Nam Định: Xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu

TRUNG THÀNH 25/10/2023 19:52

Đoàn công tác của tỉnh Nam Định vừa xúc tiến đầu tư tại Đức, Ý, Pháp. Đây là khu vực kinh tế trọng điểm nổi tiếng với các ngành công nghiệp hóa chất, dược phẩm, tài chính, công nghệ thông tin.

>>>Nam Định: Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ

Đoàn công tác của tỉnh do ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định làm Trưởng đoàn đi thăm, làm việc, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu.

Theo thông tin của Đoàn, tại các nước: Cộng hoà (CH) Liên bang Đức, CH Ý và CH Pháp. Đoàn công tác đã làm việc với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư của Frankfurt - thành phố lớn nhất bang Hessen và lớn thứ năm của Đức sau Berlin, Hamburg, München (Munich) và Köln (Cologne). Đây là khu vực kinh tế công nghiệp trọng điểm của nước Đức, nổi tiếng với các ngành nghề chính gồm công nghiệp hóa chất, dược phẩm, khoa học đời sống, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin.

Được biết, Đoàn công tác đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Reifenhäuser tại thành phố Bonn; tham quan hệ thống sản xuất màng bọc polymer và nghe giới thiệu tổng thể về quy mô của Tập đoàn trên toàn cầu. Ngày 24-10, Đoàn tham gia Hội thảo xúc tiến đầu tư với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đức.

Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Cộng hòa Liên bang Đức (Ảnh: Báo Nam Định)

Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Cộng hòa Liên bang Đức (Ảnh: Báo Nam Định)

Tại buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức, ông Andeas John, thành viên Ban Điều hành Hiệp hội đã giới thiệu với Đoàn công tác về cơ cấu Hiệp hội. Theo ông Andeas John: Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức không chỉ có quy mô hoạt động lớn nhất CHLB Đức mà Hiệp hội còn lớn nhất trong nhóm 27 Hiệp hội thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu. Ông Andeas John cho biết thêm, mỗi năm Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức tổ chức hơn 2.000 hội thảo, qua đó kết nối, trao đổi thông tin, thiết lập nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh với 2,4 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa của châu Âu.

Tại buổi làm việc ông Andeas John, thành viên Ban Điều hành Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức cũng đề nghị sẽ thành lập Văn phòng đại diện tại tỉnh Nam Định để thúc đẩy hoạt động đào tạo nhân lực và kết nối phát triển sản xuất, kinh doanh giữa Nam Định với các doanh nghiệp trong Hiệp hội cũng như trong toàn khối châu Âu.

Tại buổi làm việc với ông Phạm Gia Túc – Bí thư tỉnh Nam Định Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức đánh giá cao vị thế, vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ CHLB Đức.

Đoàn Công tác của tỉnh thăm Tập đoàn Reifenhauser (Ảnh: Báo Nam Định)

Đoàn Công tác của tỉnh thăm Tập đoàn Reifenhauser (Ảnh: Báo Nam Định)

Ông Túc hoan nghênh việc Hiệp hội thành lập Văn phòng đại diện tại Nam Định và hỗ trợ Nam Định trong đầu tư nhân lực chất lượng cao tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Ông Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề xuất Hiệp hội tích cực giới thiệu, quảng bá giúp Nam Định ngày càng được nhiều doanh nghiệp của CHLB Đức và của các nước trong khối châu Âu hiểu rõ về tiềm năng, lợi thế của Nam Định, từ đó quan tâm, tìm hiểu, lựa chọn Nam Định là địa điểm đầu tư; đồng thời trân trọng gửi lời mời lãnh đạo Hiệp hội sang thăm và làm việc tại Nam Định.

8 điểm nổi bật để các nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn Nam Định là địa điểm đầu tư như: nguồn nhân lực dồi dào, thủ tục hành chính thông thoáng, hạ tầng giao thông thuận lợi, quỹ đất, hạ tầng Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Nằm ở trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng, Nam Định có dân số gần 2 triệu người, nguồn nhân lực trẻ dồi dào với trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động (chiếm 60% dân số); trong đó lao động có tay nghề, trình độ cao chiếm tỷ lệ lớn.

Đặc biệt, tỉnh nhiều năm liền trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục đào tạo với 4 trường đại học, 7 trường cao đẳng và một số trường chuyên nghiệp, dạy nghề; mỗi năm đào tạo hàng nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật bậc cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư. Tỉnh đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục rườm rà, đảm bảo thông thông thoáng và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng giao thông thuận lợi, quỹ đất hạ tầng các Khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng điện, nước, viễn thông, internet và các dịch vụ... đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ, kết nối thuận tiện, thông suốt với hệ thống giao thông quốc gia và khu vực, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi đến Thủ đô Hà Nội cũng như cảng biển quốc tế Hải Phòng chỉ còn khoảng 1 giờ đồng hồ.

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định: tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cụ thể: Các doanh nghiệp đầu tư tại Nam Định sẽ được tỉnh quan tâm hỗ trợ giải quyết thủ tục đầu tư tại một cơ quan đầu mối, thời gian rút ngắn tối đa so với quy định chung; nhà đầu tư không phải nộp bất kỳ chi phí dịch vụ nào ngoài quy định. Nhà đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài những quy định chung, những dự án quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển sẽ được chính quyền tỉnh phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu trình Chính phủ cho áp dụng các chính sách ưu đãi đặc thù.

Sản xuất sợi nguyên liệu phục vụ công nghiệp dệt may tại Nhà máy Sợip/(Ảnh: Báo Nam Định)

Sản xuất sợi nguyên liệu phục vụ công nghiệp dệt may tại Nhà máy Sợi (Ảnh: Báo Nam Định)

Hiện nay, các ngành nghề - lĩnh vực tỉnh Nam Định ưu tiên thu hút đầu tư: Sản xuất lắp ráp điện tử, máy vi tính, sản xuất phần mềm; sản xuất phụ tùng, thiết bị phụ trợ ngành cơ khí ô tô, cơ khí chế tạo; sản xuất dược phẩm; sản xuất điện gió; các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường; thiết bị phụ trợ ngành dệt may...

Được biết, trong chiều 25-10, Đoàn công tác tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp trong Liên đoàn giới chủ Ý. Các ngày tới, Đoàn sẽ làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Ý; Tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp trong Liên đoàn giới chủ Pháp và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Pháp. Chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu của các lãnh đạo tỉnh Nam Định sẽ hứa hẹn sẽ nâng cao kết quả thu hút đầu tư theo chiều sâu và chiều rộng.

Trong bối cảnh tỉnh đang nỗ lực phấn đấu cho mục tiêu thời kỳ quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đưa Nam Định trở thành một trong những tỉnh khá của cả nước, là cực phát triển quan trọng của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng và cả nước; kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng, cả nước, khu vực quốc tế thuộc tiểu vùng Mê Kông, các nước láng giềng và ASEAN.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ

    Nam Định: Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ

    15:50, 25/10/2023

  • Nam Định: Trình Thủ tướng Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14 nghìn ha

    Nam Định: Trình Thủ tướng Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14 nghìn ha

    08:39, 25/10/2023

  • Trải nghiệm với làng hoa Phù Long Nam Định

    Trải nghiệm với làng hoa Phù Long Nam Định

    00:30, 24/10/2023

TRUNG THÀNH