Ý tưởng này đã được các nước trên thế giới triển khai từ rất lâu, nhưng điều kiện kinh tế, ý thức người dân, cách quản lý nhà nước đồng bộ nên thành công.
Còn ở Việt Nam, trong khi đặt vấn đề hạn chế xe ô tô vào nội đô thì lại vẫn tiếp tục cho đăng ký xe mới thì lại trái ngược với mục đích đề ra.
Tại Hà Nội , quy hoạch đô thị thì có nhưng thực hiện không đầy đủ cho nên việc đặt ra các trạm thu phí sẽ rất khó khăn, vì địa giới không rõ ràng như vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3…có rất nhiều các cửa khẩu để đi vào nội đô, vậy làm thế nào để thu được?
Ngoài ra, ở Việt Nam vẫn có thói quen dùng tiền mặt, nếu bây giờ thu phí bằng thẻ tín dụng thì phải làm thế nào? Nếu có thẻ nhưng không đồng bộ giữa các ngân hàng thì xử lý bằng cách gì? Vì vậy, mục đích thì tốt nhưng điều kiện của Hà Nội và TP HCM chưa thể làm được. Vấn đề giao thông đô thị tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM là phát triển mạnh, đồng bộ các phương tiện giao thông công cộng, khi đó sẽ giảm bớt lượng xe ô tô cá nhân. Còn bây giờ “bắt ép” người dân bỏ ô tô cá nhân thì sẽ đi bằng cái gì khi hệ thống giao thông hiện còn chưa phát triển.
NGUYỄN VIỆT ghi