Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên kỷ niệm 20 năm thành lập

NAM LÃNG 04/10/2023 07:00

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên đã đóng góp quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

>>>Điện Biên tạo bước đột phá trong tiếp cận đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (01/10/2003 - 01/10/2023).

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 01/10/2003 của UBND tỉnh Lai Châu (cũ) với nòng cốt là Sở Địa chính và hợp nhất các bộ phận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản (thuộc Sở Công nghiệp), tài nguyên nước (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn), môi trường (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ).

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Sở Tài nguyên và Môi trường

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Sở Tài nguyên và Môi trường.

20 năm qua, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường dần được thống nhất, hiệu quả hơn. Qua đó, đóng góp quan trọng trong ổn định cơ chế chính sách, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, tạo môi trường thuận lợi, thu hút, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen cho 4 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường tỉnh Điện Biên cho 9 cá nhân; UBND tỉnh tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên” cho 2 cá nhân, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

ừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên ghi nhận những nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường đồng thời khẳng định: Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu là phương châm với chỉ đạo, điều hành, quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, toàn ngành tài nguyên và môi trường đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong các mặt công tác. Ngành tài nguyên và môi trường đã tiếp tục hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch kịp thời trong phản ứng chính sách, chủ động đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bằng thể chế, đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường và phù hợp với thực tiễn của địa phương, đặc biệt Sở đã thực hiện công khai, minh bạch TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối TTHC đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện chỉ số hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công và cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.

  • Điện Biên tối ưu hoá nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông
  • Xây dựng chuỗi giá trị nông sản Điện Biên

Tuy nhiên ông Vừ A Bằng nhấn mạnh: Sau 20 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, ngành tài nguyên và môi trường đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đòi hỏi phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa để khắc phục trong thời gian tới.

Ông Vừ A Bằng yêu cầu, toàn ngành tài nguyên và môi trường trong thời gian tới tập trung triển khai thưc hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp:

Một là, tiếp tục kiện toàn bộ máy tài nguyên và môi trường đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ CCVC có tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ với công việc, có bản lĩnh, tư duy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai là, tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thân thiện, thông thoáng, minh bạch cho tổ chức, doanh nghiệp nhằm nâng cao Chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh.

Ba là, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, khắc phục các tồn tại, hạn chế nhất là trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản. Đề xuất giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên nước, đảm bảo an ninh nguồn nước.

Bốn là, chủ động rà soát tháo gỡ khó khăn, đề xuất các phương án để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất đai. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ giao đất cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển quỹ đất triển khai các dự án và bố trí đất tái định cư, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tăng nguồn thu cho ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trên địa bàn tỉnh.

Năm là, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông thu hút hơn nữa mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đổi mới thực hiện trên tất cả phương diện, từ nội dung đến hình thức thực hiện để đi sâu vào quần chúng, thay đổi hành vi, thói quen cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong khai thác, sử dụng hợp lý, gìn giữ, bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Sáu là, nâng cao năng lực cảnh báo, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh các hiện tượng thiên tai cực đoan có xu hướng ngày càng phức tạp, khó lường.

Bảy là, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm đảm bảo về mặt thời gian, tiến độ và hiệu quả; qua đó nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đặc biệt là lĩnh vực đất đai.

Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường tỉnh Điện Biên cho các cá nhân

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường tỉnh Điện Biên cho các cá nhân.

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Sở Tài nguyên và Môi trường đã luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa công tác quản lý tài nguyên môi trường từng bước hiện đại, đáp yêu cầu nhiệm vụ. Hệ thống tổ chức, bộ máy được hoàn thiện, hợp lý; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao, trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, quy định của tỉnh được xây dựng kịp thời tạo hành lang pháp lý phù hợp tiến trình phát triển và điều kiện thực tế của tỉnh; cải cách hành chính được chú trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường được tăng cường; công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, phát huy hiệu quả.

“Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thánh thức. Song được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể và các địa phương trong tỉnh. Với truyền thống đoàn kết nhất trí, phát huy những ưu điểm, kết quả thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém. Nhất định ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Điện Biên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”- ông Vũ Ngọc Vương chia sẻ.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp tài nguyên và môi trường của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III cho 1 tập thể, 04 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 cá nhân. Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 5 tập thể; tặng Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 52 lượt tập thể cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Có thể bạn quan tâm

  • Điện Biên đặt mục tiêu cải thiện ít nhất 5 bậc trong xếp hạng PCI toàn quốc năm 2023

    Điện Biên đặt mục tiêu cải thiện ít nhất 5 bậc trong xếp hạng PCI toàn quốc năm 2023

    04:00, 11/08/2023

  • Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước đạt trên 95% kế hoạch

    Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước đạt trên 95% kế hoạch

    13:00, 07/08/2023

  • Điện Biên: Quy hoạch là “chìa khóa” thu hút đầu tư

    Điện Biên: Quy hoạch là “chìa khóa” thu hút đầu tư

    04:00, 25/07/2023

NAM LÃNG