Đắk Nông: Gỡ vướng cho dự án đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt dự án đầu tư công của tỉnh Đắk Nông đang gặp nhiều vướng mắc với ba nhóm nguyên nhân chính là nguồn đất đắp và quy hoạch bô xít, giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vốn đối ứng của địa phương.

>>Đắk Nông quảng bá du lịch tại ITE HCMC 2023 lần thứ 17 năm 2023

Trước những vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban QLDA) về thực hiện các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện đang có 15 dự án vướng mắc được xác định các nhóm nguyên nhân. Ba dự án quy hoạch nguồn đất đắp chồng lấn quy hoạch bô xít, 7 dự án vướng giải phóng mặt bằng, 5 dự án vướng nguồn vốn đối ứng của tỉnh. 

Quảng trưởng trung tâm thành phố Gia Nghĩa, một dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông

Quảng trưởng trung tâm thành phố Gia Nghĩa, một dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông

Hiện nay, quy hoạch bô xít của tỉnh Đắk Nông có tổng diện tích hơn 200.000ha, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích của địa phương. Ngoài ra, các quy định về tận thu khoáng sản đang là một rào cản rất lớn cho việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là đường giao thông, cũng như quy hoạch các mỏ đất phục vụ việc đào, đắp tại địa phương.

Việc giải phóng mặt bằng cũng được đề cập đến ở các dự án như Hồ Gia Nghĩa, các dự án Khu đô thị mới tại thành phố Gia Nghĩa. Các Dự án Nhà máy điện gió tại huyện Đắk Song và một số dự án khác. Do các dự án tập trung ở thành phố Gia Nghĩa chủ yếu, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ, tập trung giải phóng mặt bằng để đơn vị đẩy mạnh tiến độ của các dự án.

Đối với một số dự án có sử dụng nguồn vốn đối ứng của địa phương, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí cho các dự án thực hiện theo tiến độ.

>>Đắk Nông lấy CCHC làm "thước đo" phục vụ người dân, doanh nghiệp

Đầu tháng 8, tại hội nghị giao ban báo chí, ông Vũ Xuân Quỳnh - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó có khoảng 20 công trình trọng điểm của tỉnh.

Một dự án ngoài ngân sách đang thực tại tỉnh Đắk Nông

Một dự án ngoài ngân sách đang thực tại tỉnh Đắk Nông

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Hồ Văn Mười cho rằng các sở, ngành liên quan phải cùng nhau vào cuộc để giải quyết vấn đề, tạo điều kiện cho các dự án được thực hiện theo đúng tiến độ. “Cái gì phát sinh, vướng mắc phải báo cáo UBND tỉnh ngay để có hướng chỉ đạo tháo gỡ. Không ỉ lại, chủ động phối hợp với nhau tìm cách tháo gỡ. Phối hợp với nhau mà sở, ngành nào cũng im lìm thì biết làm sao mà gỡ”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nói.

Năm 2023, có khoảng 118 dự án, công trình ở Đắk Nông khó triển khai do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là các dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách gây ảnh hưởng đến kết quả kêu gọi thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Gỡ vướng cho dự án đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10