Kiên Giang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Sở Giao thông – Vân tải (GT-VT) tỉnh Kiên Giang đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đặc biệt là các dự án trọng điểm để hoàn thành kế hoạch năm 2023 các công trình giao thông tỉnh.
Để hoàn thành kế hoạch năm 2023 góp phần hoàn thành các công trình giao thông thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Sở Giao thông – Vân tải (GT-VT) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đặc biệt là các dự án trọng điểm.
Theo báo cáo của Sở GT-VT tỉnh Kiên Giang, kế hoạch ngành giao thông được giao năm 2023 là 635.113 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương 435.113 triệu đồng; Ngân sách TƯ 200.000 triệu đồng. Tính đến 15/9/2023 giá trị thực hiện là 506.470 triệu đồng đạt 79,74% kế hoạch.
Khó chồng khó
Trao đổi với DĐDN về tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết: Năm 2023 ngành GTVT Kiên Giang chủ yếu thực hiện các dự án chuyển tiếp. Vì vậy đòi hỏi các dự án phải triển khai một số khối lượng nhất định nhằm giải ngân kế hoạch năm và đẩy nhanh tiến độ các dự án đặc biệt là các dự án trọng điểm đã được xác định trong Nghị Quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.
Cụ thể, đối với dự án Cảng hành khách Rạch Giá có tổng mức đầu tư 409.993 triệu đồng; thời gian thực hiện 2019-2023. Giá trị thực hiện là 136.734 triệu đồng đạt khoảng 62,72% kế hoạch. Dự án hiện thi công một nữa phân đoạn 1 đến phân đoạn 6 bến tàu cao tốc; hoàn thiện 02 bến phà cao tốc; san lấp mặt bằng; thi tuyển kiến trúc nhà ga…
Dự án đường ven sông Cái Lớn (đi qua địa bàn huyện An Biên, U Minh Thượng), có tổng mức đầu tư 392.122 triệu đồng; vốn bố trí đến thời điểm 322.800 triệu đồng. Giá trị thực hiện là 305.975 triệu đồng đạt 94,78% kế hoạch. Hiện phần đường đã thông tuyến còn 01 cầu (Xẻo Cạn) do vướng GPMB. Để triển khai các đoạn tiếp theo, Sở GTVT đã phối hợp với huyện Vĩnh Thuận, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Thuận...
Dự án đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy U Minh Thượng, triển khai theo tiến độ xây dựng Khu căn cứ. Đã thi công hoàn thành một đơn nguyên mặt đường; phần còn lại đang triển khai công tác GPMB. Dự án đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất, tổng mức đầu tư 952.960 triệu đồng. Vốn đã bố trí 516.187 triệu đồng (Vốn kế hoạch còn lại 246.700 triệu đồng). Giá trị thực hiện là 462.266 triệu đồng đạt 89,56% kế hoạch. Thi công hoàn thành các hạng mục tuyến chính, còn 02 cầu lớn là Vàm Răng và Vạn Thanh do vướng GPMB. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2023, mục tiêu thông tuyến ven biển từ Rạch Giá đến Hòn Quéo…
Đặc biệt, dự án đường 3/2 nối dài (đường bộ ven biển tỉnh Kiên Giang - đoạn qua địa bàn TP. Rạch Giá và huyện Châu Thành). Tổng mức đầu tư dự án là 729.922 triệu đồng. Vốn bố trí đến thời điểm 451.621 triệu đồng (Vốn kế hoạch còn lại 278.301 triệu đồng). Giá trị thực hiện 318.363 triệu đồng, đạt 70,49% kế hoạch. Kế hoạch vốn năm 2023 bố trí là 110.552 triệu đồng. Giá trị thực hiện 101.500 triệu đồng, đạt 91,81% kế hoạch, giá trị giải ngân 21.500 triệu đồng, đạt 19,45% kế hoạch.
Cùng với đó, dự án đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương, tổng mức đầu tư là 1.479.922 triệu đồng. Vốn bố trí đến thời điểm là 651.000 triệu đồng (vốn kế hoạch còn lại 828.000 triệu đồng). Lũy kế giá trị thực hiện là 181.624 triệu đồng. Lũy kế giá trị giải ngân 479.836 triệu đồng. Kế hoạch năm 2023 bố trí 200.000 triệu đồng. Giá trị thực hiện 113.700 triệu đồng, đạt 56,85% kế hoạch. Giá trị giải ngân 28.836 triệu đồng, đạt 14,42% kế hoạch.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện các dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: Công tác GPMB; Việc phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương chưa tốt; Giá nhiên, nguyên, vật liệu tăng bất thường; Tình trạng khan hiếm vật tư. Mặt khác, đa số các dự án chuyển tiếp ở giai đoạn trước thực hiện hợp đồng xây lắp theo đơn giá cố định không được điều chỉnh giá, do tăng giá một số nhà thầu khó khăn về mặt tài chính, có thái độ thi công cầm chừng, đợi vật tư hạ nhiệt.
“Các khó khăn nêu trên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án” đại diện lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.
Giải pháp mang tính căn cơ
Để hoàn thành kế hoạch năm 2023 góp phần hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Kiên Giang cho rằng, Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư công và công tác GPMB.
Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành; rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ dự án, đảm bảo chất lượng. Phối hợp chuẩn bị tốt các đề xuất chủ trương đầu tư các dự án, công trình được bổ sung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Riêng Ban QLDA cần tăng cường công tác quản lý dự án, quản lý tiến độ, chất lượng thi công các dự án; tham mưu kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về giá, GPMB; tạo mọi điều kiện để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là các dự án trọng điểm.
“Đối với các nhà thầu thi công, cần có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; tập trung thi công và hoàn thiện các đoạn tuyến, các hạng mục không bị hạn chế về GPMB, cũng như nguồn cung cấp vật liệu, tranh thủ điều kiện thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nghiệm thu, thanh toán các khối lượng hoàn thành nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân hàng năm; đảm bảo tài chính cho nhà thầu” Lãnh đạo Sở GTVT Kiêng Giang nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm