Có nên di dời Sân bay Đà Nẵng?

Kiều Vũ 09/09/2018 08:38

Nên hay không di dời Sân bay Đà Nẵng đang trở thành vấn đề nóng đã được các chuyên gia về quy hoạch đặt ra.

Cần nghiên cứu di dời Sân bay Đà Nẵng là vấn đề được các chuyên gia đặt ra và nhận được nhiều ý kiến khác nhau tại hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” vừa được tổ chức.

Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - ông Trần Ngọc Hùng, quỹ đất đô thị của Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, thậm chí “hết đất” cho các mục tiêu phát triển. Với tầm nhìn dài hạn, ông cho rằng cần nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có. Sân bay hiện còn là bất tiện cho thành phố khi phát triển đô thị Đà Nẵng về phía Tây.

KTS Trương Văn Quảng - Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đồng tình di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Đà Nẵng phát triển năng động hơn; quỹ đất sẽ dành cho quy hoạch xây dựng, phát triển  các trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị… có đẳng cấp quốc tế

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - ông Trần Ngọc Chính thừa nhận xử lý sân bay Đà Nẵng như thế nào là “một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà quy hoạch”.

Cần nghiên cứu di dời Sân bay Đà Nẵng là vấn đề được các chuyên gia đặt ra và nhận được nhiều ý kiến khác nhau

Cần nghiên cứu di dời Sân bay Đà Nẵng là vấn đề vừa được các chuyên gia đặt ra và nhận được nhiều ý kiến khác nhau

Trong khi ông Trần Ngọc Hùng đưa ra đề xuất giải quyết di dời Sân bay bằng cách xây dựng sân bay trên biển dựa trên tiềm năng đường bờ biển trải dài của TP Đà Nẵng như mô hình của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, đề xuất mô hình Sân bay trên biển được đánh giá là khó khả thi trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính lại phát biểu rằng hình thành sân bay mới cho Đà Nẵng trong ranh giới của Thành phố là “vấn đề không tưởng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Sân bay “chật” bó giấc mơ bay (Kỳ VII): Hàng không Việt Nam cần cú hích 49%?

    Sân bay “chật” bó giấc mơ bay (Kỳ VII): Hàng không Việt Nam cần cú hích 49%?

    11:26, 28/07/2018

  • Sân bay Changi - bài học về sức mạnh của tư duy dịch vụ

    Sân bay Changi - bài học về sức mạnh của tư duy dịch vụ

    04:06, 29/07/2018

  • TP. HCM: Đề xuất đầu tư 150 tỷ đồng chống ngập khu sân bay Tân Sơn Nhất

    TP. HCM: Đề xuất đầu tư 150 tỷ đồng chống ngập khu sân bay Tân Sơn Nhất

    05:55, 21/08/2018

  • Thủ tướng: Khẩn trương nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế

    Thủ tướng: Khẩn trương nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế

    09:24, 29/08/2018

  • Cận cảnh Cảng hàng không quốc tế tại Đà Nẵng

    Cận cảnh Cảng hàng không quốc tế tại Đà Nẵng

    17:41, 25/06/2018

  • SHB hợp tác chiến lược với 2 định chế tài chính quốc tế lớn tại Nga

    SHB hợp tác chiến lược với 2 định chế tài chính quốc tế lớn tại Nga

    08:17, 09/09/2018

  • Thận trọng với các đô thị gắn mác “Eco” (KỲ II): Kinh nghiệm từ thế giới

    Thận trọng với các đô thị gắn mác “Eco” (KỲ II): Kinh nghiệm từ thế giới

    07:00, 09/09/2018

  • Gian nan định giá Saigontourist

    Gian nan định giá Saigontourist

    06:00, 09/09/2018

Nói rõ hơn, chuyên gia này nêu quan điểm cần nghĩ đến Quảng Nam để giải quyết câu chuyện. “Sân bay Chu Lai có lẽ là phương án khả thi” - theo ông Trần Ngọc Chính. Bởi Chu Lai trong tương lai còn kết nối với đường sắt nhanh, đường cao tốc quốc gia… Thời gian di chuyển từ sân bay Chu Lai tới Đà Nẵng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, ông cho là rất lý tưởng.

Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Quảng Nam, KTS Hoàng Sừ có cùng quan điểm đặt sân bay Đà Nẵng tại sân bay Chu Lai giúp phục vụ cho cả vùng Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Ông nhấn mạnh tính chất sân bay vùng, khu vực của sân bay Đà Nẵng và phương án này sẽ hợp lý trong sự kết nối với các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường sắt tốc độ cao quốc gia… trong tầm nhìn tương lai.

Kiều Vũ