Chiến thuật “săn đầu người” của Alibaba

Nguyễn Chuẩn 03/06/2020 16:19

Alibaba đang săn lùng những người có tầm ảnh hưởng để “bán hàng thuê” cho họ trên khắp thế giới với bộ công cụ AliExpress Connect, một nền tảng mới của tập đoàn này.

Alibaba đã đi đầu trong việc tận dụng tầm ảnh hưởng của những nhân vật nổi tiếng trên các nền tảng phát video trực tuyến và mạng xã hội để bán hàng cho họ.

Alibaba đang săn người nổi tiếng để tạo sức hút trên kênh thương mại điện tử AliExpress

Alibaba đang săn người nổi tiếng để tạo sức hút trên kênh thương mại điện tử AliExpress

Trên thực tế, AliExpress Connect là một nền tảng thương mại dành cho các đối tượng khách hàng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tiêu chí để gia nhập AliExpress Connect cũng không có nhiều khắt khe, các tài khoản blogger truyền thông mạng xã hội chỉ cần đạt tiêu chí có khoảng hơn 50 bài viết và ít nhất 5.000 người theo dõi, đồng thời có khả năng tạo ra hiệu ứng tích cực và hấp dẫn về lối sống, sở thích, du lịch, nuôi dạy con cái… đều được nền tảng này săn tìm.

AliExpress Connect được coi là “cầu nối” giữa những người nổi tiếng có tầm hưởng với các thương hiệu, các chủ gian hàng, những người muốn quảng bá sản phẩm của mình, qua đó tạo sự hấp dẫn cho kênh bán hàng trên AliExpress. Tuy nhiên, thời gian này, công ty chỉ tập trung phát triển tính năng này tại một số nước như Nga, Pháp, Tây Ban Nha …, nơi đang là các “mỏ vàng” của họ.

Ông Yuan Yuan, CEO của AliExpress cho biết, những nội dung đăng tải trên các trang mạng xã hội của những người nổi tiếng là một phương thức hiệu quả để quảng bá đa dạng các sản phẩm, hàng hóa, từ đó sẽ tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho doanh thu.

Tại thời điểm này, khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu thì cơ hội đến với Alibaba sẽ càng lớn hơn nữa. Tuy nhiên, Alibaba đang phải đối mặt với các đối thủ nặng ký ở cả trong và ngoài thị trường Trung Quốc, như Tencent, Facebook….

Còn tại Việt Nam, kể từ năm 2016, nền tảng thương mại điện tử Lazada nhận sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Alibaba với mục tiêu tới năm 2030 sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại Lazada đang là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam cùng với Tiki và Shopee. Theo các chuyên gia, với chiến lược “săn đầu người” mới mẻ và hấp dẫn này, rất có thể AliExpress và Lazada sẽ tạo thêm sự hấp dẫn đáng kể để thu hút nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nguyễn Chuẩn