Quảng Ninh: Khánh thành đường nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh

MINH HUỆ 02/09/2023 06:46

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã chính thức được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

>>>Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo định hướng phát triển kinh tế  xã hội và các hạ tầng cơ bản khác tại các khu kinh tế cửa khẩu từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. 

Dự án còn có vai trò giúp nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa Quốc lộ 18A, Quốc lộ 18B và Quốc lộ 18C để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giúp địa phương phát triển quỹ đất, phát triển sản xuất (vườn đồi, trồng rừng, trang trại,...) dọc theo tuyến đường, góp phần giúp các xã trong khu vực hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch được duyệt. Sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 cửa khẩu từ gần 1,5 tiếng xuống còn hơn 25 phút.

Sáng nay (1/9), tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh và khánh thành dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) nối liền 2 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu của tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh và khánh thành dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) nối liền 2 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu của tỉnh.

Dự án có chiều dài tuyến là 35,26km, với điểm đầu tuyến tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, điểm cuối tuyến tại Quốc lộ18A tại Km282+700, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái. Đây là công trình giao thông, cấp III, có tốc độ thiết kế 60 km/h. Mặt cắt ngang nền rộng 9,0 m; mặt đường rộng 8,0m. Kết cấu áo đường là bê tông nhựa rải nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm. Tổng mức dầu tư toàn tuyến là 671 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I và II do Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Giai đoạn 3 do UBND thành phố Móng Cái làm chủ đầu tư. Đến ngày 1/9 hôm nay, giai đoạn II của dự án được khánh thành, chính thức hoàn thành toàn bộ tuyến đường dài 35,26 km.

Chia sẻ về quá trình thực hiện giai đoạn II của dự án, ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (QEZA) cho biết: Giai đoạn 2 đã được QEZA triển khai ngay sau khi được Trung ương bố trí nguồn vốn (vào tháng 9/2021) và UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Dự án (vào tháng 11/2021). 

Dự án khởi công xây dựng công trình ngày 10/1/2022, có thời gian thực hiện theo Hợp đồng thi công xây dựng công trình là 660 ngày (đến cuối năm 2023 hoàn thành). “Trong quá trình triển khai Dự án, bên cạnh khó khăn chung về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính như các dự án giao thông khác…, Ban còn gặp những khó khăn như: dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khu vực dự án có lượng mưa nhiều hơn các khu vực khác của thành phố Móng Cái. Khu vực thi công là đường cũ hẹp, cong cua, có độ dốc cao, khu vực biên giới và nhiều đồng bào người dân tộc thiểu số,…”, ông Kiên chia sẻ.

Lễ khánh thành

Lễ khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Dự án được hoàn thành sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng khu vực kinh tế cửa khẩu, góp phần phát triển nhanh, mạnh KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc.

Khắc phục những khó khăn, vướng mắc, QEZA đã cùng các nhà thầu  thi công hoàn thành vượt tiến độ dự án sớm đến 25%. Đóng góp chung cho thành công của dự án, một phần còn nhờ công tác giải phóng mặt bằng được nhanh chóng. Ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái chia sẻ: “Ngay từ giai đoạn đầu triển khai giải phóng mặt bằng, thành phố đã chỉ đạo UBND 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất cùng các ngành, đoàn thể để triển khai công tác tuyên truyền vận động sự ủng hộ của nhân dân đối với dự án.

Đến ngày, 20/4/2022 đã có 100% hộ dân đồng thuận bàn giao trước mặt bằng để thực hiện thi công dự án. Đặc biệt hơn, quá trình triển khai dự án đã đảm bảo hoàn thành tiêu chí “3 không” (không mất an toàn – an ninh, không đơn thư, không phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng), “3 nhanh” (giải phóng mặt bằng nhanh, thi công nhanh, xử lý phát sinh nhanh), “3 sâu sát" ”.

Cũng vào ngày này tháng 9 năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khánh thành Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài toàn tuyến 80,23 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư của dự án là 14.226 tỷ đồng; hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281 km; liên thông với tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km; đưa tỷ lệ đường cao tốc Quảng Ninh chiếm gần 16,83% tổng chiều dài cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km). Con đường đã tạo nên những giá trị khác biệt.

Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau 1 năm khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ngày hôm nay, dự án, Quảng Ninh tiếp tục khánh thành toàn dự án Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tỉnh trò chuyện với nhân dân sinh sống nơi tuyến đường đi qua

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tỉnh trò chuyện với nhân dân sinh sống nơi tuyến đường đi qua

Ông Huy nhấn mạnh: Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải, kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, các trung tâm kinh tế - xã hội, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư, tạo động lực, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc.

Tuyến đường hoàn thành ngoài việc cải thiện điều kiện giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, việc đầu tư tuyến đường còn là động lực để thúc đẩy giao thương hàng hóa, thu hút các dự án đầu tư, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, vùng núi khó khăn, góp phần phát triển nhanh, mạnh KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại.

Từ thành công của việc đầu tư xây dựng tuyến đường này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định, đây sẽ là động lực để Quảng Ninh tiếp tục thực hiện hoàn thành các dự án trong thời gian tới, nhất là các công trình giao thông chiến lược tại miền núi, vùng đồng bào dân tộc, công trình kết nối vùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

    Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

    01:36, 25/08/2023

  • Quảng Ninh: Nỗ lực đưa Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Quảng Ninh: Nỗ lực đưa Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    15:41, 01/09/2023

MINH HUỆ