TP.HCM: Quyết tâm xây dựng huyện Cần Giờ xanh, phát triển bền vững

Bài và ảnh ĐÌNH ĐẠI 16/08/2023 12:42

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Hội thảo “Cần Giờ xanh - Hưởng tới đô thị sinh thái ven biển".

>>>TP.HCM đề xuất hỗ trợ không hoàn lại với dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Toàn cảnh Hội thảo “Cần Giờ xanh - Hưởng tới đô thị sinh thái ven biển

Toàn cảnh Hội thảo “Cần Giờ xanh - Hưởng tới đô thị sinh thái ven biển".

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, sự hiện diện của lãnh đạo TP.HCM tại hội thảo là cam kết của lãnh đạo thành phố về quyết tâm, đồng hành trong xây dựng huyện Cần Giờ xanh, phát triển bền vững. Do đó, ông mong muốn, dù trong vai trò nào, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Cần Giờ cùng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân cùng nhau chia sẻ, chung sức để thực hiện mục tiêu chung này.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Cần Giờ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của không chỉ đối với TP.HCM, mà còn với cả nước. Cần Giờ là cửa ngõ phía Đông, mặt tiền biển của TP.HCM nối ra biển và thế giới. Huyện được xem là "gạch nối" quan trọng trong hành lang ven biển TP.HCM.

Nói về việc phát triển Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định, nếu đầu tư phù hợp, Cần Giờ sẽ đại diện TP.HCM kết nối với Vũng Tàu và các địa phương trong hành lang ven biển. Tuy nhiên, ông cũng trăn trở về trách nhiệm giữ gin, bảo tồn và phát huy những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đảo của Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề: "Làm sao chúng ta chọn đúng định hướng, bước đi, hành động để vừa phát huy giá trị, vừa giữ gìn các giá trị và tạo ra nền tảng, môi trường, điều kiện cho sự phát triển nhanh, bền vững của Cần Giờ".

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội thảo.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội thảo.

Từ trăn trở đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM bày tỏ vui mừng khi việc phát triển Cần Giờ nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, người dân. Ông cũng mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm, đóng góp để Thành phố tìm được lời giải cho phát triển Cần Giờ phù hợp, đảm bảo vừa dựa vào sức mạnh các giá trị để thúc đẩy Cần Giờ phát triển xanh, bền vững.

"Chúng ta không chỉ xây dựng một kịch bản cho phát triển Cần Giờ mà quá trình xây dựng, thực hiện đề án phát triển sẽ theo dõi, chăm chút để phát triển bền vững, những hành động thực hiện đúng lộ trình. Vì vậy sẽ phải thưởng xuyên cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị sau hội thảo này, UBND huyện Cần Giờ, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tiếp thu các ý kiến đóng góp để kịp thời bổ sung vào quy hoạch của huyện, bổ sung vào quy hoạch chung của TP.HCM.

Đồng thời chọn những việc hành động ngay để đưa vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy TP.HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030. Qua đó, sẽ có những đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách mới để phát triển huyện theo mục tiêu đặt ra.

"TP.HCM tiếp tục được trung ương trao cho sứ mệnh đầu tàu, trung tâm phát triển, cực tăng trưởng kinh tế của cả vùng và cả nước. Chúng ta mong muốn có những ý tưởng năng động, sáng tạo để vừa khai thác, vừa bảo tồn các nguồn lực, phát triển bền vững, tạo ra sự tăng trưởng trước mắt nhưng cũng tạo nền tảng phát triển lâu dài cho các thế hệ", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ thêm.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) Trương Minh Huy Vũ cho biết, hội thảo này đã nhận nhiều ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn tư vấn quy hoạch,... với mong muốn cần định hướng phát triển Cần Giờ trong tổng thể định hướng phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhìn rộng, nhìn dài hạn, nhìn đa ngành; Tầm nhìn phát triển Cần Giờ trong tương lai.

Phó Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) Trương Minh Huy Vũ báo cáo tại Hội thảo.

Phó Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) Trương Minh Huy Vũ báo cáo tại Hội thảo.

Trong đó, Cần Giờ có thể tận dụng 4 lợi thế lớn khi xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là, địa phương có biển duy nhất của Thành phố, tài nguyên tự nhiên và các điểm du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa phong phú, không khí trong lành và thời tiết lý tưởng.

Từ đó, đề xuất tập trung bốn trụ cột để tạo nên sự khác biệt, với tầm nhìn đến năm 2050, Cần Giờ có hệ sinh thái tổng thể dựa trên nền kinh tế biển bền vững, hiện đại và nâng cao đời sống người dân: Hình thành trung tâm kinh tế biển hiện đại và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực Đông Nam Á; Phát triển Cần Giờ là điểm đến du lịch ven biển độc đáo và sôi động Cần Giờ là điểm đến du lịch ven biển độc đáo, sôi động và tập trung nguồn lực để tạo ra các điểm tham quan bền vững mang bản sắc của địa phương và thu hút, liên kết các điểm tham quan các địa phương lân cận; Phát huy lợi thế về vị trí, không khí trong lành, thiên nhiên trù phú để biến Cần Giờ thành một ốc đảo đô thị “Xanh” lý tưởng; Xây dựng Cần Giờ thành đô thị kiểu mẫu trong tương lai.

Bên cạnh đó, đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn tại huyện Cần Giờ về các lĩnh vực: Nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; Du lịch xanh và bền vững; Năng lượng tái tạo; Nông nghiệp, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe; Khoa học cộng đồng; Đô thị thông minh; Gắn kết cộng đồng; Giám sát cộng đồng. Nghiên cứu cũng giới thiệu mô hình thí điểm kết hợp du lịch sinh thái với sản phẩm OCOP nhằm tăng trải nghiệm của du khách, và hướng đến nhân rộng mô hình trong tương lai.

Ngoài ra, các ý kiến cũng lưu ý cần nghiên cứu khái niệm và triết lý thế nào là một đô thị sinh thái, là một thành phố trong rừng, gồm cả yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu; Cần quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu Dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn Cần Giờ, Xây dựng hình mẫu về sự hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái tự nhiên với nâng cao sinh kế và chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư; Cần xác định chức năng cụ thể của loại hình đô thị khoa học và một công viên rừng cao cấp.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM đề xuất hỗ trợ không hoàn lại với dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    TP.HCM đề xuất hỗ trợ không hoàn lại với dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    01:55, 16/08/2023

  • TP.HCM đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

    TP.HCM đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

    11:43, 15/08/2023

  • Thực hư căn hộ chung cư giảm giá bán tại Hà Nội và TP.HCM

    Thực hư căn hộ chung cư giảm giá bán tại Hà Nội và TP.HCM

    05:00, 14/08/2023

  • TP.HCM yêu cầu rà soát dự án gần 2.000 tỷ đồng

    TP.HCM yêu cầu rà soát dự án gần 2.000 tỷ đồng "đắp chiếu" trên đất vàng

    13:52, 09/08/2023

  • Vì sao bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm?

    Vì sao bất động sản TP.HCM tăng trưởng âm?

    18:10, 08/08/2023

Bài và ảnh ĐÌNH ĐẠI