Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

VI ANH 13/08/2023 11:00

Các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản trong Qúy III/2023 sẽ ghi nhận sự phục hồi đáng kể, khi có nhiều “ông lớn” địa ốc đang rục rịch mở bán nguồn cung mới.

Cùng với đó, là sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ để tháo gỡ cho thị trường. 

>>> Thông tư 06/2023 có siết vốn vào bất động sản?

 Nhiều dự án bất động sản đồng loạt ra mắt thể hiện sự phục hồi của thị trường

Nhiều dự án bất động sản đồng loạt ra mắt thể hiện sự phục hồi của thị trường

Trước tình trạng thị trường BĐS rơi vào trầm lắng từ 6 tháng cuối năm 2022 đến qua 6 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã liên tục đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho thị trường. Đáng chú ý, chỉ trong 6 tháng qua, đã diễn ra 2 Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương nhằm đưa ra các giải pháp gỡ khó cho thị trường BĐS.

Thời điểm “bung hàng” của loạt dự án

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 33/NĐ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, sau khi ghi nhận ý kiến các thành viên thị trường cho thấy, mặc dù vẫn còn những lo ngại về các vấn đề liên quan đến pháp lý dự án và nguồn vốn, nhưng dường như niềm tin vào thị trường đã có sự cải thiện đáng kể.

Từ đầu tháng 7, nhiều “ông lớn” địa ốc đang rục rịch chuẩn bị ra mắt các sản phẩm mới, đồng thời áp dụng loạt chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm thu hút khách mua trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, họ đặt kỳ vọng vào dòng tiền gửi tiết kiệm ngân hàng đáo hạn.

Theo đó, loạt dự án tại TP.HCM và các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng gần đây đã đồng loạt ra mắt thị trường, thể hiện sự phục hồi và sự hứng khởi của thị trường BĐS.

Tại TP.HCM, các dự án như Glory Heights, Akari City, Mizuki Park, Matery Centre Point, The Global City, MT Eastmark, Starlight Residence, The Privia… đồng loạt ra mắt giai đoạn tiếp theo. Tại Bình Dương, các dự án căn hộ như Phú Đông SkyOne, Picity Sky Park, The Emerald 68,… cũng đã kích hoạt trở lại thị trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc Kinh doanh Phú Đông Group cho biết, dự kiến Quý IV/2023, doanh nghiệp sẽ ra mắt dự án Phú Đông Sky One tại Bình Dương. Dự án này sẽ bắt đầu thi công vào tháng 9/2023 và tập trung vào dự án căn hộ vừa túi tiền, giá từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/căn.

Bà Thảo nhấn mạnh rằng, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ là "điểm rơi" mà doanh nghiệp hướng tới, bởi có các tín hiệu về giảm lãi suất, đáo hạn tiết kiệm của người dân và nhu cầu về nhà ở của người trẻ.

Tương tự, Tập đoàn Bcons từ Quý III/2023 cũng sẽ ra mắt thị trường dự án Bcons City với mức giá bán dao động từ 35 triệu đồng/m2.

>>Lập Tổ công tác địa phương gỡ khó cho dự án bất động sản

Trong khi đó, tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư đang tiếp tục tăng cường việc mở bán, ví dụ như Tập đoàn Hưng Thịnh đã mở bán tòa tháp thứ ba tại dự án Residences Linh Đàm, Taseco Land đã mở bán dự án ở Bắc Từ Liêm…

Chuẩn bị bước vào chu kỳ mới

Theo các chuyên gia đánh giá, lãi suất ngân hàng có thể sẽ giảm trong nửa cuối năm 2023, nhưng mức giảm này có thể sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của người mua nhà.

Dựa trên nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, những người có thu nhập trung bình thấp kỳ vọng mức lãi suất cho vay mua nhà dưới 8% để có thể xoay sở tài chính, và họ kỳ vọng lãi suất sẽ giảm xuống mức này trong năm 2024. Tuy nhiên, để hạ lãi suất trên thị trường, không chỉ cần giảm lãi suất điều hành mà mức thanh khoản tiền đồng cũng phải dồi dào. Hơn nữa, Việc giảm lãi suất cho vay còn phụ thuộc vào quyết định chủ động của các ngân hàng thương mại.

Nhìn lại Qúy I năm nay, thị trường BĐS đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Tín dụng bị siết chặt với lãi suất tăng cao, doanh nghiệp đối mặt với áp lực tài chính, nhiều dự án bị vướng bởi vấn đề pháp lý. Tới Qúy II, áp lực đã giảm đi một phần thông qua các chính sách mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giải quyết khó khăn cho thị trường BĐS, và bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực. Điều đó cho thấy, một chu kỳ mới đang mở ra cho thị trường địa ốc.

Theo bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Qúy III được đánh giá là thời điểm thích hợp cho các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm mới. Điều này là do nhiều khách hàng hiện đã sẵn sàng sử dụng nguồn tiền khi các khoản gửi ngân hàng từ năm ngoái đáo hạn, và mức lãi suất hiện không còn hấp dẫn.

Cùng với đó, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đánh giá, từ khoảng Qúy III đến đầu Qúy IV năm nay, thị trường BĐS sẽ bắt đầu phục hồi. Đặc biệt, sự thẩm thấu của các chính sách sẽ dần có hiệu quả, nhất là những chính sách liên quan đến giảm lãi suất, các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ.  Cũng theo vị chuyên gia này, hiện đang là thời điểm thương lượng và giải quyết các khoản nợ trái phiếu đáo hạn.

Dự báo về thị trường BĐS trong những tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, Qúy II đã xuất hiện những dấu hiệu khởi sắc mới trên thị trường BĐS trên cả nước. Và đến cuối Qúy III, khả năng hồi phục trong phân khúc BĐS bình dân sẽ gia tăng khi các dự án nhà ở xã hội được triển khai.

Có thể bạn quan tâm

  • Thông tư 06/2023 có siết vốn vào bất động sản?

    Thông tư 06/2023 có siết vốn vào bất động sản?

    12:00, 12/08/2023

  • Bất động sản công nghiệp phía Bắc tăng sức hút

    Bất động sản công nghiệp phía Bắc tăng sức hút

    03:00, 12/08/2023

  • Quy hoạch TP Hải Phòng tạo bứt phá cho thị trường bất động sản

    Quy hoạch TP Hải Phòng tạo bứt phá cho thị trường bất động sản

    19:32, 11/08/2023

  • Nhiều tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản

    Nhiều tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản

    11:18, 11/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO