Gỡ nút thắt, hàng không sẵn sàng "bứt phá"
Trong ngày mở cửa du lịch quốc tế, hai cản trở lớn nhất về chính sách miễn visa và quy định cho người nhập cảnh vào Việt Nam đều được khắc phục thông thoáng hơn.
>>MỞ CỬA DU LỊCH: Chính sách "mở đường" - tận dụng thời cơ
Ngày mở cửa du lịch quốc tế đã đem đến nhiều tin vui cho không chỉ ngành du lịch mà còn với ngành vận tải hàng không.
Hàng không sẵn sàng
Theo đó, Chính phủ đã chính thức miễn thị thực cho 13 quốc gia khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh. Cùng ngày, Bộ Y tế đã có Hướng dẫn số 1265 về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Hướng dẫn này cũng thay thế các quy định về phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh trước đây và bãi bỏ nhiều yêu cầu về cách ly, xét nghiệm cũng như giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin hoặc khỏi bệnh Covid-19.
Cụ thể, người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi xuất cảnh, khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly và trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc-xin Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.
>>MỞ CỬA DU LỊCH: 5 kiến nghị của Vietnam Airlines
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ GTVT về việc mở lại các đường bay thường lệ quốc tế từ tháng 1/2022, Vietnam Airlines đã triển khai khai thác các đường bay thương mại thường lệ chở khách vào Việt Nam từ các thị trường như: Mỹ (4 chuyến/tuần), Nhật Bản (7 chuyến/tuần), Hàn Quốc (7 chuyến/tuần), Đài Loan (4 chuyến/tuần), Singapore (7 chuyến/tuần), Thái Lan (5 chuyến/tuần), Campuchia (4 chuyến/tuần), Lào (2 chuyến/tuần), Châu Âu (5 chuyến/tuần) và Úc (6 chuyến/tuần).
Các đường bay này đã được mở bán rộng rãi và phục vụ tất cả hành khách đáp ứng các yêu cầu về quy định nhập cảnh, y tế của Chính phủ Việt Nam.
Sau khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về tần suất bay quốc tế từ 15/2/2022, Vietnam Airlines đã khôi phục khai thác từ Malaysia 1 chuyến/tuần và Hồng Kông 2 chuyến/tuần.
Tiếp theo đó, để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ sau 15/3/2022, Vietnam Airlines đã có kế hoạch mở rộng và tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay thường lệ quốc tế. Trước mắt, từ cuối tháng 3/2022, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến/tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore (Đà Nẵng -Singapore 3 chuyến/tuần, Phú Quốc - Singapore và Nha Trang - Singapore 1 chuyến/tuần) từ 15/4/2022.
Đến tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.
Phía Bamboo Airways cũng cho biết vừa liên tiếp mở bán vé và khai trương nhiều đường bay thẳng thương mại thường lệ đến các nước châu Âu sau khi Việt Nam cho phép mở cửa toàn phần mạng bay quốc tế từ 15/2.
Cụ thể, Bamboo Airways đã tiến hành mở bán vé hàng loạt đường bay thẳng thương mại thường lệ kết nối tới châu Âu, bao gồm đường bay thẳng Hà Nội - Frankfurt, Đức (khai thác từ ngày 25/2/2022), Hà Nội – London, Anh (dự kiến khai thác từ ngày 22/3/2022). Tần suất ban đầu dự kiến là 02 chuyến khứ hồi/tuần/đường, sau đó nâng dần lên theo nhu cầu thị trường và sự cho phép của các nhà chức trách.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng tăng tốc xúc tiến, hoàn tất thủ tục để có thể đưa vào khai các đường bay thẳng tới châu Âu khác như TP HCM - Frankfurt (Đức), Hà Nội/TP HCM - Berlin, Hà Nội/TP HCM - Munich (Đức)… trong thời gian tới. Dự kiến trong năm 2022, Bambooo Airways sẽ mở rộng nhanh chóng mạng bay quốc tế lên 40 đường bay, tiếp cận mọi châu lục.
Cơ hội “vàng” bứt phá
Tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, ông Vũ Hồng Quang, Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng năm 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu.
“Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. Trong kịch bản trung bình, năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam dự kiến đón 42-43 triệu hành khách, con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019 nhưng vẫn là khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số hơn 40 triệu lượt này, Cục Hàng không dự báo Việt Nam sẽ đón khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch”, ông Đăng cho hay.
Cũng tại diễn đàn, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam khẳng định: Hàng không xác định dịch bệnh chỉ kéo dài trong một thời điểm nhất định chứ không thể kéo dài mãi, nên các hãng hàng không luôn chuẩn bị sẵn sàng cho để phục hồi và phát triển trước dịch. Khi thị trường tăng trở lại thì nhu cầu tăng rất nhanh. Tôi cho rằng chúng ta phải rất khẩn trương để thực hiện đảm bảo cơ sở hạ tầng, được ưu tiên đầu tư và thu hút các cơ sở tham gia vào đầu tư hạ tầng".
Có thể bạn quan tâm
MỞ CỬA DU LỊCH: Du khách nhập cảnh không phải cách ly, trẻ dưới 2 tuổi không xét nghiệm
11:20, 16/03/2022
Cần những chính sách “bản lề” cho du lịch Việt
11:00, 16/03/2022
MỞ CỬA DU LỊCH: Doanh nghiệp mong muốn gì?
05:00, 16/03/2022