Có nên di dời Sân bay Đà Nẵng?
Nên hay không di dời Sân bay Đà Nẵng đang trở thành vấn đề nóng đã được các chuyên gia về quy hoạch đặt ra.
Cần nghiên cứu di dời Sân bay Đà Nẵng là vấn đề được các chuyên gia đặt ra và nhận được nhiều ý kiến khác nhau tại hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” vừa được tổ chức.
Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - ông Trần Ngọc Hùng, quỹ đất đô thị của Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, thậm chí “hết đất” cho các mục tiêu phát triển. Với tầm nhìn dài hạn, ông cho rằng cần nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có. Sân bay hiện còn là bất tiện cho thành phố khi phát triển đô thị Đà Nẵng về phía Tây.
KTS Trương Văn Quảng - Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đồng tình di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Đà Nẵng phát triển năng động hơn; quỹ đất sẽ dành cho quy hoạch xây dựng, phát triển các trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị… có đẳng cấp quốc tế
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - ông Trần Ngọc Chính thừa nhận xử lý sân bay Đà Nẵng như thế nào là “một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà quy hoạch”.
Trong khi ông Trần Ngọc Hùng đưa ra đề xuất giải quyết di dời Sân bay bằng cách xây dựng sân bay trên biển dựa trên tiềm năng đường bờ biển trải dài của TP Đà Nẵng như mô hình của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, đề xuất mô hình Sân bay trên biển được đánh giá là khó khả thi trong tình hình hiện nay.
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính lại phát biểu rằng hình thành sân bay mới cho Đà Nẵng trong ranh giới của Thành phố là “vấn đề không tưởng”.
Có thể bạn quan tâm
Sân bay “chật” bó giấc mơ bay (Kỳ VII): Hàng không Việt Nam cần cú hích 49%?
11:26, 28/07/2018
Sân bay Changi - bài học về sức mạnh của tư duy dịch vụ
04:06, 29/07/2018
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 150 tỷ đồng chống ngập khu sân bay Tân Sơn Nhất
05:55, 21/08/2018
Thủ tướng: Khẩn trương nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế
09:24, 29/08/2018
Cận cảnh Cảng hàng không quốc tế tại Đà Nẵng
17:41, 25/06/2018
SHB hợp tác chiến lược với 2 định chế tài chính quốc tế lớn tại Nga
08:17, 09/09/2018
Thận trọng với các đô thị gắn mác “Eco” (KỲ II): Kinh nghiệm từ thế giới
07:00, 09/09/2018
Gian nan định giá Saigontourist
06:00, 09/09/2018
Nói rõ hơn, chuyên gia này nêu quan điểm cần nghĩ đến Quảng Nam để giải quyết câu chuyện. “Sân bay Chu Lai có lẽ là phương án khả thi” - theo ông Trần Ngọc Chính. Bởi Chu Lai trong tương lai còn kết nối với đường sắt nhanh, đường cao tốc quốc gia… Thời gian di chuyển từ sân bay Chu Lai tới Đà Nẵng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, ông cho là rất lý tưởng.
Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Quảng Nam, KTS Hoàng Sừ có cùng quan điểm đặt sân bay Đà Nẵng tại sân bay Chu Lai giúp phục vụ cho cả vùng Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Ông nhấn mạnh tính chất sân bay vùng, khu vực của sân bay Đà Nẵng và phương án này sẽ hợp lý trong sự kết nối với các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường sắt tốc độ cao quốc gia… trong tầm nhìn tương lai.