Đà Nẵng thông qua Đề án “du lịch cộng đồng”: Cơ hội "ngồi thuyền thúng ngắm bình minh trên vịnh Nam Ô"

Hương Thu 20/09/2019 16:30

Mới đây nhất, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức thông qua phương án quản lý ghềnh Nam Ô và đề án “Du lịch trải nghiệm bình minh ở vịnh Nam Ô trên thuyền thúng”.

Theo đó, chính quyền TP Đà Nẵng thống nhất điều chỉnh và đang trình phê duyệt quy hoạch phương án thiết kế quy hoạch 1/500 để triển khai Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Ô.

UBND TP chỉ đạo dựa trên đề xuất của Quận Liên Chiểu chấp thuận giao Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng sẽ quản lý ghềnh Nam Ô phải đảm bảo các tiêu chí: không khai thác thương mại trên ghềnh, đầu tư xây dựng các hạng mục: bãi đậu xe, nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh công cộng, phục vụ chụp ảnh, cầu dây đi xung quanh ghềnh… nhằm phục vụ khách du lịch và người dân.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý vận hành hoạt động du lịch không thu phí trên ghềnh, chỉ cho phép chụp hình, tham quan và không cho phép tắm tại khu vực bãi biển ngay chân ghềnh đá Nam Ô nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người.

Chính quyền TP Đà Nẵng chính thức thông qua phương án quản lý ghềnh Nam Ô và đề án “Du lịch trải nghiệm bình minh ở vịnh Nam Ô trên thuyền thúng”.

Chính quyền TP Đà Nẵng chính thức thông qua phương án quản lý ghềnh Nam Ô và đề án “Du lịch trải nghiệm bình minh ở vịnh Nam Ô trên thuyền thúng”.

Cam kết ghi rõ, chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng thực vật tự nhiên trên ghềnh, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, tiến hành dọn dẹp vệ sinh, cải tạo cảnh quan và thực hiện các hoạt động nâng cao ý thức người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên ghềnh. Tổng chi phí cho việc đầu tư quản lý ghềnh Nam Ô dự kiến khoảng 7 tỷ đồng, chưa kể các chi phí duy trì và vận hành hàng năm; tất cả những chi phí này đều do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đầu tư và không hoàn lại.

Với nội dung đề án du lịch cộng đồng mang tên gọi “Du lịch trải nghiệm bình minh trên vịnh Nam Ô bằng thuyền thúng” (Đề án Du lịch cộng đồng), chủ đầu tư phải đầu tư toàn bộ kinh phí, có sự tham gia thực hiện của chính quyền địa phương, cư dân Nam Ô nhằm đảm bảo mô hình phát triển lâu dài, đảm bảo chất lượng và dung hòa lợi ích giữa các bên.

Trong đó, các hạng mục trọng tâm đề án cũng phải giải quyết hiệu quả các vấn đề mà dư luận đang quan tâm trong thời gian qua như: Xây dựng các tour khám phá văn hóa, lịch sử Nam Ô trên cơ sở bảo tồn các công trình tâm linh: Các công trình như lăng Ngư Ông, miếu Âm Hồn, miếu Bà Liễu Hạnh, mộ Tiền Hiền, giếng vuông… bảo tồn và thực hiện trùng tu, cải tạo.

Đồng thời phối hợp với người dân Nam Ô, các tổ chức nghiên cứu xây dựng các câu chuyện thuyết minh giới thiệu đến du khách. Bên cạnh đó, Trung Thủy Đà Nẵng còn xây dựng tour khám phá các Lễ hội, Lế tế truyền thống của làng để quảng bá đời sống văn hóa bao đời của Nam Ô.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo chính quyền quận Liên Chiểu kết hợp với Sở Du Lịch và chủ đầu tư nghiên cứu, đề xuất các phương án tổ chức bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống Nam Ô, phát triển loại hình du lịch thuyền thúng, mở 05 lối xuống biển để phục vụ người dân, xây dựng bãi tắm công cộng và tuyển dụng và đào tạo nghiệp vụ cho người dân Nam Ô.

Với tổng lược Đề án Du lịch cộng đồng tại Nam Ô vừa được chính quyền TP Đà Nẵng thông qua,  người dân và du khách sẽ có những trải nghiệm mới nhằm đánh thức tiềm năng du lịch phía Tây Bắc TP lâu nay đã bị “bỏ ngỏ” và có cơ hội giới thiệu nét đẹp văn hóa làng nghề biển đến khách du lịch trong và ngoài nước.

Hương Thu