Mỹ chống “rửa tiền” qua bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Quy định mới về mua bán bất động sản ở Mỹ có thể động chạm đến lợi ích của thế lực ngầm siêu giàu. Các thiên đường thuế đón cơ hội mới.

Bất động sản là kênh

Bất động sản là kênh "rửa tiền" phổ biến hiện nay

>> "Thiên đường thuế" và chính sách đặc biệt của người Hàn

Bất động sản là một trong những phương thức cất dấu tài sản tham nhũng, làm ăn phi pháp phổ biển nhất trên thế giới. Cho đến nay, những vụ rò rỉ đình đám như “Hồ sơ Panama”, “Hồ sơ Pandora”, “Hồ sơ Paradise”,… đều có liên quan đến bất động sản.

Nhằm ngăn chặn tình trạng tài sản ẩn danh trong bất động sản, Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm công bố đề xuất về một quy định mới, nhằm ngăn chặn việc mua ẩn danh các căn nhà hạng sang, vốn được cho là kênh "rửa tiền” hiệu quả của các nhà tài phiệt tham nhũng, khủng bố và các tội phạm khác.

Các công ty bảo hiểm quyền sở hữu có trách nhiệm báo cáo danh tính người mua bất động sản bằng tiền mặt cho cơ quan quản lý tội phạm tài chính. Theo kế hoạch, dự thảo sẽ được công bố công khai để các tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến.

Dự thảo có thể vấp phải ý kiến trái chiều từ cử tri Mỹ, đặc biệt tầng lớp nhà giàu, không muốn công khai tài sản; đồng thời quy định mới này sẽ mâu thuẫn với quyền bảo mật thông tin cá nhân vốn rất được coi trọng ở Mỹ.

Một số chuyên gia cho rằng, việc minh bạch hóa thị trường tài chính, bất động sản khiến giới nhà giàu ở Mỹ không hài lòng, buộc họ tăng cường chuyển tài sản ra nước ngoài, đến các thiên đường thuế như Panama, Cayman,…

Quy định của Bộ Tài chính Mỹ rất có lợi cho các thiên đường thuế

Quy định của Bộ Tài chính Mỹ rất có lợi cho các thiên đường thuế

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen số tiền được “rửa” qua bất động sản từ 2015 - 2020 có thể lên đến 2,3 tỷ USD. Các ngân hàng ở Mỹ từ lâu đã có trách nhiệm lần theo dòng tiền, nhưng đó là việc không hề dễ dàng.

Ở Việt Nam, đất đai đóng vai trò rất đặc biệt, ngoài việc là tài sản vật chất, tinh thần còn gắn liền với gốc gác, truyền thống máu mủ phả hệ tồn tại qua nhiều đời.

Đất đai ngày càng trở thành tài sản có giá trị lớn, cũng là nơi hội tụ của nhiều dòng tiền phức tạp, có thể đến từ hoạt động kinh doanh liêm chính, cũng có hiện tượng tham nhũng của công và “rửa tiền” sau khi mua đất, nhà,…do người khác đứng tên.

Công khai danh tính chủ sở hữu bất động sản, đặc biệt với số lượng lớn cũng là biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện dòng tiền bất thường, kịp thời ngăn chặn hoạt động kinh doanh phi pháp hoặc tham nhũng.

Việt Nam có quy định kê khai tải sản cán bộ hàng năm, nhưng với những người sở hữu nhiều bất động sản - cũng chỉ kê khai trong ngưỡng vừa phải. Khi nhiều vụ tham nhũng được đưa ra ánh sáng, thì đất đai, nhà cửa là nơi trú ngụ chủ yếu của tài sản.

Báo cáo chỉ ra, từ năm 2007, Việt Nam đã là một trong những nước đứng đầu mua nhà ở Mỹ, mỗi năm, trừ 2009 và 2012, chiếm 1%. Đây mới là số tiền được Mỹ thống kê, còn rất nhiều tỷ USD khác cũng được người Việt tuồn sang các nước khác để đầu tư bất động sản như Australia, Singapore, Anh, Nhật…

Điều này cho thấy một lượng tiền khổng lồ của Việt Nam đang được đổ vào bất động sản trên khắp thế giới - những nơi có kiểm soát chặt chẽ dòng tiền qua ngân hàng, trong khi ngược lại, việc mua bán bất động sản ở Việt Nam hầu hết đều là dùng tiền mặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ chống “rửa tiền” qua bất động sản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714333589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714333589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10