Hà Nội lên kế hoạch cấm phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm

Khánh Hà 29/09/2019 00:26

UBND Hà Nội vừa giao Sở GTVT xem xét thí điểm cấm các phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng, nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

UBND Hà Nội vừa ban hành đánh giá 3 năm tổ chức triển khai thí điểm không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Hà Nội giao Sở GTVT xem xét thí điểm cấm phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng 1 tháng.

Hà Nội giao Sở GTVT xem xét thí điểm cấm phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng 1 tháng.

Qua 3 năm thực hiện, chủ trương đã khẳng định sự đúng đắn của lãnh đạo TP, quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành trong việc tạo dựng một điểm đến, điểm nhấn cho Hà Nội.

Không gian đẹp gắn với các di tích văn hóa lịch sử, quá trình tổ chức thí điểm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, dịch vụ, du lịch, nhận được sự quan tâm, đánh giá tốt của nhân dân trong nước, du khách quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều mặt hạn chế đã được TP Hà Nội chỉ ra trong sử dụng, khai thác phố đi bộ mà quận và các sở, ngành cần khắc phục.

Tình trạng bán hàng rong, dắt động vật như chó, mèo vào trong khu vực đi bộ, chưa có hàng rào tự động bảo vệ tại các đường vào khu vực đi bộ, phân luồng giao thông trên phố Hai Bà Trưng và một số tuyến phố chưa tốt…

Vì vậy, UBND Hà Nội giao Sở GTVT cùng đơn vị liên quan đề xuất thành phố xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng để phân tích, đánh giá từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

Ngoài ra, UBND Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp với CATP, UBND quận khảo sát giao thông khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để có phương án tổ chức giao thông phù hợp trong khu vực.

Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần tập trung chú trọng các khu vực như phố Hai Bà Trưng, khu vực trước cửa Ngân hàng Nhà nước, bố trí các điểm trông giữ xe (ôtô, xe máy, xe đạp…) tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

UBND Hà Nội còn giao quận Hoàn Kiếm xây dựng quy chế quản lý, hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Quận phụ trách hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm (phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên).

Trả lời trên VnExpress, Chánh văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định cho biết, hiện thành phố giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất thí điểm chứ chưa thực hiện ngay. Thời gian thí điểm cả ngày/đêm hay chỉ trong một số giờ cố định sẽ được Sở quyết định trên cơ sở nghiên cứu.

Theo ông Định, việc mở rộng thí điểm thứ nhất để phục vụ cho không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, việc cấm phương tiện cũng sẽ góp phần cải thiện môi trường thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

  • Di dời cơ sở sản xuất tại nội đô: Khó buông lợi ích

    Di dời cơ sở sản xuất tại nội đô: Khó buông lợi ích

    06:00, 19/09/2019

  • Thêm quy định sử dụng đất công nghiệp trong nội đô vào Luật Đất đai

    Thêm quy định sử dụng đất công nghiệp trong nội đô vào Luật Đất đai

    06:00, 10/09/2019

  • Di rời cơ sở công nghiệp khỏi nội đô vẫn “bắt cóc bỏ đĩa”

    Di rời cơ sở công nghiệp khỏi nội đô vẫn “bắt cóc bỏ đĩa”

    11:00, 05/09/2019

  • Khó thực hiện thu phí ô tô vào trung tâm nội đô

    Khó thực hiện thu phí ô tô vào trung tâm nội đô

    06:11, 22/08/2019

Kể từ khi không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận được tổ chức, các phương tiện giao thông bị cấm đi vào khu vực trên từ 19h tối thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật hàng tuần. Người dân sống trong khu vực được cấp thẻ để dắt xe ra vào các chốt kiểm soát. Thời gian không tổ chức phố đi bộ, các phương tiện giao thông vẫn được hoạt động bình thường.

Thời gian đầu, việc cấm phương tiện gây một số khó khăn cho người dân và các cơ quan, đơn vị nằm trong khu vực như thiếu các điểm trông giữ xe. Tại cuộc tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung hồi tháng 6, cử tri quận Hoàn Kiếm đề xuất thành phố nghiên cứu mở các bãi xe tĩnh phục vụ cuộc sống người dân phố cổ và không gian đi bộ.

Chủ tịch UBND thành phố đã đề nghị quận Hoàn Kiếm tổ chức lấy ý kiến người dân các phố lân cận phố đi bộ để nắm bắt nhu cầu gửi xe. Ông Chung nói: "Việc tổ chức bãi đỗ xe còn bất cập, thành phố đã khảo sát khu đất ở phố Trần Quang Khải (điểm cây xăng) có diện tích lớn để xem xét làm bãi đỗ xe. Địa điểm này chỉ cách phố đi bộ hơn 300 mét nên tiện lợi cho người dân".

Sau khi đánh giá kết quả thí điểm không gian đi bộ sau ba năm, TP Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm triển khai chính thức, đồng thời hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm (trước mắt tại các phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên) để giảm áp lực đông người và kết hợp hai khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng.

Ngoài ra, thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì tiếp nhận, xem xét cấp phép tất cả các sự kiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trước ngày 30/10 hằng năm, công bố toàn bộ các sự kiện diễn ra xung quanh khu vực hồ.

Khánh Hà