CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Sẽ phát triển một nền tảng thống nhất
Trước những vướng mắc về tính nhỏ lẻ, tự phát của nền tảng số trong phát triển du lịch, đại diện Tổng cục Du lịch cho rằng, theo định hướng, trong thời gian tới sẽ phát triển một nền tảng thống nhất…
>> CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Từ tư duy đến hành động
Theo ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, sẽ xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước trong thời gian tới, trong đó, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.
“Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này, hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí”, ông Phúc chia sẻ.
Theo ông Phúc, để có một nền tảng chung phát triển trong tương lai thì cần sự đóng góp dữ liệu từ người dùng.
“Trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam liên thông với các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được. Trên thực tế, thời gian qua, những tập đoàn công nghệ lớn như: VNPT, Viettel, FPT,… cũng thường xuyên phối hợp với Tổng cục du lịch để thực hiện công tác chuyển đổi số tại các điểm du lịch, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch”, ông Phúc chia sẻ.
Xoay quanh những nội dung này, tại Diễn đàn, ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, để xây dựng một nền tảng chung, một cơ quan Nhà nước đứng ra xây dựng sẽ rất khó, nhưng đối với một doanh nghiệp đứng ra xây dựng và hoạt động sẽ rất khả quan.
“Thực tế đã chứng minh, một nền tảng do các doanh nghiệp xây dựng, phát hành sẽ có nguồn dữ liệu dồi dào, và mang lại giá trị lan tỏa, khi thu hút được người dùng và Zalo là một ví dụ tại Việt Nam. Hầu hết các nền tảng hiện nay đều hình thành và phát triển tự nhiên, nền tảng tốt hay không, người dân, du khách sẽ là người bình trọng”, ông Đường bày tỏ.
Có thể bạn quan tâm
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Động lực phát triển bền vững
11:18, 18/05/2022
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Từ tư duy đến hành động
11:03, 18/05/2022
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Phục hồi và phát triển bền vững
10:47, 18/05/2022
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Trăn trở cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
10:34, 18/05/2022
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Việt Nam có cách tiếp cận riêng trong phát triển kinh tế số
09:51, 18/05/2022