Vì sao Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng 2 dự án BOT trên QL3?
Bộ Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng đầu tư hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên và Chợ Mới-Bắc Kạn theo hình thức BOT.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7674 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.
Theo Bộ GTVT, Bộ này đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn và việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:
Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư tại văn bản số 1501/TTg-KTN ngày 24/8/2015. Quá trình triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Bộ GTVT đã triển khai các công việc cần thiết theo quy định, giao cho TEDI chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án đầu tư, xin chủ trương điều chỉnh phạm vi Dự án để đầu tư thêm đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, ý kiến của Ban Kinh tế Trung ương và ý kiến các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng và ý kiến của UBND tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính. Nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì.
Trong khi đó, việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác. Việc hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí đối với tuyến đường hiện hữu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14.
Trong dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị chỉ mới đề nghị Bộ Chính trị xem xét chấp thuận chủ trương cho thu phí một số tuyến đường đầu tư từ nguồn vốn ODA.
Có thể bạn quan tâm
Trạm BOT Tân Đệ: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng
21:01, 13/07/2018
Dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ lại “trễ” tiến độ
15:19, 13/07/2018
Thay đổi cách tiếp cận về quản lý dự án BOT
05:02, 13/07/2018
“Tuýt còi” BOT nhiệt điện Vũng Áng 2 Kỳ I: Bộ KH-ĐT dứt khoát từ chối
03:03, 12/07/2018
Đươc biết, tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên dài gần 64 km đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, các phương tiện có thể đi QL 3 cũ hoặc theo tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40km (hoàn thành năm 2017). Việc nghiên cứu khả thi dự án đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 30km để nối tiếp với TP. Bắc Kạn.
Dự án xây dựng QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, đã thông xe vào ngày 18/11/2014. Tuy nhiên, kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp phải trả nợ cho nhà thầu là khoảng 600 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).
Liên danh nhà thầu đã xin đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục của dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc, nâng tốc độ khai thác trên toàn tuyến này lên 100 - 120km/giờ, đồng thời thanh toán nợ cho các nhà thầu xây lắp do nguồn vốn thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3.258 tỷ đồng.
Đối với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017, Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đã cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải trình. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:
Một là, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.
Hai là, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được lập thành dự án riêng, thực hiện quản lý đầu tư như đối với dự án đầu tư công.