Đắk Nông: Chuyển đổi số toàn diện

NGUYỄN MINH 07/10/2023 21:05

Xác định chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước là một trong những giải pháp giúp hệ thống hành chính của địa phương trở nên thông thoáng...

Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI)... 

Báo cáo tỉnh Đắk Nông cho thấy, đến nay Đắk Nông đã kết nối với 11/23 HTTT/CSDL quốc gia gồm: CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CSDL quốc gia về Bảo hiểm, CSDL về văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch; hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách; hệ thống thông tin quản lý danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, CSDL quốc gia về đất đai, Hệ thống Đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến… Đồng thời, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng đã chính thức kết nối và khai thác dữ liệu trên CSDLQG về dân cư trong tháng 02/2023.

06/19 Sở, ban, ngành đã triển khai kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu

Theo ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Các ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh có 06/19 Sở, ban, ngành đã triển khai và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP), với 10 hệ thống gồm: Hệ thống quản lý di sản; Hệ thống thông tin (HTTT) phản ánh hiện trường; HTTT kinh tế - xã hội; CSDL về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh; CSDL quản lý về các dự án đầu tư công; Cổng dữ liệu y tế; Cơ sở dữ liệu giáo dục; CSDL về cán bộ công chức tỉnh; HTTT giải quyết TTHC tỉnh; hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động tỉnh.

Hiện nay, Sở NN&PTNT đang triển khai các thủ tục để xây dựng nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, bao gồm 06 phân hệ chính, 47 nhóm chức năng. Cổng thông tin dữ liệu đất đai, đã triển khai công tác đo đạc, kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa toàn tỉnh. Trong đó các huyện: Đắk R’Lấp, Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk Song và Đắk Mil đã hoàn thành công tác đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...Ngoài ra, các huyện Cư Jút, Krông Nô và thành phố Gia Nghĩa đã thực hiện xong công tác đo đạc và đang tiến hành triển khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông:

100% cơ quan, đơn vị nhà nước cấp tỉnh đến cấp xã đã kết nối với 100% cơ quan khối chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã để gửi nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng và đã liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành.

   Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông bấm nút khai trương Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh IOC.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông bấm nút khai trương Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh IOC.

Tác động tích cực đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội

Theo các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, chương trình chuyển đổi số Đắk Nông đã tác động tích cực đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, y tế, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp...

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười bộc bạch: Việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số tại Đắk Nông đã đạt nhiều kết quả tích cực trên cả 03 trục Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, tỉnh chú trọng việc triển khai hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP, VIETGAP… (voso.vn và postmart.vn).

“Đã hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử cho 1.161 sản phẩm, trong đó có 47/60 sản phẩm OCOP và 1.114 sản phẩm nông nghiệp khác, tổng số giao dịch 27.528 lượt.” ông Hồ Văn Mười dẫn chứng.

Tính đến tháng 8 toàn tỉnh đã thu nhận 322.313/324.898 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 99,2%, đã thực hiện kích hoạt 241.498/324.898 tài khoản, đạt tỷ lệ 74,3%. 09/09 cơ sở toàn tỉnh khám chữa bệnh đã thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Ước tính có gần 3.000 chữ ký số công cộng tại các doanh nghiệp...(ước tính đạt tỷ lệ 4,18% trên tổng dân số trên địa bàn tỉnh).

Đáng chú ý, Đắk Nông đã cơ bản hình thành chính quyền số với việc khai trương Trung tâm giám sát điều hành thông minh vào tháng 11/2022; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; 100% các cơ quan nhà nước gửi, nhận văn bản điện tử đã thay thế văn bản giấy, từ cấp tỉnh đến cấp xã để gửi nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng và đã liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã tích hợp ứng dụng một cửa điện tử liên thông của tỉnh, được triển khai toàn tỉnh gồm: 19/19 Sở, ngành tập trung tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; 08/08 UBND huyện, thành phố Gia Nghĩa; 71/71 xã, phường, thị trấn; 352 các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc.

Tổng số TTHC của tỉnh là 1.710, trong đó số dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 804, dịch vụ công trực tuyến một phần là 906, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận toàn trình là 17,3%, (28.459/136.078 hồ sơ), tỷ lệ hồ sơ được xử lý toàn trình là 17,3% (28.211/163.006 hồ sơ).

Có thể bạn quan tâm

  • Đắk Nông: Gỡ vướng cho dự án đầu tư công

    Đắk Nông: Gỡ vướng cho dự án đầu tư công

    11:48, 13/09/2023

  • Đắk Nông quảng bá du lịch tại ITE HCMC 2023 lần thứ 17 năm 2023

    Đắk Nông quảng bá du lịch tại ITE HCMC 2023 lần thứ 17 năm 2023

    16:56, 07/09/2023

  • IPEC Đắk Nông:  “Bệ đỡ” tạo động lực doanh nghiệp, nhà đầu tư “cất cánh”

    IPEC Đắk Nông: “Bệ đỡ” tạo động lực doanh nghiệp, nhà đầu tư “cất cánh”

    17:48, 08/06/2023

NGUYỄN MINH