Hà Nội đã hoàn thành Chương trình 1 triệu cây xanh

NGUYỄN VIỆT 21/02/2021 11:09

Hà Nội đã hoàn thành Chương trình 1 triệu cây xanh trước 2 năm và trồng thêm 600.000 cây đô thị, cây bóng mát, phủ kín trên hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh tại Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Tân Sửu 2021 và hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, ngày 21/2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chia sẻ, cách đây hơn 62 năm, cuối năm Kỷ Hợi (1959), Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng một tháng trồng cây, gọi là “Tết trồng cây”; khuyên nhân dân cần duy trì bền bỉ “Tết trồng cây”.

Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” theo lời Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những dịp tết đến xuân về.

“Tại Thủ đô Hà Nội, nét đẹp đó được duy trì thường niên với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng của Thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nói.

Với mục tiêu xây dựng một Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã xác định phát triển đô thị xanh, trọng tâm là trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của Thành phố.

Đến nay, Thành phố đã hoàn thành Chương trình 1 triệu cây xanh trước 2 năm và trồng thêm 600.000 cây đô thị, cây bóng mát, phủ kín trên hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực; nhằm tăng mật độ cây xanh, tạo cảnh quan, không gian xanh kết hợp trang trí tạo đặc trưng cho tuyến đường, đồng thời có tác dụng ngăn gió, chống bụi, chống ồn cho tuyến đường.

Với mục tiêu xây dựng một Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã xác định phát triển đô thị xanh, trọng tâm là trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của Thành phố.

Với mục tiêu xây dựng một Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã xác định phát triển đô thị xanh, trọng tâm là trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của Thành phố.

Tiếp nối các kết quả đã đạt được từ các năm trước, ngay từ đầu năm 2021, các đơn vị của Thành phố đã tập trung hoàn thành tốt công tác trang trí cây xanh, cây hoa, cây cảnh, khánh tiết chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và ngày thành lập Đảng 3/2, tạo tiền đề cho việc xây dựng Kế hoạch và thực hiện chỉnh trang, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động

Xác định năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ Thành phố, trong đó, có việc từng bước cụ thể hóa mục tiêu tổng quát đến năm 2025 “phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại” và đến năm 2030 “Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại.”

Thực tế qua tổng kết việc thực hiện trồng cây hàng năm cho thấy, trồng cây chỉ là việc bắt đầu, việc chăm sóc, giữ gìn để cây phát triển tốt, đồng thời thường xuyên bổ sung trồng thêm cây mới là việc làm quan trọng, là trách nhiệm của tất cả chúng ta và toàn xã hội.

Tại Thủ đô Hà Nội, nét đẹp đó được duy trì thường niên với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Tại Thủ đô Hà Nội, nét đẹp "Tết trồng cây" theo lời Bác vẫn được duy trì thường niên, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Vì vậy, trong những ngày vui Tết, đón Xuân Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, như lời Bác Hồ đã dạy: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều. Đó là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người, từ các cụ phụ lão đến các cháu nhi đồng, đều có thể hăng hái tham gia.” Tổ chức phát động Lễ trồng cây phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức.

Hà Nội trở thành thành phố 4 mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; phấn đấu năm 2021 trồng được hơn 300.000 cây các loại.

Hà Nội phấn đấu trong năm 2021 sẽ trồng được hơn 300.000 cây các loại.

Vận động, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân “hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây nào, tốt cây đó” (như lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng).

Triển khai tốt việc trồng và chăm sóc, bảo vệ cây đô thị, cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả, cây hoa, cây cảnh; trồng cây tại các đường giao thông, tuyến phố, nơi công cộng, trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện... Khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí hoa trong khuôn viên nhà mình.

Để tiến tới, cây xanh trở thành cây cảnh, trở thành nét đẹp của kiến trúc cảnh quan đô thị, để Hà Nội trở thành thành phố 4 mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; phấn đấu năm 2021 trồng được hơn 300.000 cây các loại, đến năm 2030 mỗi một người dân Hà Nội trồng một cây xanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội: Xử lý dứt điểm vi phạm tại mương Phan Kế Bính

    Hà Nội: Xử lý dứt điểm vi phạm tại mương Phan Kế Bính

    07:23, 21/02/2021

  • Chàng trai Hà Nội về quê trồng cam, thu nhập hàng tỷ đồng

    Chàng trai Hà Nội về quê trồng cam, thu nhập hàng tỷ đồng

    05:15, 21/02/2021

  • Chùm ảnh: Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người trở về từ vùng dịch

    Chùm ảnh: Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người trở về từ vùng dịch

    15:13, 19/02/2021

  • Hà Nội: Xét nghiệm SARS-CoV-2 trở về từ các ổ dịch, cách ly toàn bộ người về từ Hải Dương

    Hà Nội: Xét nghiệm SARS-CoV-2 trở về từ các ổ dịch, cách ly toàn bộ người về từ Hải Dương

    16:37, 18/02/2021

  • Hà Nội đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm

    Hà Nội đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm

    00:38, 18/02/2021

  • Đường hoa Home Hà Nội - Điểm đến đặc biệt, an toàn trong dịp Tết Tân Sửu

    Đường hoa Home Hà Nội - Điểm đến đặc biệt, an toàn trong dịp Tết Tân Sửu

    18:17, 17/02/2021

  • Hà Nội đưa công tác phòng, chống COVID-19 lên cao thêm một mức

    Hà Nội đưa công tác phòng, chống COVID-19 lên cao thêm một mức

    16:53, 16/02/2021

  • Hà Nội: Thực hiện nghiêm khai báo y tế từ nơi khác trở về

    Hà Nội: Thực hiện nghiêm khai báo y tế từ nơi khác trở về

    16:23, 16/02/2021

  • Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19, Hải Dương có một ca mắc chưa rõ nguồn lây

    Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19, Hải Dương có một ca mắc chưa rõ nguồn lây

    10:43, 16/02/2021

  • CẢM XÚC XUÂN: Có một cái Tết “lạ” ở ngoại thành Hà Nội

    CẢM XÚC XUÂN: Có một cái Tết “lạ” ở ngoại thành Hà Nội

    06:20, 16/02/2021

NGUYỄN VIỆT