TP HCM: Quyết tâm vận hành thử tuyến metro số 1 vào năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP HCM sẽ quyết tâm vận hành thử tuyến metro số 1 vào năm 2020 mặc dù nhà thầu xây dựng chưa dám cam kết.

Bí Thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thi sát tuyến metro số 1

Bí Thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thi sát tuyến metro số 1

Ngày 13/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát tại một số điểm thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Tại buổi làm việc với các bên liên quan khi đi thị sát, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, mặc dù nhà thầu không dám cam kết nhưng thành phố sẽ quyết tâm vận hành thử vào cuối năm 2020.  

Với hai dự án metro số 1 và số 2, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến của các bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ theo hướng đồng ý giao TP HCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư. Theo đó, với tuyến metro số 1, sau khi Chính phủ ủy quyền cho TP phê duyệt, TP sẽ giao Sở GTVT thực hiện thẩm định lại theo đúng quy trình và trình UBND TP phê duyệt, sau đó sẽ giải ngân vốn dự án này. Sau khi TP phê duyệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải ngân cho TP tháo gỡ về vốn. Còn hiện nay, các nguồn thanh toán cho nhà thầu, TP tạm ứng cho nhà thầu theo từng gói thầu cụ thể.

Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, công trình metro số 1 chỉ có ý nghĩa khi hoạt động như một hệ thống. Vì vậy ông yêu cầu các thành viên trong Ban đặt câu hỏi “Bao giờ cả 8 tuyến hoạt động?” để thúc đẩy các giải pháp cho dự án.

Về tiến độ phê duyệt tổng mức đầu tư dự án, ông Nhân khẳng định Trung ương đã chỉ đạo và thành phố đang gấp rút thực hiện các bước theo quy định.

Theo ông dự án đã được quốc tế tư vấn, hồ sơ kỹ thuật cũng ít thay đổi nên việc rà soát cần làm lại nhưng hạn chế tối thiểu điều chỉnh, đặc biệt không tăng tổng mức đầu tư.

Đề cập đến việc giải ngân cho dự án, người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho biết, bản đề nghị tạm ứng (2.158 tỷ đồng - PV) của thành phố đã “được báo cáo và đưa tận tay Thủ tướng”, tinh thần Thủ tướng sẽ sớm đồng ý phân cấp cho thành phố tạm ứng như đề nghị.

Bên cạnh đó, ông Nhân cũng nêu cần nghiên cứu để khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các dự án metro. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong tháng 4-2019, UBND TP phải ra "đầu bài" việc quy hoạch sử dụng đất dọc các tuyến metro, trong đó cần đề cập quan điểm trong vấn đề này, tiến độ thực hiện…

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban QLĐSĐT TP, cho biết khó khăn hiện nay đối với tuyến metro số 1, đầu tiên là chưa thanh toán được cho các nhà thầu. Cụ thể, năm 2019, dự án không được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp vốn ODA do đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư. Vì vậy, hiện tổng hồ sơ đề nghị thanh toán từ nguồn vốn ODA của các nhà thầu thuộc dự án là 2.158,5 tỷ đồng và Ban QLĐSĐT đã đề xuất UBND TP tiếp tục ứng vốn từ ngân sách.

Mặt khác, theo ông Cường, việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là do thời gian thực hiện các hợp đồng kéo dài, một số nội dung từ hợp đồng gốc không còn phù hợp, dẫn đến phải ký kết các phụ lục điều chỉnh. Bên cạnh đó, ông Cường cũng cho biết liên quan đến các kết luận của thanh tra TP và kiểm toán nhà nước vừa qua, các công tác tham mưu, khắc phục thiếu sót cũng đang phải khẩn trương để bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của hợp đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Quyết tâm vận hành thử tuyến metro số 1 vào năm 2020 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714765025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714765025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10