Nhiều ngày qua, dư luận quan ngại về việc hầm Hải Vân 1 lại liên tục xuất hiện các vết vứt mới và dày đặc, đặc biệt là khu vực phía Nam cửa hầm…
Xung quanh nhiều ý kiến trái chiều về việc các vết vứt được cho là do vệt bong tróc của lớp sơn epoxy do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẳng định, thì luồng ý kiến khác lại cho rằng, nếu cho bong tróc sơn thì tại sao không xuất hiện ở phía Bắc miệng hầm mà xuất hiện trùng hợp tại khu vực nổ mìn phía Nam và có cường độ ngày càng dày đặc?
Dày đặc vết nứt
Ngày 2/5, có mặt bên trong hầm đường bộ Hải Vân, phóng viên ghi nhận thực trạng các vết nứt tại hầm Hải Vân 1. Thực tế cho thấy, các vết nứt xuất hiện nhiều ở cách miệng hầm phía Nam gần 300m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài khoảng 2 km về phía Nam của cửa hầm, phía đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.
Đáng nói, hai bên thành hầm về phía Nam, các vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn loang lổ, tiết diện vết nứt khoảng trên dưới 1 mm.
Theo ghi nhận, việc đóng cửa hầm Hầm Vân 1 được diễn ra thường nhật vào buổi sáng từ 3-4h, chiều từ 13h15 đến 13h45 để tiến hành nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2.
Theo đó, việc nổ mìn được tiến hành từ tháng 3/2017, đến nay, công tác trên vẫn chưa hoàn tất nhằm dự kiến mục tiêu đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành vào năm 2020.
Từ đó đến nay, những bất cập kéo dài trong nhiều năm do việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 đã gây ra không ít bất tiện, lãng phí thời gian và tiền của cho người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm đã được “cánh” lái xe không ít lần phản ánh khi thường xuyên lưu thông qua hầm Hải Vân 1.
Anh Nguyễn Văn N. (ngụ tại Sơn Trà, Đà Nẵng) thường xuyên chở khách du lịch qua tuyến Huế - Đà Nẵng cho hay: “Mỗi lần lưu thông qua hầm, tài xế chúng tôi phải canh giờ lưu thông để tránh “hớ”, bởi nếu chạy đúng giờ cấm xe để nổ mìn thì phải xếp hàng kẹt xe kéo dài vài km chờ thông hầm, cùng với đó là nếu khách ở trên xe phải nổ máy, bật máy lạnh cho khách... Nếu tính ra thì đúng thời gian nổ mìn phải kẹt tại đây cả tiếng đồng hồ, lượng nhiên liệu tiêu hao cho hàng trăm phương tiên lưu thông tại đây là không hề nhỏ. Mà chi phí đó khi qua hầm chúng tôi vẫn phải trả phí đầy đủ và chẳng nhà xe nào tính hao phí nhiêu liệu cho lái xe chúng tôi cả…”.
Tương tự, lái xe Nguyễn Đình H. bức xúc: “Không biết bên chủ đầu tư dự án tính toán thế nào, chứ ngày nào cũng đi qua hầm mà việc nổ mìn kéo dài trong nhiều năm gây bất tiện, thiệt thòi cho hàng ngàn phương tiện lưu thông qua đây. Việc nổ mìn thi công kéo dài chothấy được việc cho chủ đầu tư nhưng chưa được việc cho dân...”.
Có thể bạn quan tâm
05:00, 06/11/2018
06:11, 02/11/2018
19:31, 29/10/2018
11:14, 11/08/2018
14:25, 27/07/2018
01:24, 25/06/2018
14:18, 05/04/2018
Sự trùng hợp lỳ lạ?
Không ít ý kiến trái chiều xung quanh việc có sự trùng hợp “kỳ lạ” giữa phá đá, nổ mìn tại khu vực thi công phía Nam hầm Hải Vân 2 và các viết nứt liên tiếp tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân 1.
Trả lời thắc mắc về vấn đề này, một chuyên gia nổ mìn (đề nghị giấu tên) đã từng công tác tại Bộ Tư lệnh Công binh khẳng định: “Nói việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 là võ đoán và “phủi” trách nhiệm. Bởi lẽ, việc nổ mìn phá đá xuyên núi trong thi công công trình giao thông trong thời chiến và thời bình có tính chất như nhau, nó phụ thuộc vào tầng địa chất, cự ly, liều lượng thuốc nổ, khối lượng nổ… Hơn nữa, với đặc thù địa chất và cự ly khoảng cách thi công nổ mìn và khai thác giữa hầm Hải Vân 1 và 2 quá gần thì việc ảnh hưởng do nổ mìn là điều khó tránh khỏi…”
Vị chuyên gia trên cho biết thêm: “Mức độ ảnh hưởng và dư chấn có gây nguy hiểm cho hầm Hải Vân 1 hay không thì việc này cần được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc để xác định ngay; mức độ ảnh hưởng ra sao và có khiến “tuổi thọ” của hầm Hải Vân 1 có bị lùi lại hay không?”
Ông cũng chia sẻ: “Có làm đầy đủ các công tác khảo nghiệm, đo đạc trên một cách độc lập thì mới xác định khách quan rằng việc thi công hầm Hải Vân 2 có ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 hay không và nếu ảnh hưởng thì tính chất nguy hại ra sao… tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”…”