Sóc Trăng xây dựng nền hành chính minh bạch

THÙY LINH 16/09/2023 15:03

Xác định công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về việc đẩy mạnh CCHC đến năm 2025...

Tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính các cấp, tăng cường công khai minh bạch thông tin, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát huy tiềm năng trong quá trình phục hồi và phát triển bền vững.

  Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Xác định công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về việc đẩy mạnh CCHC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với những mục tiêu, lộ trình và giải pháp cụ thể. UBND tỉnh Sóc Trăng cũng ban hành, thực hiện nhiều kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10.

Điểm sáng trong cải cách hành chính

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trong tất cả các lĩnh vực, ban hành các kế hoạch cải thiện chỉ số CCHC, kế hoạch tuyên truyền CCHC, nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, kế hoạch kiểm soát TTHC năm, kiểm tra CCHC. Việc giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định, không để hồ sơ quá hạn…

Thông qua Hội thi CCHC đã tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận, cập nhật thông tin, tìm hiểu kiến thức về CCHC, các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời tạo sức lan tỏa đáng kể công tác CCHC của tỉnh đến với người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh cũng đã niêm yết công khai các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; cung cấp dịch vụ công trên ứng dụng (app) “Công dân Sóc Trăng”, giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ và các thủ tục trực tuyến khác. Đồng thời có thể chuyển hướng đến VNPT Pay, Viettel Pay, Momo để thanh toán các dịch vụ.

Hiện nay, tỉnh đã xây dựng và triển khai Cổng thông tin doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng (https://doanhnghiep.soctrang.gov.vn/). Cổng thông tin là cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; số hóa công tác quản lý, phối hợp trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, nhằm hạn chế tối đa việc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp.

Năm 2022, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Sóc Trăng xếp hạng 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 27 bậc và xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị trí 34, tăng 20 bậc so với năm 2021, đạt thứ hạng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, kết quả các chỉ số PCI và PAPI năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Đây là động lực rất quan trọng giúp Sóc Trăng tự tin khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Thực tế cho thấy, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận tụy, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của cán bộ, công chức và người đứng đầu là tiền đề tạo sự thông thoáng trong môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Sóc Trăng. Nâng cao kết quả các chỉ số là cách tốt nhất để nâng cao niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và sự hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương các cấp; tạo sự gắn kết giữa người dân và các cơ quan nhà nước, xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh của Sóc Trăng so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo ông Trần Văn Lâu, với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, trong thời gian tới, Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, góp phần đưa Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững.

Trên cơ sở cụ thể hóa các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đó là: “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số PCI, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp”, Sóc Trăng sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số PCI và chỉ số hành chính công cấp tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Sóc Trăng chuyển đổi số toàn diện

    Sóc Trăng chuyển đổi số toàn diện

    10:56, 12/09/2023

  • Cù Lao Dung (Sóc Trăng): Phát triển kinh tế từ nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn

    Cù Lao Dung (Sóc Trăng): Phát triển kinh tế từ nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn

    17:30, 29/05/2023

  • PCI 2022: Sóc Trăng nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”

    PCI 2022: Sóc Trăng nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”

    12:03, 18/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sóc Trăng xây dựng nền hành chính minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO