VSIP Lạng Sơn - Cú hích lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương

NGUYỄN HÀ 30/08/2023 10:15

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 (Bình Thuận) tại Hội nghị sáng 29/08 vừa qua.

>>>Lạng Sơn: Mục tiêu tăng trưởng năm 2023 từ 7 - 7,5%

Theo Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, năm 2023 là thời điểm rất quan trọng trong quan hệ hai nước, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Singapore rất vui mừng và vinh dự được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thời gian qua.

Ngài Thủ tướng nhấn mạnh, 10 năm trước, ông đã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi, VSIP thứ 5 ở thời điểm đó và từ đó, các khu VSIP đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo ra 300.000 việc làm. Hoạt động của các khu VSIP cho thấy sự hợp tác bền chặt và niềm tin chung của hai nước vào sự phát triển, đồng thời các khu VSIP cũng cho thấy sự đổi mới và tiến bộ không ngừng.

Thủ tướng Cộng hòa Singapore hy vọng các khu VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam cũng như tiếp tục đóng góp vào hoạt động hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Singapore.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp của VSIP tại các địa phương.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp của VSIP tại các địa phương (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore sáng 29/08, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

>>>DDCI Lạng Sơn: “Đột phá” từ chính quyền kiến tạo

>>>Lạng Sơn lọt TOP 30 tỉnh, thành phố có điểm PCI 2022 hàng đầu Việt Nam

Theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, dự án được triển khai ở các xã Hồ Sơn và Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Quy mô 599,76 ha, trong đó: Giai đoạn 1 với quy mô sử dụng đất khoảng 200 ha; giai đoạn 2 với quy mô sử dụng đất khoảng 250 ha và giai đoạn 3 với quy mô sử dụng đất khoảng 149,76 ha.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 6.361.328.000.000 đồng, tương đương 274.668.739 đô la Mỹ. Trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 954.199.200.000 đồng, tương đương 41.200.311 đô la Mỹ. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 15/5/2023.

Hiện nay, Lạng Sơn đang trên đà phát triển, trở thành cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc, đóng góp vai trò quan trọng trong việc hợp tác, giao thương kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn là điểm nhấn mang tính chiến lược của tỉnh về thu hút đầu tư, tạo cợ hội phát triển công nghiệp trong giai đoạn tới. Lạng Sơn luôn sẵn sàng đón chào các nhà đầu tư và nỗ lực phát triển không ngừng để trở thành nơi đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cùng các ngành sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu đến sau đầu tư, vận hành dự án.

Để phát triển bền vững, tỉnh Lạng Sơn ưu tiên thu hút các dự án công nghệ mới, hiện đại, tạo nên năng suất cao, sản phẩm tốt, sức cạnh tranh cao, tạo việc làm, tăng thu thập cho người lao động và tăng thu ngân sách tỉnh, tạo nên sự chuyển mình phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thông tuyến, kết nối với đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tạo cơ hội quan trọng để Lạng Sơn có bước phát triển đột phá, đón làn sóng đầu tư mới vào tỉnh, hướng tới mục tiêu tỉ trọng khu vực Công nghiệp - Xây dựng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đạt 25 - 26 % vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp hỗ trợ cải tạo điểm trường cho trẻ em vùng cao tại Lạng Sơn

    Doanh nghiệp hỗ trợ cải tạo điểm trường cho trẻ em vùng cao tại Lạng Sơn

    16:45, 28/08/2023

  • Lạng Sơn: Tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

    Lạng Sơn: Tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

    15:40, 26/08/2023

  • Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn): Chú trọng đầu tư hạ tầng mang tính đột phá

    Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn): Chú trọng đầu tư hạ tầng mang tính đột phá

    15:34, 26/08/2023

  • Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chỉ số đào tạo lao động

    Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chỉ số đào tạo lao động

    15:24, 26/08/2023

NGUYỄN HÀ