Đồng Tháp xây dựng chính quyền phục vụ

THÙY LINH thực hiện 29/07/2023 16:12

Đồng Tháp đã hoàn chỉnh phương án phát triển KCN, CCN và phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

Chia sẻ với DĐDN, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định: Đồng Tháp luôn quan tâm thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

>>Đồng Tháp: Đón cơ hội từ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

- Thưa ông, đâu là điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Đồng Tháp thời gian qua?

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và mang tính đột phá, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND huyện, thành phố rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính (TTHC) không còn phù hợp, gây phiền hà, làm lãng phí thời gian và tăng chi phí của doanh nghiệp.

Hiện nay, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh là 1.397 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 37.081 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn là 3.338 hồ sơ, trước hạn là 30.996 hồ sơ và 1 hồ sơ trễ hạn. Hướng đến sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua Đồng Tháp đã nỗ lực xây dựng và triển khai các mô hình CCHC hiệu quả và việc làm thiết thực, với mục tiêu hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, như mô hình “Cà phê doanh nhân”, “Hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”, ngày thứ Sáu cùng dân...

Theo kết quả Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI công bố ngày 11/3/2023, doanh nghiệp đánh giá rất cao về công tác CCHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Cụ thể, có 96% doanh nghiệp đánh giá “cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả”; 96% doanh nghiệp đồng tình với nhận định “Cán bộ Nhà nước thân thiện”; 85% doanh nghiệp cho rằng “thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn hơn so với quy định”; 87% doanh nghiệp nhận định “thủ tục giấy tờ đơn giản”.

- Đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, doanh nhân cũng là một giải pháp quan trọng góp phần xây dựng chính quyền phục vụ ở Đồng Tháp, thưa ông?

Chủ trương “Đồng hành cùng doanh nghiệp” được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở theo phương thức mới, chủ động tiếp xúc và tăng cường tương tác để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại cùng doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để lắng nghe, chia sẻ khó khăn.

 Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: HD

Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: HD

Qua các buổi họp mặt, chính quyền tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, việc tiếp nhận và trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua nhiều kênh như: Zalo, Facebook, Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân, nhất là các thông tin về các chính sách hỗ trợ, phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Trong những tháng đầu năm nay, tỉnh cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án Trung ương hỗ trợ thông qua Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các gói chính sách hỗ trợ của Trung ương đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm nay, có 325 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 1.930 tỷ đồng; thu hút được 9 dự án, với tổng vốn đăng ký 6.323 tỷ đồng, trong đó, có 3 dự án FDI, tổng vốn đầu tư khoảng 437 tỷ đồng.

>>Đồng Tháp chọn “kinh tế xanh” là phương hướng chủ đạo

- Đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông cũng là yếu tố quan trọng trong thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh. Vấn đề này được Đồng Tháp giải quyết ra sao, thưa ông?

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; quy hoạch và phát triển hệ thống các KCN, CCN là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thu hút đầu tư của tỉnh.

Đồng Tháp đã hoàn chỉnh phương án phát triển KCN, CCN và phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Công tác kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng trong các KCN, CCN đã được quy hoạch theo hướng đảm bảo hạ tầng đồng bộ về đường, điện, nước, xử lý nước thải, thông tin liên lạc, nâng cấp các bến cảng, bến thủy nội địa; phát triển logistics gắn với vùng nguyên liệu...
Đặc biệt, tỉnh đã và đang từng bước đầu tư những công trình giao thông trọng điểm mang tính kết nối trong Đồng Tháp và các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tỉnh cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện các thủ tục để sớm hoàn thành tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ; tuyến tránh Quốc lộ 30...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Khánh thành tuyến đường vào Di tích chùa Phước Thiện -  Đồng Tháp

    Khánh thành tuyến đường vào Di tích chùa Phước Thiện - Đồng Tháp

    14:53, 19/07/2023

  • Đồng Tháp: Giải “cơn khát” cát xây dựng

    Đồng Tháp: Giải “cơn khát” cát xây dựng

    15:23, 06/06/2023

  • Du lịch Đồng Tháp chủ động đón các nhà đầu tư

    Du lịch Đồng Tháp chủ động đón các nhà đầu tư

    02:00, 09/05/2023

THÙY LINH thực hiện