Quảng Ninh: Xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, hấp dẫn
Để trở thành là điểm đến lý tưởng của du khách, Quảng Ninh đã đang tăng cường việc thanh, kiểm tra những cơ sở kinh doanh tăng giá, chặt chém khách làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành Du lịch.
>>>Phát triển du lịch văn minh và thân thiện
>>>Quảng Ninh: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tài nguyên di sản
Tăng cường kiểm tra
Du lịch Quảng Ninh đang trong giai đoạn cao điểm, lượng khách tăng mạnh, nhất là vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, ở một số địa bàn du lịch xuất hiện tình trạng đơn vị kinh doanh tăng giá, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành Du lịch.
Theo phản ánh của một số du khách tại xã đảo Minh Châu - huyện Vân Đồn mặc dù giá một số loại dịch vụ như xe điện đã được niêm yết, nhưng một số lái xe vẫn tự ý tăng giá gấp đôi; một số loại hình vui chơi giải trí trên biển, như mô tô nước, tàu chuối… cũng có mức giá chênh lệch khá cao giữa các đơn vị kinh doanh.
Theo lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn, đứng trước thực trạng này huyện cũng đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, đơn vị liên quan nghiêm túc xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi tiêu cực, ép khách mua dịch vụ, bán hàng không đúng giá niêm yết; kịp thời thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh trên địa bàn.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hạ Long cho biết, để nắm bắt phản ánh, kiến nghị của du khách, UBND thành phố Hạ Long đã duy trì, phát huy hiệu quả của đường dây nóng du lịch, đồng thời tiếp nhận xử lý thông tin của du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về môi trường kinh doanh du lịch.
Theo ông Tuấn, trong 6 tháng đầu 2022, TP Hạ Long đã tiếp nhận và giải đáp 93 cuộc gọi đến đường dây nóng du lịch Hạ Long, chủ yếu về giá vé tham quan, giá tàu du lịch, tàu ghép, thời gian đón tiếp khách... Đặc biệt, thành phố đã tiếp nhận, xử lý 5 phản ánh của khách du lịch trên các trang mạng xã hội về văn hoá ứng xử với khách du lịch, giá các dịch vụ tại các điểm ăn uống trên địa bàn... Từ đó, tạo ấn tượng tốt, du khách yên tâm trải nghiệm và du lịch tại Hạ Long.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, thời gian gần đây đã xuất hiện một số hành vi thiếu lành mạnh trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, như: đầu cơ, găm phòng lưu trú để bán với giá cao vào những ngày cao điểm, ngày cuối tuần; thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định pháp luật (chỉ nhận đặt phòng từ 2 đêm trở lên hoặc đặt phòng kèm dịch vụ ăn); hoạt động của một số cộng tác viên bán phòng khách sạn thao túng thị trường, tăng ép giá, cò mồi dịch vụ du lịch, cung cấp dịch vụ không đúng với hợp đồng, thỏa thuận với khách du lịch… đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch, văn hóa kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành không thể tổ chức tour du lịch do không đặt được phòng, dẫn đến sự mất ổn định trong hoạt động du lịch địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến đi của du khách. Ngoài ra, tình trạng quảng cáo không đúng với loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch được công nhận; không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trước khi bắt đầu hoạt động; không báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh theo quy định của Luật Du lịch…
Kịp thời chấn chỉnh
Thời gian vừa qua, Ngành Du lịch Quảng Ninh đã thực sự thích nghi, linh hoạt, đổi mới trong phục hồi, phát triển, bước đầu đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh tăng cao, nhất là các dịp lễ, ngày nghỉ, dịp cuối tuần. Trong 6 tháng đầu năm, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 5,5 triệu người, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 19,7% so với kịch bản. Tổng doanh thu du lịch đạt 12.129 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ 2021, tăng 47,5% so với kịch bản. Công suất phòng khách sạn những ngày cuối tuần đều đạt 90-100%.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn những vi phạm nêu trên, Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú, khách sạn du lịch nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước và pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đúng các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá. Tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá ép khách mua, sử dụng dịch vụ combo (trừ các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo quy định), bán theo định mức trái quy định của pháp luật, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá bán với giá cao để trục lợi. Đồng thời, không bắt tay hoặc để cho các đối tượng đầu cơ găm phòng đẩy giá dịch vụ lên cao so với giá bán của cơ sở để thu lợi bất chính từ khách du lịch. Không được quảng cáo sai sự thật đối với chất lượng dịch vụ hiện có của mình.
Theo ông Thủy, Sở sẽ thực hiện cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ môi trường kinh doanh du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan giám sát, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm tăng giá, ép giá, đầu cơ, găm giữ dịch vụ, bán theo định mức trái quy định pháp luật.
Đồng thời, đề nghị Hiệp hội Du lịch chủ trì, chỉ đạo các chi hội triển khai hướng dẫn các đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện các yêu cầu nêu trên, tổ chức các đơn vị ký cam kết cũng như đôn đốc theo dõi và có cơ chế giám sát việc thực hiện của các thành viên, có hình thức xử lý nếu có vi phạm;... Cùng với đó, Sở tiếp tục chủ động đảm bảo điều kiện, chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, phục vụ du khách với thông điệp “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long khẳng định: Thành phố Hạ Long sẽ thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch, như duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thành phố trong tăng cường quản lý các dịch vụ du lịch; đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chặt chẽ các khu, điểm du lịch vào ngày cao điểm trong tuần.
Khi có những phản ánh của du khách vào đường dây nóng, các cơ quan chức năng của thành phố nhanh chóng kiểm tra thông tin, xử lý ngay, khi xử lý xong thì công khai trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội, vừa để du khách nắm bắt thông tin, vừa để cảnh báo các cơ sở dịch vụ du lịch đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường chung. Ngoài ra, thành phố cũng áp dụng chế tài xử phạt nghiêm để các cơ sở có trách nhiệm bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch.
Có thể bạn quan tâm