Thiếu bến đỗ tàu đường biển cản trở du lịch TP.HCM

Công Thương 18/08/2018 06:20

Nhiều tàu nước ngoài chở hàng nghìn du khách theo đường biển đến TP. HCM không có điểm cập bến, điều này đã và đang cản trở sự phát triển của ngành du lịch thành phố nhiều năm qua.

TP. HCM thiếu điểm đậu cho tàu du lịch đường biển đến TP du lịch

TP. HCM thiếu điểm đậu cho tàu du lịch đường biển đến TP du lịch.

Hiện nay các doanh nghiệp ngành du lịch TP. HCM đang gặp nhiều khó khăn khi phải hủy các tour du lịch tàu biển đến thành phố vì không có điểm cập bến. 

Theo TS. Hà Thị Bích Liên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP. HCM, cố vấn cấp cao cho 2 hãng tàu lớn của Mỹ và Đức, cho biết TP. HCM luôn là điểm đến hàng đầu của du khách tàu biển trên những du thuyền cao cấp. Thế nhưng gần đây, nhiều du khách nước ngoài phải bỏ điểm đến này vì tàu không có cảng để neo đậu.

Có thể bạn quan tâm

  • "Cú hích" từ hạ tầng hàng không để thúc đẩy du lịch phát triển

    06:09, 13/08/2018

  • Đề xuất lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô TP HCM: Chọn mặt gửi...p/an toàn?

    Đề xuất lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô TP HCM: Chọn mặt gửi... an toàn?

    05:24, 29/07/2018

Khách tàu biển thường đến từ châu Âu, châu Mỹ, đi du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước từ 6 tháng đến 1 năm. Trung bình mỗi tàu biển chở tới 3.000-5.000 khách quốc tế từ nhiều nước khác nhau. Chi tiêu trung bình của mỗi khách khoảng 100 USD/ngày. TP HCM là một trong những điểm đến trên lịch trình nhưng "có thuyền mà không có bến". Trong khi chờ có một cảng chuyên dụng cho tàu biển du lịch tại TP HCM, các hãng tàu lớn trên thế giới sẽ tiếp tục bỏ đi.

Cũng theo TS. Liên, thiếu bến đậu là nút thắt ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thu hút khách tàu biển của TP.HCM. Theo kế hoạch, đầu tháng 9 sắp tới sẽ có tàu biển chở 2.800 khách và một tàu biển khác chở 4.800 khách quốc tế dự kiến tới TP.HCM, nhưng cũng phải hủy lịch trình vì không có chỗ neo đậu. Nhiều doanh nghiệp ngành du lịch TP đã kiến nghị nhiều lần về việc thiếu cầu cảng chuyên dụng đón khách du lịch nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết, dù cơ quan quản lý địa phương như Sở Du lịch TP.HCM và các đơn vị đã hỗ trợ nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở du lịch TP. HCM lý giải, chủ đầu tư các cảng biển có lý do để từ chối một số hãng tàu biển du lịch. Bởi một tàu khách du lịch cập cảng, phí neo đậu khoảng 30.000 USD nhưng tàu chở hàng mức phí này là khoảng 230.000 USD. Đó là xét về kinh tế, nhưng ở góc độ chung ngành du lịch sẽ bị thiệt hại vì khách không ghé. Do đó, cơ quan quản lý đang phối hợp tìm cách giải quyết vấn đề này.

Cũng theo Sở du lịch TP. HCM, du lịch thành phố vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức về công tác quản lý. Du lịch chưa có chiến lược phát triển; các sản phẩm du lịch và dịch vụ bổ trợ cho du lịch chưa phong phú, hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu cho du khách… Mặt khác, nguồn nhân lực du lịch hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về chất lượng lẫn số lượng, tỷ lệ lao động qua đào tạo của ngành còn thấp, chưa có chính sách và chiến lược thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…

Trong 25 năm qua, lượng khách quốc tế đến TP.HCM tăng hơn 14 lần, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước; khách du lịch nội địa đến TP.HCM tăng hơn 24 lần, chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch nội địa của cả nước. Tổng thu du lịch cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 40 lần trong giai đoạn 1997-2017. Nếu như năm 1997 là 2.887 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã đạt 115.978 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp từ doanh thu toàn ngành du lịch trong cơ cấu GRDP của TP.HCM hiện chiếm khoảng 11%.

Công Thương