa lý; phát huy tiềm năng, lợi thế, giải quyết những nút thắt chiến lược để đưa tỉnh Bình Phước từ vị trí “dự trữ” thành một “động lực” tăng trưởng và phát triển của vùng Đông Nam Bộ.

- Bà có thể phác thảo đôi nét về bức tranh kinh tế của tỉnh Bình Phước thời gian qua?

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã chủ động, tích cực tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp đưa kinh tế của tỉnh vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2023 tới nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng, các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược ứng phó linh hoạt, liên kết với các đối tác nhằm mở rộng sản xuất, bảo đảm nguồn nguyên liệu bền vững. Các hoạt động kinh tế, hoạt động giao thương buôn bán và khu vực dịch vụ có nhiều khởi sắc, các hoạt động xúc tiến đầu tư được tăng cường…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm của tỉnh ước đạt 7,27%. Đây là mức tăng cao nhất so với vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 14 so với cả nước. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp quý II năm 2023 của tỉnh đạt 8,85%, điều này cho thấy ngành công nghiệp của tỉnh có sự phục hồi nhanh trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước. Lần đầu tiên Bình Phước lọt vào TOP 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước với 632 triệu USD. Bình Phước đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025, trở thành tỉnh công nghiệp phát triển nhanh và bền vững, có quy mô kinh tế khá trong vùng Đông Nam Bộ.

 Lãnh đạo các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ ký Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.

Lãnh đạo các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ ký Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.

- Bình Phước được đánh giá vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Với vị trí chiến lược, Bình Phước cách TP. Hồ Chí Minh 100 km, có vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây, là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ, đồng bằng Sông Cửu Long với Tây Nguyên; tỉnh còn là cửa ngõ giao thương hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Ở vị trí chuyển tiếp, cầu nối giữa Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, Bình Phước còn nhiều dư địa phát triển.

Hiện nay, Bình Phước có 15 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 13 KCN với diện tích 6.065 ha, đang thu hút đầu tư với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 68%. Theo quy hoạch tỉnh đã được các bộ, ngành Trung ương thẩm định, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của tỉnh Bình Phước là khoảng 10.000 ha; trong đó có KCN Đông Nam Đồng Phú với diện tích 4.200 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, hiện nay, tỉnh đang tập trung cao độ để hoàn thành Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song với quy hoạch, tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành nhiều đề án có tính định hướng quan trọng trong các ngành - lĩnh vực: Từ kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, đến khoa học–công nghệ, đô thị, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, huy động nguồn lực đầu tư, văn hóa – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Bình Phước cũng đẩy mạnh thúc đẩy các dự án giao thông kết nối vùng, trong đó trọng tâm là cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); đường Đồng Phú - Bình Dương…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao... đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp.

- Thưa bà, vậy đâu là những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Bình Phước?

Bình Phước đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025, bám sát quy hoạch tỉnh để thu hút đầu tư có hiệu quả. Trong đó, tỉnh Bình Phước kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm thu hút đầu tư như: Hạ tầng khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, các dự án công nghiệp chế biến, logistics, công nghệ thông tin, công nghệ cao… Tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành với nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng thiết yếu, thực hiện các thủ tục pháp lý và đảm bảo an ninh trật tự để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • Thu hút vốn đầu tư FDI top 10 cả nước, Bình Phước khẳng định tiềm năng và vị thế

    Thu hút vốn đầu tư FDI top 10 cả nước, Bình Phước khẳng định tiềm năng và vị thế

    16:13, 12/07/2023

  • Bình Phước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao nhất vùng Đông Nam Bộ

    Bình Phước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao nhất vùng Đông Nam Bộ

    17:00, 11/07/2023

  • Bình Phước: Điểm sáng phát triển kinh tế

    Bình Phước: Điểm sáng phát triển kinh tế

    12:42, 08/07/2023

TRÍ DŨNG thực hiện