Ít người bay, Thai Airways cho khách hàng… tập lái máy bay

HẢI VY 12/10/2020 05:08

Mặc dù là một trong những hãng hàng không thuộc top thế giới, thế nhưng Thai Airways vẫn lao đao trong đại dịch COVID-19 với món nợ ước tính 300 tỷ bath (9.6 tỷ USD).

Tuy nhiên hãng hàng không này đã có những sáng kiến rất thú vị để vừa tạo ra công việc cho nhân viên trong mùa dịch, vừa đánh bóng tên tuổi, đồng thời duy trì kết nối với khách hàng.

Với những ai mong muốn trở thành phi công, hoặc chỉ đơn giản là muốn trải nghiệm cảm giác lái máy bay, Thai Airways cung cấp chương trình lái hệ thống giả lập máy bay. Mọi thứ đều được mô phỏng chính xác như những chuyến bay thật. Các “phi công tập sự” sẽ điều khiển hệ thống giả định máy bay đến những sân bay khác nhau trên thế giới.

Mỗi nửa tiếng trên chiếc máy bay giả lập Airbus A380 này trị giá 20.000 bath (xấp xỉ 640 USD). Ngoài ra, Thai Airway còn có gói “4 ngày trải nghiệm làm phi công” (bao gồm cả phần lái máy bay giả lập). Khách hàng có thể lựa chọn gói 4 ngày hoặc gói chỉ lái.

Đến nay đã có gần 100 khách hàng lựa chọn dịch vụ này, lớn nhất 77 tuổi, trẻ nhất chỉ mới 7 tuổi! Theo các phi công thật của Thai Airways, sân bay Tokyo là nơi “hạ cánh” yêu thích nhất của các “phi công tập sự”.

Một khách hàng là sinh viên 25 tuổi chia sẻ: “Tôi rất hào hứng, đặc biệt khi có vật thể gì đó áp sát máy bay như khi bay thật vậy. Trải nghiệm này khiến tôi mơ ước trở thành phi công thực sự trong tương lai”.

Phi công Chaisupatt Mulsrikaew cho biết: “Với mấy chương trình này thì doanh thu chỉ là phụ thôi, chủ yếu là muốn kết nối và duy trì với khách hàng. Chúng tôi cũng nhớ khách hàng mà”.

Không chỉ cung cấp chương trình “phi công tập sự”, vào tháng 9, Thai Airways còn đưa vào hoạt động nhà hàng The Royal Orchid Dining Experience, phục vụ các khách hàng muốn trải nghiệm cảm giác dùng bữa trên máy bay!

Mọi thứ đều được mô phỏng chính xác như những chuyến bay: đầu bếp là các nhân viên canteen trước kia, nhân viên phục vụ là phi hành đoàn, nhân viên sử dụng khay Thai Airways, bộ bàn ăn Thai Airways, bộ dao nĩa Thai Airways. Thậm chí đồ ăn và dịch vụ cũng chia thành 3 hạng mức: hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông.

Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 800 khách hàng dùng bữa tại đây.

Quản lý nhà hàng Thanida Israngkul Na Ayudhya cho biết: “Từ tháng 3/2020, dịch COVID tràn lan, những chuyến bay bị hủy bỏ rất nhiều. Chúng tôi không có công ăn việc làm. Vậy nên chúng tôi quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh xuống mặt đất.”

Với khách hàng, đây không chỉ đơn giản là dùng một bữa ăn, mà còn là cách thỏa mãn cơn thèm đi đến những nơi xa và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc.

Nữ doanh nhân Namphon Rassadanukul chia sẻ: “Bữa ăn này giúp tôi nhớ đến những chuyến bay. Tôi có cảm giác như mình thật sự ngồi trên máy bay. Và tôi rất thích trải nghiệm này”.

HẢI VY