Bộ Công an khẳng định Dự thảo Nghị định Luật An ninh mạng phù hợp với thông lệ quốc tế

Thy Hằng 03/11/2018 19:01

Người phát ngôn Bộ Công An Lương Tam Quang khẳng định những quy định tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng là phù hợp với quốc tế và không ảnh hưởng tới thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp hồi tháng 6/2018 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân trong thời gian 2 tháng.

Người phát ngôn Bộ Công An Lương Tam Quang

Người phát ngôn Bộ Công An Lương Tam Quang.

Bốn căn cứ xác định phù hợp

Trao đổi với báo chí, Người phát ngôn Bộ Công An Lương Tam Quang cho biết, theo dự thảo này, các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu khi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. 

Trước câu hỏi, quy định này của Dự thảo Nghị định có phù hợp với các thông lệ quốc tế? Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, có 4 điểm khẳng định những quy định tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng là phù hợp với quốc tế và không ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp.

Thứ nhất, có 18 quốc gia trên thế giới có quy định các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia khi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại quốc gia đó, cụ thể như các nước Mỹ, Indonesia, Argentina.

Thứ hai, quy định tại Dự thảo Nghị định là phù hợp với kinh nghiệm của doanh nghiệp. “Bởi hiện Google đã đặt 70 văn phòng đại diện, Facebook đặt 80 văn phòng đại diện tại các quốc gia trên thế giới, riêng tại châu Á là tại các nước như Singapore, Indonesia, Malaisia”, Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết. 

Thứ ba, quy định tại Dự thảo Nghị định là phù hợp với quy định các văn bản luật trong nước. 

Thứ tư, Dự thảo Nghị định cũng không trái với các quy định của thế giới như WTO, CPTPP,….

“Đó là bốn vấn đề chúng tôi khẳng định là không trái với quốc tế. Dự thảo Nghị định đã được đăng lên trang web chính thức của Bộ Công An để các cơ quan, cá nhân tổ chức tham gia góp ý, chúng tôi sẽ tổng hợp và giải trình cụ thể”, ông Quang cho biết.

Đảm bảo chủ quyền và thu hút đầu tư

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, Luật An ninh mạng ra đời là cần thiết, Quốc hội đã thông qua và bây giờ chỉ là thực thi Luật như thế nào thông qua các quy định tại Nghị định.

“Quan điểm của Thủ tướng về vấn đề an ninh thông tin lưu trữ là cần thiết, luôn được các quốc gia quan tâm. Nằm trong tổng thể, vẫn phải đảm bảo môi trường tốt để thu hút đầu tư, do đó xây dựng Nghị định này phải thận trọng. Thiếu tướng Tô Lâm đã nói sẽ dành thời gian lấy ý kiến 2 tháng để lấy ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước và ý kiến nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến dũng cho biết thêm, chúng ta cũng đang tiến tới Chính phủ điện tử, do đó phải thể chế hoá rất cụ thể các quy định về bảo mật. “Luật An ninh mạng mà quốc hội đã thông qua, đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia nhưng vẫn đảm bảo thu hút đầu tư trong và ngoài nước”, Bộ trưởng nói.

Theo quy định tại dự thảo này, các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu khi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Cụ thể, đối tượng phải lưu trữ dữ liệu khi mở chi nhánh tại Việt Nam là những doanh nghiệp có hoạt động cung cấp một trong các dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng sau: dịch vụ viễn thông; dịch vụ lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trên không gian mạng; cung cấp tên miền quốc gia hoặc quốc tế cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; thương mại điện tử; thanh toán trực tuyến; trung gian thanh toán; dịch vụ kết nối vận chuyển qua không gian mạng; mạng xã hội và truyền thông xã hội; trò chơi điện tử trên mạng; thư điện tử.

Thy Hằng