Huy động nguồn lực đầu tư, phát triển Bến Tre về hướng Đông

THÙY LINH thực hiện 30/09/2023 16:36

Bến Tre đang hình thành khu kinh tế biển, phát triển đột phá một số ngành kinh tế biển, tạo hành lang phát triển kinh tế không chỉ cho tỉnh Bến Tre mà cả khu vực.

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Ngọc Tam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng định: Tỉnh Bến Tre sẽ huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển Bến Tre về hướng Đông nhằm cải tạo cảnh quan biển, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương và khu vực; thúc đẩy liên kết trong toàn vùng; khai thác và sử dụng hiệu quả lợi thế kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo đột phá trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh... đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030. 

Ông Trần Ngọc Tam cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã xác định định hướng phát triển của Bến Tre là hướng Đông. Đây được xem là tư duy mang tính đột phá, dựa trên sự kế thừa những giá trị to lớn trong lịch sử. Đồng thời, nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển của 3 huyện duyên hải: Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú.

- Ông có thể nói rõ hơn về định hướng phát triển về hướng Đông của tỉnh?

Phát triển Bến Tre về hướng Đông là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, được tập trung lãnh đạo, quán triệt và nâng cao nhận thức toàn diện ở các ngành, các cấp, tạo sự đồng thuận cao nhất của nhân dân nhằm chuyển bộ và tạo động lực cho sự phát triển tỉnh. Đặc biệt là phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng biển, thúc đẩy tích cực cho sự phát triển của cả khu vực, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới biển. Gắn kết liên kết vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh qua tuyến hành lang ven biển, mở ra không gian phát triển mới, rộng hơn so với điều kiện hiện tại của tỉnh và toàn vùng.

Phát triển Bến Tre về hướng Đông cũng là để khai thác và sử dụng hiệu quả lợi thế kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, ưu tiên đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng ven biển, kết nối giao thông thông suốt với các huyện trong tỉnh và với các tỉnh trong vùng. Mở rộng không gian phát triển nhằm tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển, tạo trục động lực mới với những ngành, lĩnh vực đột phá như: năng lượng tái tạo, cảng biển - logistics; công nghiệp chế biến - chế tạo; phát triển các khu, cụm công nghiệp ven biển; hình thành các khu đô thị, dân cư ven biển; sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương...

 Điện Gió Sunpro - Bến Tre số 8

Điện Gió Sunpro - Bến Tre số 8

- Phát triển kinh tế biển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Bến Tre, đặc biệt là các huyện ven biển. ông có thể cho biết một số kết quả trong lĩnh vực này?

Với lợi thế bờ biển dài 65 km, thời gian qua, kinh tế biển của tỉnh đã có bước phát triển tích cực. Lĩnh vực thủy sản phát triển mạnh, tỉnh đã đầu tư, rà soát, điều chỉnh vùng nuôi, hình thức nuôi và đối tượng nuôi thủy sản phù hợp với định hướng thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; gắn nuôi thủy sản với chế biến, xuất khẩu. Phát triển các hình thức nuôi ứng dụng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh, môi trường và vệ sinh thực phẩm, tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa lớn.

Diện tích nuôi thủy sản khoảng 48.000 ha, trong đó, diện tích nuôi tôm công nghệ cao đạt 2.867 ha, sản lượng 116.500 tấn/năm. Khai thác thủy sản được quan tâm đầu tư với khoảng 2.000 tàu đánh bắt xa bờ, sản lượng đạt 210.000 tấn/năm. Tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 cảng cá tại các huyện biển: Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Du lịch sinh thái vùng ven biển phát triển khá nhanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là 3 huyện ven biển.

Về năng lượng, toàn tỉnh hiện có 19 dự án điện gió được cấp thẩm quyền cho chủ trương thực hiện với tổng công suất 1.007 MW, có 10/19 dự án đang triển khai các thủ tục pháp lý, 09/19 dự án đã triển khai lắp đặt hoàn thành các tuabin với công suất khoảng 366,5 MW, trong đó có 05 dự án được phát điện thương mại với công suất 93,05 MW.
Các dự án đầu tư khu công nghiệp (KCN) Phú Thuận, Khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ KCN Phú Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ. Việc phát triển các cụm công nghiệp tại các huyện, thành phố được tập trung thực hiện. Tỉnh đã trình Bộ Công Thương kiến nghị chọn dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh Bến Tre làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất Hydro xanh tại Việt Nam.

- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng. Với Bến Tre vấn đề này được giải quyết như thế nào thưa ông?

Bến Tre đã và đang tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, theo hướng đồng bộ, đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư, nhất là các công trình liên vùng, góp phần tạo động lực phát triển.

Trọng tâm của tỉnh là tập trung triển khai đầu tư, hoàn chỉnh các công trình: Đê bao ngăn mặn nối liền 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú - giai đoạn 2; cầu Rạch Miễu 2; Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; tuyến đường bộ ven biển (giai đoạn 1)... Thu hút, kêu gọi đầu tư các cảng bốc xếp và tập trung hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ TP. Hồ Chí Minh qua Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng nhằm mở rộng không gian phát triển mới, tạo động lực đột phá cho phát triển tỉnh.

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận.

Tỉnh cũng đầu tư mở rộng QL.57 đoạn từ Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú; trục giao thông từ QL.60 đi KCN Phú Thuận; đường kết nối Bình Đại - Giồng Trôm - Mỏ Cày Nam; đường giao thông kết hợp đê ngăn mặn Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú và Mỏ Cày Nam - Thạnh Phú; bổ sung quy hoạch và thu hút đầu tư 01 cảng nước sâu, chú trọng đầu tư phát triển mạnh giao thông thủy, nâng cấp cảng Giao Long, mỗi khu, cụm công nghiệp xây dựng một cảng trung chuyển.

Giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến giao thông động lực ven biển, nâng cấp 3 quốc lộ: QL.60, QL.57B, QL.57C lên cấp III hoặc cấp II đồng bằng. Đầu tư hoàn chỉnh cảng nước sâu và cảng trung chuyển điện khí (LNG), đảm bảo tính kết nối và thông suốt….

- Thưa ông, để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển định hướng phát triển về hướng Đông, Bến Tre tập trung mời gọi đầu tư vào những lĩnh vực nào, thưa ông?

Với quyết tâm chính trị cao, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển về hướng Đông, Bến Tre tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ giải pháp và các chương trình, dự án đầu tư cần huy động nguồn lực để phát triển Bến Tre về hướng Đông.

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, chương trình trọng điểm, nhất là cầu Rạch Miễu 2, đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, hạ tầng KCN Phú Thuận, phối hợp triển khai Dự án Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh... Tỉnh tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các công trình, dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị, cảng sông, cảng biển, vui chơi giải trí, công nghiệp chế biến thủy sản, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch gắn với nông nghiệp... trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các huyện biển.

Bến Tre cũng tập trung phát triển điện gió, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, năng lượng mới (Hydrogen). Chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật điện để truyền tải, đấu nối các dự án điện gió khi hòa lưới điện quốc gia…

- Liên kết vùng là một trong những yếu tố rất quan trọng cho sự thành công, với Bến Tre, vấn đề này được triển khai ra sao, thưa ông?

Bến Tre định hướng phát triển về hướng Đông sẽ mở ra không gian phát triển trên thực địa về hướng biển, tạo ra động lực mới để tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh việc đẩy mạnh liên kết phát triển giữa tỉnh Bến Tre với các tỉnh tiểu vùng Duyên hải phía Đông ĐBSCL, Bến Tre cũng tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh qua tuyến hành lang ven biển, mở ra không gian phát triển mới, rộng hơn so với điều kiện hiện tại của tỉnh và toàn vùng, để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông thủy/bộ, logistics, du lịch, năng lượng sạch, chế biến thủy sản, khai thác cảng biển… phát huy kinh tế vườn, hoa kiểng, cây giống, rau màu theo quy hoạch vùng ĐBSCL… phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của cả vùng ĐBSCL.

Bến Tre cũng tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong khu vực để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển của từng địa phương, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông thủy, bộ. Việc liên kết với các tỉnh giáp ranh, gồm Trà Vinh, Vĩnh Long và Tiền Giang đã triển khai hiệu quả các hoạt động về “Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Duyên hải phía Đông ĐBSCL”. Thời gian tới, Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với Tiền Giang để triển khai đầu tư tuyến động lực ven biển, nhất là xác định vị trí đấu nối, giải phóng mặt bằng… để sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu vượt sông Tiền; phối hợp tích cực với Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Rạch Miễu 2.

Với Trà Vinh, tỉnh sẽ phối hợp để xác định vị trí đấu nối tuyến động lực ven biển giữa, đề xuất Trung ương ưu tiên bổ sung nguồn vốn để sớm đầu tư đoạn tuyến này. Bến Tre cũng phối hợp với Vĩnh Long kiến nghị với Trung ương về việc đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.
Bến Tre cũng sẽ tích cực và chủ động tham gia các hoạt động liên kết Vùng với vai trò là thành viên Hội đồng điều phối vùng, nhằm góp phần cùng với các địa phương phát triển vùng đất “chín rồng” thành khu vực năng động và thịnh vượng trong thời gian tới.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bến Tre tăng tốc chuyển đổi số

    Bến Tre tăng tốc chuyển đổi số

    16:48, 15/07/2023

  • Bến Tre: Nâng cao vị thế, hình ảnh cây dừa

    Bến Tre: Nâng cao vị thế, hình ảnh cây dừa

    14:55, 15/07/2023

  • Bến Tre: Từ cam kết đến hành động

    Bến Tre: Từ cam kết đến hành động

    13:38, 15/07/2023

THÙY LINH thực hiện