Cù Lao Dung (Sóc Trăng): Phát triển kinh tế từ nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng tập trung phát triển nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn nhằm góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân ven biển.

 >>Nông sản Sóc Trăng cần hỗ trợ tiêu thụ

Phát triển sinh kế, nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng thời gian qua được địa phương quan tâm, tích cực triển khai góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân ven biển, tăng cường công tác bảo vệ rừng cũng như bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên. 

Được sự hỗ trợ từ dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (MD-ICRSL), năm 2019, huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) triển khai thực hiện tiểu dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung (TDA 7) với mức đầu tư hơn 940 tỷ đồng.

 Với các mô hình sinh kế, ngoài hỗ trợ mô hình trồng cây ăn trái chịu hạn, mặn, TDA 7 cũng hỗ trợ khai thác giá trị từ vùng rừng ngập mặn phòng hộ của địa phương để giúp bà con nông dân Cù Lao Dung tăng thêm thu nhập. 

Mô hình nuôi thuỷ sản dưới tán rừng ngập mặn giúp tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường

Mô hình nuôi thuỷ sản dưới tán rừng ngập mặn giúp tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường

Mỗi hộ dân khi tham gia sẽ được giao quản lý và khai thác 2.000 m2 diện tích rừng, đồng thời được hỗ trợ con giống gồm vọp và ốc len để thả nuôi. Là một trong những hộ dân tham gia Dự án, ông Đinh Văn Mới, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng ở xã Am Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung cho biết, sau khi thả nuôi khoảng 4 tháng, có thể thu hoạch với những lứa ốc đầu tiên. Với giá vọp từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, ốc len dao động 80.000 - 100.000 đồng/kg, thu nhập cao hơn so với trồng cây mía cho thu nhập bấp bênh trước đây. 

Ông Mới cho biết, ốc len và vọp rất dễ nuôi, không tốn công chăm sóc, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là trước tình hình biến đổi khí hậu. Mô hình này giúp các hộ dân tham gia bảo vệ rừng và hộ dân sinh sống ven rừng có thêm nguồn thu nhập, nhất là các hộ không đất sản xuất, nhằm tạo việc làm thường xuyên và nguồn sinh kế bền vững tại hộ. 

Theo Ban Quản lý TDA7, đến tháng 11/2022, diện tích triển khai dự án tại huyện Cụ Lao Dung đạt trên 1.760 ha, với hơn 400 hộ dân tham gia. Dự án cũng phát triển 2 tổ hợp tác thành 2 nhóm đồng quản lý rừng, nâng tổng số lên 3 nhóm đồng quản lý.

Đối với những hộ có gắn hoạt động du lịch thu nhập bình quân hàng tháng tăng từ 4-5 triệu đồng/tháng. Khi có dự án triển khai, không có hiện tượng diện tích rừng bị phá do vi phạm. Các thành viên tổ hợp tác đều tuân thủ quy chế hoạt động của tổ nhóm. 

Theo Ban Quản lý Trung ương các dự án Thuỷ lợi (CPO Thuỷ lợi), qua 6 năm thực hiện, Dự án MD-ICRSL do Ngân hàng Thế giới (WB) đã hỗ trợ đã giúp hơn 1 triệu nông dân ở 8 tỉnh ĐBSCL chuyển đổi sang những hình thức sản xuất thích ứng với khí hậu và sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả. 

Tuy nhiên, hiện ĐBSCL đang phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và các yếu tố khác đến từ hoạt động của con người trong sử dụng và khai thác tài nguyên một cách tùy tiện, thiếu tính bền vững…Từ đó, ảnh hưởng rất lớn tới sinh kế của nhiều người dân miền Tây sông nước. 

Cù Lao Dung dự kiến mở rộng diện tích nuôi thuỷ sản dưới tán rừng ngập mặn

Cù Lao Dung dự kiến mở rộng diện tích nuôi thuỷ sản dưới tán rừng ngập mặn

Để tìm giải pháp và tăng cường thêm các nguồn lực cho ĐBSCL, vừa qua Bộ NN&PTNT và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo về đề xuất dự án Chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng đồng bằng sông Cửu Long (WB11). 

Theo tổng hợp đề xuất của CPO Thủy lợi, Dự án WB 11 với mục tiêu tăng cường tính chống chịu khí hậu và nâng cao sinh kế tại các địa phương tham gia dự án ở 9 tỉnh vùng ĐBSCL, gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang. 

Dự án sẽ tập trung thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình, nhằm giải quyết vấn đề, cải thiện, phát triển chuỗi ngành hàng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung, phát triển cụm ngành kinh tế nông nghiệp gắn kết với các khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và du lịch, từ đó tạo ra công việc làm, thu nhập cao hơn cho người lao động.

 Bước đầu đề xuất, Dự án WB 11 sẽ có 3 hợp phần. Hợp phần 1 sẽ tăng cường thể chế và các hệ thống thông tin. Hợp phần 2 đi vào đầu tư hạ tầng chống chịu khí hậu cấp vùng. Hợp phần 3 là thúc đẩy đa dạng sinh kế và kinh tế nông thôn thích ứng biến đổi khí hậu. Về tiến độ Dự án WB 11, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ nỗ lực để tháng 12/2023 có những dự án thành phần đầu tiên trình lãnh đạo Ngân hàng Thế giới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cù Lao Dung (Sóc Trăng): Phát triển kinh tế từ nuôi vọp, ốc len dưới tán rừng ngập mặn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714529546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714529546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10