Khánh thành, mở cửa hầm Hải Vân 2 trong 20 ngày
Hầm Hải Vân 2 kết nối địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng vừa chính thức được khánh thành vào sáng ngày 11/1.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Thời gian qua do phương tiện tăng nhanh, hầm Hải Vân 1 đã quá tải nên việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là cấp thiết”.
Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, công trình hầm Hải vân 2 được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ trong lĩnh vực thi công cầu đường, mang dấu ấn của đội ngũ kỹ sư Việt Nam.
Được biết, hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6.2 km (chiều dài tuyến 12.4km bao gồm cả đường dẫn) - hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.
Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.
Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 21/02/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.
Thêm nữa, các phương án vướng mắc về tài chính vẫn của dự án đã kéo dài và vẫn chưa được các cơ quan liên quan giải quyết; việc đưa Dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí như điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng. Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các các tồn tai và vướng mắc mà dự án đang gặp phải.
Có thể bạn quan tâm
Ngừng dịch vụ trung chuyển qua hầm Hải Vân từ ngày 1/4.
15:55, 02/04/2020
Hầm Hải Vân nứt chằng chịt: Không sơn, sửa vết nứt để theo dõi
14:00, 04/05/2019
Hầm Hải Vân lại nứt do sơn epoxy?
00:00, 03/05/2019
Dự án Hầm Hải Vân, Đèo Cả: Cần có giải pháp nhanh, cụ thể để tháo gỡ cho doanh nghiệp!
05:00, 06/11/2018