Thực hư căn hộ chung cư giảm giá bán tại Hà Nội và TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Trong tình hình giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn neo ở mức cao, một số dự án tại khu vực nội thành lại có xu hướng giảm giá.

>> Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng… nghìn tỷ được rao bán

Dựa theo báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng cho thấy thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư đang bắt đầu chững lại khi giá bán thứ cấp phát sinh giao dịch tại một số địa phương có xu hướng giảm từ 2 – 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, nhiều địa phương ghi nhận mức giá chung cư sụt giảm như Hải Phòng (giảm 3,1%), Đà Nẵng (5,8%) và Đồng Nai (3,5%).

Một số dự án tại Hà Nội và TP.HCM lại có xu hướng giảm giá, chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Một số dự án tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng giảm giá, chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. (Ảnh: V.A)

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, hiện nay khách mua quan tâm nhất là mức giá bán hợp lý, tiếp theo đó là tính pháp lý của dự án. Những dự án dù có áp dụng nhiều chính sách giãn tiến độ nhưng không có mức giá phù hợp cũng gặp khó trong việc thanh khoản sản phẩm.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tình trạng giá chung cư phát sinh giao dịch vẫn tiếp tục tăng tại một số khu vực nội thành, đặc biệt trong phân khúc chung cư cao cấp và trung cấp. Trong khi đó, phân khúc căn hộ bình dân có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 gần như không có biến động và không ghi nhận dự án mới. Mức giá chung cư sơ cấp trên thị trường trung bình đạt khoảng 47,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Tại Hà Nội, theo khảo sát của Bộ Xây dựng, các dự án nằm trong khu vực quận Tây Hồ và khu vực lân cận vẫn có xu hướng tăng cao với mức 80 – 100 triệu đồng/m2 do khan hiếm nguồn cung mới.

Các dự án chung cư căn hộ thuộc tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Nguyễn Văn Huyên, Lạc Long Quân… đều tăng cao so với mức giá ban đầu từ 1 – 3% so với Q1/2023. Có thể kể đến một số dự án như Heritage West Lake tăng 3% lên mức giá khoảng 140 triệu đồng/m2; dự án The Nine tăng từ 65 – 75 triệu đồng/m2…

Mặc dù giá bán chung cư mới vẫn neo ở mức cao nhưng vẫn có sự biến động giảm giá trong phân khúc trung cấp tại một số khu vực đã có dự án đi vào sử dụng nhiều năm. Đơn cử, dự án CT4 Vimeco II (Cầu Giấy) giảm khoảng 2,4% xuống còn 43,9 triệu đồng/m2; Green Park CT15 Việt Hưng (Long Biên) giảm 2,3% xuống 39,1 triệu đồng/m2…

Tại TP.HCM, do không có nhiều nguồn cung căn hộ chung cư mới trong Q2, một số dự án vẫn ghi nhận mức tăng từ 2 – 3% so với quý trước đó. Cụ thể, dự án chung cư D’Edge Thảo Điền (Q.2) tăng khoảng 3,2% lên 125,2 triệu đồng/m2; The Grand Manhattan (Q.1) tăng 2,8% lên 180 triệu đồng/m2…

Tuy nhiên, theo khảo sát, mức giá bán trung bình trong quý vừa qua cũng đã có xu hướng giảm tại một số dự án. Điều này là do sự xuất hiện của các dự án mới với giá cạnh tranh hơn, đồng thời các chủ đầu tư cũng áp dụng nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn để thu hút khách hàng.

>> Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

Giá chung cư trung cấp sử dụng nhiều năm ở Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ.

Giá chung cư thuộc phân khúc trung cấp được sử dụng nhiều năm ở Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ.

Điển hình một số dự án thuộc phân khúc trung cấp như dự án Citi Home (Q.2) giảm 2,1% xuống còn 26,6 triệu đồng/m2; dự án Z751 Hà Đô (Q.Gò Vấp) giảm 2,9% xuống mức 42,2 triệu đồng/m2…

Ngoài ra, một số dự án cao cấp tại khu Đông cũng đã có sự điều chỉnh giá từ khoảng 50 – 75 triệu đồng/m2 xuống còn 35 – 65 triệu đồng/m2, tùy theo tiến độ thanh toán khác nhau. Có thể thấy, giá bán trung bình của các dự án này đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước đó, góp phần gia tăng tỷ lệ hấp thụ trong quý gần nhất đạt gần 80%.

Theo CBRE cho biết, thay vì tập trung mở các đợt bán lớn, một số chủ đầu tư hiện chỉ mở bán số lượng ít và tư vấn riêng lẻ cho từng khách hàng. Nguyên nhân là bởi những lo ngại của chủ đầu tư trước tốc độ hấp thụ chậm của thị trường, mặc dù các dự án vẫn đang được đẩy nhanh quá trình thi công.

Hầu hết những giao dịch căn hộ thành công đều bắt nguồn từ lượng căn hộ đã được chào bán từ các giai đoạn trước đó. Giá bán căn hộ sơ cấp giảm cung với chính sách bán hàng ưu đãi được coi là động thái cần thiết từ các chủ đầu tư nhằm kích cầu thị trường. Thực tế, những biện pháp này đã góp phần tăng tỷ lệ hấp thụ đối với thị trường căn hộ tại TP.HCM trong 3 tháng gần đây.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, trong thời gian tới lượng giao dịch sẽ phục hồi nhờ vào loạt biện pháp hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ và động thái giảm lãi suất vay mua nhà từ các ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay thị trường chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn đang khan hiếm nguồn cung mới.

Ông Đính cho rằng, khi tình hình thị trường bất động sản gặp khó khăn và rủi ro tăng cao, những dự án chung cư đáp ứng nhu cầu thực tế, có chất lượng đảm bảo và pháp lý hoàn chỉnh sẽ tiếp tục được thị trường đón nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư căn hộ chung cư giảm giá bán tại Hà Nội và TP.HCM tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714755841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714755841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10