Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

KIM DUNG – VŨ PHƯỜNG thực hiện 15/10/2023 11:38

Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXV, H. Đồng Hỷ đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện cả về chính trị, KT-XH, QP-AN.

Đây là tiền đề vững chắc để địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, nhất là phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND H. Đồng Hỷ về những bước chuyển biến trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, , thu hút các nhà đầu tư đến với Đồng Hỷ.

- Xin ông cho biết, tiềm năng, lợi thế tạo sức thu hút đầu tư của Đồng Hỷ?

Với những định hướng đúng đắn trong việc khơi dậy tiềm năng và tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi nhằm tạo lợi thế thu hút các doanh nghiệp đến tìm hiểu, hợp tác, đầu tư, H. Đồng Hỷ đang có nhiều cơ hội để bứt phá trong thời gian tới.

Đồng Hỷ là cửa ngõ giao thông của TP Thái Nguyên, vị trí địa lý thuận lợi, cùng với quỹ đất nông nghiệp, lâm nghiệp, chính vì vậy huyện thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển H.Đồng Hỷ trở thành một trung tâm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Tiềm năng khoáng sản, du lịch sinh thái tạo nên lợi thế lớn để huyện phát triển KT-XH. Cùng với đó là ưu tiên phát triển ngành CN-TTCN thu hút nhiều lao động, tạo đã phát triển KT -XH huyện giai đoạn tới.

- Chính quyền H.Đồng Hỷ đã đặc biệt chú trọng việc đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn thưa ông?

Hàng năm, huyện đã phối hợp với Sở KH&ĐT, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, phục hồi và phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Với quan điểm của chúng tôi qua các hội nghị đối thoại doanh nghiệp sẽ kết nối được cấp ủy, chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, để chúng tôi thấy được những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị thật của nhà đầu tư đến với Đồng Hỷ. Kịp thời giải quyết giúp doanh nghiệp SXKD phát triển.

Toàn huyện hiện có 220 doanh nghiệp và 72 HTX đang hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp, HTX là thành viên của Hội Doanh nghiệp H Đồng Hỷ, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã chủ động trong SXKD, đóng góp ngân sách, an sinh xã hội và tạo hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương. Ngoài ra còn có 78 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn như: Tại TT Trại Cau, dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên là 1 trong những dự án trọng điểm của H. Đồng Hỷ với tổng diện tích quy hoạch 55,6ha, tổng vốn đầu tư hơn 784 tỷ đồng; Dự án KDC Ấp Thái tại X.Hóa Thượng, chủ đầu tư là CTCP ĐTXD Nalico, tổng mức đầu tư hơn 227 tỷ đồng;…

Xác định doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH, những năm qua, H.Đồng Hỷ luôn quan tâm, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển KT-XH của huyện, thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

 Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND H Đồng Hỷ phát biểu tại hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND H Đồng Hỷ phát biểu tại hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

- Vậy đâu là dấu ấn nửa nhiệm kỳ và mục tiêu, giải pháp tiếp theo thưa ông?

Những năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, kinh tế của huyện đã có bước phát triển toàn diện, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nâng cao tỷ trọng ngành CN-DV. Cụ thể, tốc độ tăng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu bình quân giai đoạn 2020 - 2023 đạt 8,66% (vượt 2,96% so với mục tiêu), đáng chú ý sản xuất CN tăng tới 13,16%; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất nông nghiệp trồng trọt dự ước năm 2023 đạt 124 triệu đồng; diện tích trồng rừng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 896,2ha (vượt 49,37% so với mục tiêu). Thu cân đối ngân sách tăng bình quân 14% (vượt 4% so với mục tiêu).

Điểm nhấn đáng chú ý là Đồng Hỷ đã tập trung vào thực hiện 3 đột phá, gồm: Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng Khu hành chính huyện, phấn đấu xây dựng thị trấn. Hóa Thượng thành đô thị trung tâm, phát triển nhanh về KT-XH, từng bước hoàn thành tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025; Quy hoạch và phát triển vùng sản xuất chè tập trung đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP và theo hướng hữu cơ, có giá trị cao; xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm chè Đồng Hỷ; Hình thành và phát triển chuỗi các điểm du lịch sinh thái, hang động, văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử. Để tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững, địa phương đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quan tâm phát triển hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp và phát triển đô thị. Hiện nay, huyện đang kêu gọi, thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị H Đồng Hỷ, tin tưởng rằng trong thời gian tới H.Đồng Hỷ sẽ có nhiều khởi sắc, ngày càng phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Tỉnh Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp

    Tỉnh Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp

    08:35, 27/05/2023

  • Cận cảnh trang thiết bị hiện đại tại BVĐK Định Hóa, Thái Nguyên

    Cận cảnh trang thiết bị hiện đại tại BVĐK Định Hóa, Thái Nguyên

    14:44, 26/05/2023

  • Thành phố Sông Công (Thái Nguyên) quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II

    Thành phố Sông Công (Thái Nguyên) quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II

    06:42, 10/05/2023

  • Thái Nguyên tiến hành khảo sát, đánh giá DDCI lần thứ 2

    Thái Nguyên tiến hành khảo sát, đánh giá DDCI lần thứ 2

    09:59, 09/05/2023

KIM DUNG – VŨ PHƯỜNG thực hiện