Sóc Trăng đồng hành cùng doanh nghiệp

THÙY LINH 13/10/2023 23:55

Với thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

>>Sóc Trăng: Tạo đột phá trong thu hút đầu tư

Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Tỉnh Sóc Trăng đã xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp là 1 trong 3 đột phá.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc gặp gỡ, ăn sáng cùng doanh nghiệp.

Thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tỉnh đã thực hiện nghiêm các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm soát không để xảy ra tình trạng ban hành quy định về điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền, thống nhất trong các cơ quan, đơn vị khi thực hiện xử lý thủ tục hành chính, không yêu cầu thêm bất kỳ thành phần hồ sơ nào và chỉ yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung một lần trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định.

Các đơn vị chức năng đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trực tuyến mức độ 4 trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thông qua môi trường mạng, với các dịch vụ giao tiếp như: Zalo, Skype, TeamViewer, nhằm giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục. Việc tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy toàn bộ quá trình từ lúc tiếp nhận đến khi trả kết quả.

Tỉnh cũng tăng cường xử lý thủ tục hành chính về đăng ký đất đai trên nền tảng trực tuyến, kết hợp giữa việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với việc nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3, nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp…

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng tăng 20 bậc, xếp vị trí 34/63 tỉnh, thành trong cả nước và xếp thứ 7 ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với 65,17 điểm, tăng 3,36 điểm so với năm 2021; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 42,85 điểm, thuộc nhóm trung bình cao, xếp hạng 24/61 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 27 bậc so với năm 2021), xếp thứ 3/13 các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền Sóc Trăng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 297 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 2.140 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.759 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 50.085 tỷ đồng.

Doanh nghiệp hỏi - Chính quyền trả lời

Đó là một trong những giải pháp hữu hiệu tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Theo định kỳ, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng sẽ có 2 lần/năm gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp vào đầu năm và giữa năm. Đặc biệt, từ tháng 5 năm 2023, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh đã thường xuyên gặp gỡ, ăn sáng cùng doanh nghiệp vào sáng thứ Bảy của tuần đầu hằng tháng - đây là mô hình mới được cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh rất ủng hộ và tích cực tham gia.

Quang cảnh buổi gặp gỡ, ăn sáng giữa lãnh dạo tỉnh Sóc Trăng và các doanh nghiệp

Quang cảnh một buổi gặp gỡ, ăn sáng giữa lãnh dạo tỉnh Sóc Trăng và các doanh nghiệp.

Tại các cuộc gặp gỡ, ăn sáng cùng doanh nghiệp, nhiều nội dung mà doanh nghiệp hỏi đã được chính quyền các cấp trả lời với tinh thần trách nhiệm cao. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền sở, ban, ngành nào thì đơn vị đó trả lời ngay trong cuộc gặp gỡ hoặc gửi kết quả, tiến độ giải quyết cho Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp báo cáo trong kỳ gặp mặt của tháng kế tiếp.

Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp rất vui mừng khi được tham gia mô hình này. Những buổi gặp gỡ thân mật như vậy là "cầu nối" giữa chính quyền và doanh nghiệp, chính quyền gần hơn với doanh nghiệp, người dân.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua các cuộc gặp gỡ, những tâm tư, nguyện vọng và các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tiếp tục được lắng nghe, giải quyết nhanh chóng, kịp thời… đã tạo môi trường tốt cho nhà đầu tư tìm đến Sóc Trăng. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; qua đó, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư dự án theo quy định. Đồng thời, tư vấn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp về trình tự, thủ tục hồ sơ thực hiện dự án; cung cấp thông tin, hỗ trợ khảo sát cho các nhà đầu tư. 

Chính nhờ sự quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, môi trường đầu tư của Sóc Trăng thời gian qua được cải thiện đáng kể.

Ông Trần Văn Lâu  - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, để kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, UBND tỉnh đã phân công các sở, ngành, địa phương chủ trì, xem xét, giải quyết, trả lời những kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Sóc Trăng, doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự đồng hành của chính quyền, bằng những cơ chế, chính sách ưu đãi; các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sẽ giải quyết kịp thời, linh hoạt, sáng tạo… vì sự phát triển bền vững chung với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Thời gian tới tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 29/12/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính; Chỉ thị số 18-CT/TU của Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Sóc Trăng, trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền; đồng thời, tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng của Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI, PAR Index, SIPAS cấp tỉnh; PAR Index, SIPAS sở, ngành. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở.

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của ĐBSCL

    Xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của ĐBSCL

    15:36, 09/10/2023

  • Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    12:12, 09/10/2023

  • Sóc Trăng: Tạo đột phá trong thu hút đầu tư

    Sóc Trăng: Tạo đột phá trong thu hút đầu tư

    15:21, 05/10/2023

  • Sóc Trăng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

    Sóc Trăng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

    07:39, 02/10/2023

  • Sóc Trăng xây dựng nền hành chính minh bạch

    Sóc Trăng xây dựng nền hành chính minh bạch

    15:03, 16/09/2023

THÙY LINH