9 chiến thuật Marketing truyền miệng hiệu quả nên tham khảo (Phần 1)
Không cần đến những chiến dịch rầm rộ, nhiều khi chỉ là vài hành động quan tâm nhỏ và chân tình với khách hàng cũng có thể trở thành câu chuyện truyền miệng rộng rãi.
>>5 xu hướng định hình ngành marketing năm 2022 (phần 1)
Marketing truyền miệng (word-of-mouth) là một trong những hình thức tiếp thị giúp nâng cao uy tín và độ phổ biến thương hiệu một cách rất hiệu quả.
Bí quyết để khách hàng trở thành “đại sứ thương hiệu” miễn phí chính là: Tạo cho mọi người lí do để bàn tán về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Những chiến thuật kèm ví dụ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có ý tưởng về cách làm marketing truyền miệng hiệu quả hơn:
1
Sử dụng hình ảnh của khách hàng
Đây là phương pháp cổ điển nhưng không bao giờ lỗi thời trong chiến lược marketing truyền miệng. Khi khách hàng đi tới một nơi nào đó, họ có thể chụp lại một bức ảnh và đăng lên mạng, hoặc in ra treo trên tường. Và bức ảnh sẽ trở thành chủ đề thảo luận khi những người khác nhìn thấy nó.
Trái: Nhà làm tóc nổi tiếng Carli Paris luôn chụp một bức ảnh miễn phí, chất lượng cao cho từng khách hàng.
Phải: Disney cũng chụp ảnh cho khách tham quan (chỉ có điều là bạn phải trả phí chụp ảnh).
2
Dịch vụ tận tình
Có những hành động rất nhỏ nhưng lại thể hiện được công ty rất quan tâm đến khách hàng của mình.
Trái: Khách sạn W NewYork đổi thảm thang máy 3 lần mỗi ngày với dòng chữ “Chào buổi sáng”, “Buổi chiều vui vẻ” và “Buổi tối tốt lành”. Đây là hành động nhỏ, không quá tốn công sức, nhưng lại có thể trở thành câu chuyện để kể khắp nơi.
Phải: Tạm rời xa mùa đông lạnh lẽo ở Đức để đến một nơi nắng ấm tránh rét? Sân bay Frankfurt sẽ giữ hộ chiếc áo khoác cồng kềnh để du khách không phải vác theo đến những miền nắng ấm. Khi về, du khách có thể nhận lại sau.
3
Làm những hoạt động có ý nghĩa
Sẽ rất lợi hại nếu doanh nghiệp làm những hành động thu hút sự chú ý bằng các hoạt động có ý nghĩa tới xã hội. Mọi người thường thích ca ngợi những hành động đẹp, vì điều này sẽ thể hiện sự quan tâm của họ đối với các vấn đề của xã hội.
Trái: Khách sạn Westin Mission Hills cộng tác với trạm cứu hộ chó địa phương, đặt những chú chó ở sảnh khách sạn để tìm người nhận nuôi. Khách hàng có thể đi dạo cùng, và nhận nuôi một con nếu họ cảm thấy thích hợp. Ai mà không muốn chia sẻ những việc làm ý nghĩa thế này?
Phải: Tajinebanane - một hãng thời trang dành cho những bà mẹ mới sinh con - đã làm những chiến dịch ủng hộ cho việc cho con bú mọi lúc mọi nơi. Kết quả là hãng đã nhận được hàng loạt bài viết đồng tình của các bà mẹ và thu về 118 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội.
>> Vũ trụ ảo: Thế giới mới của marketing
4
Đóng gói tinh tế
Bao bì sản phẩm thường khiến chúng ta cảm thấy phiền phức khi mở ra. Nhưng nó cũng có thể trở thành một yếu tố thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Trái: Yogi Tea - một thương hiệu trà Đức - đã in những câu nói truyền cảm hứng lên mỗi chiếc nhãn của từng túi trà. Khách hàng dễ dàng bị thu hút và thảo luận về những câu nói này khi uống trà cùng với nhau.
Phải: Một chiếc chai đựng đồ uống hình trái bom sẽ khiến bạn không thể bỏ qua. Grenade Fitness khiến cho mọi người chú ý và trầm trồ về thiết kế chai đựng của hãng. Tất nhiên là họ sẽ chụp ảnh và đi khoe bạn bè.
Có thể bạn quan tâm