TP HCM: Hơn 2.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố "rót" cho tuyến metro số 1
UBND TP HCM vừa có văn bản chấp thuận cho tuyến metro số 1 tạm ứng từ ngân sách TP 2.158,5 tỷ đồng đợt 1 năm 2019, để chi trả các khoản nợ tránh phát sinh khiếu kiện.
Theo văn bản chấp thuận UBND TP giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc Nhà nước TP HCM khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng theo tiến độ giải ngân thực tế cho MAUR từ nguồn ngân sách thành phố.
UBND TP cũng giao Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm về việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định; tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt độ thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Sau khi được thành phố bố trí vốn, MAUR sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách thành phố trong năm 2019. Đồng thời, tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng.
Trước đó, UBND TP HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tạm ứng 2.158,5 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1, tránh phát sinh khiếu kiện.
Văn bản kiến nghị của UBND TP HCM cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
Có thể bạn quan tâm
Metro TP HCM sắp thoát cảnh khát vốn
10:10, 14/03/2019
TP HCM: Quyết tâm vận hành thử tuyến metro số 1 vào năm 2020
16:10, 13/03/2019
Tuyến metro sợ khiếu kiện vì “đói vốn”, TP HCM phải kiến nghị khẩn ứng 2.158,5 tỉ đồng
00:00, 08/03/2019
Trong năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 4.791 tỉ đồng không được bố trí.
Cũng theo đơn kiến nghị khẩn nếu Trung ương không thể tạm ứng, TP kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách TP. Do yêu cầu cấp bách của dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo.
Theo đó UBND TP.HCM cam kết sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.
Dự án tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công từ tháng 3/2007, do Ban quản lý đường sắt đô thị TP làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2018, dự án có tổng chiều dài gẩn 20 km, với điểm khởi hành từ ga Bến thành đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River. Sau đó chạy dọc theo rạch Văn Thánh rồi đi ngang qua sông Sài Gòn rồi chạy dọc theo xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến tuyến số 1 sẽ được kéo dài từ ga Bến xe Miền Đông mới tới thị xã Dĩ An và thành phố Biên Hòa.
Cũng liên quan đến dự án metro số 1, đợt cuối năm 2018 vừa qua, Thanh tra thành phố vừa có kết luận chỉ ra những sai sót về tiến trình thực hiện dự án. Cụ thể, Thanh tra TP HCM kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị bị cho biết có "sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng" khi thực hiện gói thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.
Dính nhiều lùm xùm khiến dự án tuyến metro số 1 thời gian qua thi công chậm tiến độ kéo dài. Tính đến thời điểm hiện nay, dự đã hoàn thành được 62% khối lượng. Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) đề nghị UBND thành phố tạm ứng từ ngân sách đợt 1 năm nay là 2.150 tỷ đồng.