Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
Nhằm mục đích thu hút và tuyển dụng những tài năng Gen Z, các thương hiệu đang “lăng xê” các nhân viên của mình thành diễn viên và là đề tài chính trong các chiến dịch quảng cáo.
>>Quảng cáo hiện đại: Biển quảng cáo 3D
Trong những đoạn video này, các thương hiệu sẽ giới thiệu những trải nghiệm, những góc nhìn của người lao động đang làm việc cho họ. Từ đó, họ mong đợi có thể gây được tiếng vang với thế hệ trẻ, khai thác được độ chân thật từ những “tư liệu sống” để kết nối và thu hút, tuyển dụng tài năng trẻ.
Ví dụ điển hình là chuỗi nhà hàng Chipotle. Trong mùa tuyển dụng cuối năm, họ có nhu cầu tuyển hơn 7.000 vị trí trên khắp nước Mỹ, trong đó công ty mong đợi có nhiều gương mặt Gen Z tiềm năng. Để thực hiện điều này, họ bắt đầu các chiến dịch quảng cáo xung quanh người lao động của mình với các nội dung thể loại ngắn.
Trong đoạn quảng cáo mới nhất, các nhân viên Chipotle được dịp bày tỏ cảm nhận, đánh giá về trải nghiệm làm việc tại chuỗi nhà hàng này. Không chỉ vậy, Chipotle còn muốn tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, sử dụng nội dung “behind-the-scene” (phía sau hậu trường) được điều chỉnh phù hợp để thu hút Gen Z. Đoạn phim là nỗ lực của Chipotle nhằm thể hiện rõ ràng với khách hàng cách thức nhân viên của họ chuẩn bị thực phẩm để phục vụ khách.
Theo bà Stephanie Perdue, phó chủ tịch marketing thương hiệu tại Chipotle, điều quan trọng nhất trong chiến dịch mới của Chipotle là phải thể hiện được tính chân thực, thể hiện được các nhân viên thực sự làm gì hằng ngày, cũng như niềm đam mê ẩm thực của họ.
Chipotle không phải là thương hiệu duy nhất tạo quảng cáo xung quanh nhân viên của mình.
Hãng hàng không JetBlue cũng đưa nhân viên trở thành tiêu điểm bằng cách tận dụng các hashtag trên tài khoản Instagram và TikTok của mình.
Về tương tác trên mạng xã hội của JetBlue, bà Jayne O’Brien, giám đốc marketing và lòng trung thành của hãng bay, vạch ra chiến lược rằng thay vì phải dựa vào người có tầm ảnh hưởng (influencer) để truyền tải thông điệp thương hiệu, thì JetBlue ưu tiên dùng tiếng nói thực của các nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. Họ giới thiệu những trải nghiệm, những câu chuyện thực tế liên quan đến dịch vụ của mình với mục tiêu có thể thiết lập được mối quan hệ chân thật với khán giả.
Theo bà, JetBlue vốn dĩ có thể dự tạo ra nhiều nội dung. Họ có hơn 24.000 nhân viên phi hành đoàn, những người luôn sẵn sàng giúp họ tạo nội dung TikTok. Đồng thời, khi muốn biến phi hành đoàn, phi công hoặc các khách hàng trở thành tâm điểm trong các bài đăng mạng xã hội, họ thường dùng nội dung do khách hàng tạo ra (user-generated content).
Đó có thể những bức ảnh cho hành khách gửi cho, khắc họa các khoảnh khắc như máy bay JetBlue hạ cánh tại những điểm đến nổi tiếng như Quần đảo Cayman hoặc Fort Lauderdale. Ngay cả những bức ảnh có nội dung đơn giản, ví dụ máy bay JetBlue đang bay trên nền trời hoàng hôn, cũng có thể thu hút nhiều tương tác. Điều này thể hiện mức độ yêu thích mà công chúng dành cho máy bay.
Cũng giống như Chipotle, những nỗ lực này của JetBlue cũng đều nhằm tăng cường việc kể chuyện, từ đó có thể kết nối với khách hàng một cách chân thực nhất.
Đó là câu chuyện về hai thương hiệu quốc tế làm nội dung về nhân viên của họ. Tại Việt Nam cũng có một câu chuyện tương tự và gây sốt không kém: quảng cáo “Chuyện người đi xây” của Coteccons.
Video này nằm trong chiến dịch quảng cáo Tết 2023 của Coteccons. Dù không có ca sĩ nổi tiếng hay tích hợp các thể loại âm nhạc thịnh hành như rap, video vẫn trở thành hit ngành xây dựng, bởi dấu ấn lớn nhất là tính chân thật từ các nhân viên của chính họ.
Trong video, Coteccons ghi lại câu chuyện của 12.000 công nhân vẫn đang miệt mài mưu sinh trên công trường nhằm kiếm thêm tiền cho gia đình trong dịp Tết. Ngoài những góc quay đặc tả đôi bàn tay người thợ xây, video còn chứa rất nhiều lời chia sẻ chân thực từ các công nhân.
Coteccons chia sẻ rằng thông qua video này, họ muốn lan tỏa thông điệp kêu gọi toàn xã hội quan tâm đến lực lượng lao động, những người cũng chịu các khó khăn, vất vả chẳng kém gì những doanh nghiệp trong tình cảnh thị trường hiện tại.
Những nội dung mà Chipotle, JetBlue hay Coteccons thực hiện đều có ý nghĩa lớn và có thể giúp họ thu hút được nhiều nhân viên hơn (dù trong trường hợp của Coteccons, đó chưa hẳn là chủ đích của họ). Các quảng cáo sẽ có tác động lớn đến những ứng viên mong muốn tham gia lực lượng lao động. Đồng thời, họ còn có cơ hội tuyển dụng những ứng viên có chất lượng hơn, tiết kiệm thời gian tuyển dụng và tỷ lệ ở lại làm việc cao hơn.
Có thể bạn quan tâm