Thương vụ dược phẩm lớn nhất năm

QUÂN BẢO 15/12/2022 04:50

Gã khổng lồ công nghệ sinh học Amgen đã ký thỏa thuận mua hãng y học Horizon Therapeutics với giá 27,8 tỷ USD.

>>Cơ hội từ bán lẻ dược phẩm

Gã khổng lồ công nghệ sinh học Amgen đã ký thỏa thuận mua hãng y học Horizon Therapeutics với giá 27,8 tỷ USD.

Amgen đã ký thỏa thuận mua hãng y học Horizon Therapeutics với giá 27,8 tỷ USD

Các gã khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang chi rất nhiều tiền để củng cố danh mục thuốc của họ. Hôm qua, gã khổng lồ công nghệ sinh học Amgen đã ký thỏa thuận mua hãng y học Horizon Therapeutics với giá 27,8 tỷ USD - thương vụ sáp nhập trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lớn nhất năm nay.

Hãng Horizon chuyên điều trị các bệnh hiếm gặp, và loại thuốc điều trị bệnh về mắt do tuyến giáp mới của hãng, Tepezza, đã giúp tăng gấp đôi doanh thu vào năm ngoái. Trong tháng qua, thành công của Tepezza đã thúc đẩy những thương vụ đấu thầu mua lại từ những gã khổng lồ dược phẩm như Sanofi và Johnson & Johnson.

Amgen có kế hoạch trả 116,50 USD/cổ phiếu như một phần của thỏa thuận — cao hơn gần 20% so với giá thông báo trước khi sáp nhập của cổ phiếu. Về phần mình, Horizon cho rằng Tepezza có thể thu về hơn 4 tỷ USD doanh số bán hàng nếu nó được phê duyệt bên ngoài Hoa Kỳ. Nó cũng có thể giúp Amgen bù đắp doanh thu bị mất từ những loại thuốc lớn khác, những loại thuốc có bằng sáng chế sắp hết hạn.

Các công ty dược phẩm thường xuyên tìm kiếm các nguồn doanh thu mới để bù đắp cho việc mất bảo hộ bằng sáng chế đối với thuốc (bằng sáng chế thường có hiệu lực trong 20 năm).

Mặc dù các thương vụ có dấu hiệu chững lại trong năm nay, những ông lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe đã tận dụng đợt bán tháo cổ phiếu rộng rãi để mua lại những đơn vị sản xuất thuốc nhỏ hơn với giá “ưu đãi”. Chỉ trong năm nay: J&J đã đạt được thỏa thuận trị giá 16,6 tỷ USD để mua hãng sản xuất thiết bị trợ tim Abiomed, trong khi Pfizer đồng ý mua Global Blood Therapeutics với giá 5,4 tỷ USD và Merck mua lại công ty công nghệ sinh học ung thư máu Imago BioSciences với giá hơn 1,3 tỷ USD.

NHƯ VẬY LÀ:

Các phương pháp điều trị bệnh hiếm thì đòi hỏi giá cao. Trong số 7 nghìn bệnh hiếm gặp đã biết, 95% không có phương pháp điều trị nào được phê duyệt. Các phương pháp điều trị hiếm gặp có thể có thị trường nhỏ hơn, nhưng sự độc quyền trong các mảng này có thể thu hút các khoản thanh toán cao hơn từ các công ty bảo hiểm cũng như bệnh nhân. Chính vì thế, khoản đầu tư 27,8 tỷ để mua Horizon Therapeutics của Amgen vẫn được coi là rất có tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc đua mở chuỗi dược phẩm

    Cuộc đua mở chuỗi dược phẩm

    04:00, 25/04/2022

  • “Bí ẩn” về Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường

    “Bí ẩn” về Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường

    03:50, 24/04/2022

  • “Cú hích” hợp tác dược phẩm Việt Nam- Ấn Độ

    “Cú hích” hợp tác dược phẩm Việt Nam- Ấn Độ

    05:30, 03/02/2022

QUÂN BẢO