Vì sao Lego mở rộng sản xuất ở Châu Á?
Nhờ dịch, Lego tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi với doanh thu cực khả quan nửa đầu năm 2021, và họ sẽ mở thêm nhà máy mới tại Việt Nam.
>>Tập đoàn LEGO đầu tư nhà máy 1 tỷ USD tại Việt Nam
Ngày 8/12/2021, Tập đoàn Lego đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) để xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam. Đây là nhà máy thứ sáu trên thế giới và nhà máy thứ hai tại châu Á của Lego.
Theo thông tin, nhà máy nằm trên khu đất rộng 44 ha tại Bình Dương với số tiền đầu tư hơn 1 tỷ USD từ Lego. Việc khởi công dự kiến bắt đầu trong năm 2022 và nhà máy bắt đầu hoạt động trong năm 2024, triển vọng đem đến 4.000 việc làm trong vòng 15 năm tới
Không chỉ mở thêm nhà máy mới tại Việt Nam, Lego cũng tiếp tục chứng tỏ vị trí số một của mình trong làng sản xuất đồ chơi với lợi nhuận nửa đầu năm 2021 đạt mốc 990 triệu USD. Con số này tăng 46% so với năm trước và cao gấp 1000% so với Hasbro, thương hiệu đồ chơi đứng thứ hai.
Dĩ nhiên, những thành công này đều có lý do của nó.
Năm 2003, Lego tưởng như sắp phá sản vì trẻ con chuyển từ đồ chơi thực tế sang video game. Thế nhưng Lego vẫn trụ được và phát triển vững mạnh với hướng phát triển mới: làm đồ chơi cho tất cả mọi người. Tức là không chỉ trẻ con, mà người lớn vẫn có thể say mê những mảnh xếp hình này.
>>“Miếng ghép tỷ đô” của LEGO ở Việt Nam
Để làm được điều ấy, Lego đã hợp tác với nhiều đơn vị giải trí sở hữu các sản phẩm nổi tiếng như Marvel để tăng độ tương tác. Ngoài ra, không thể không kể đến các set Lego x Harry Potter hay Lego x Frozen.
Bên cạnh đó, chiến lược phát triển kinh doanh đa kênh dài hạn của Lego cũng đóng góp một phần không nhỏ. Trong nửa đầu năm 2021, doanh số online của Lego tăng 50%. Song song đó, Lego cũng tiếp tục khai trương các cửa hàng thực địa và duy trì công viên chủ đề Legoland. Dự kiến trong năm 2021 Lego khai trương đến 174 cửa hàng mới.
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng không kém góp phần tạo nên thành công trong năm nay của Lego chính là chiến lược tự sản xuất. Nếu đối thủ Hasbro của Lego phải chấp nhận tăng giá trong năm nay vì chuỗi cung ứng gián đoạn thì Lego lại tránh được cảnh này vì đã họ đã xây dựng được nhà máy tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của mình.
Không chỉ vậy trong năm nay chính phủ Trung Quốc còn giới hạn thời gian chơi game cho trẻ em dưới 18 tuổi. Tức là những khách hàng tiềm năng của Lego tại thị trường này sẽ có nhiều thời gian để nghĩ đến các hoạt động giải trí khác, chẳng hạn Lego. Hay nói cách khác, việc kinh doanh của Lego trong thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều hứa hẹn.
Đó có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy việc xây dựng nhà máy thứ hai tại Việt Nam - đất nước chung biên giới với Trung Quốc. Mọi thứ đều đang rất suôn sẻ với thương hiệu đồ chơi đến từ Đan Mạch này.
Có thể bạn quan tâm