Du khách quốc tế đã bắt đầu quay lại Việt Nam
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam mở cửa, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
>>Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào?
Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2022. Số liệu cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Tính chung 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Mặc dù vậy lượng khách du lịch quốc tế vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50% - 75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đặc biệt là kể từ sau khi mở cửa hoàn toàn từ 15/3/2022, chỉ số này của Việt Nam đã liên tục duy trì mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, hứa hẹn tốc độ phục hồi mạnh mẽ du lịch quốc tế của ngành Du lịch nước nhà.
>>Sản phẩm sát nhu cầu khách quốc tế
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, điều kiện mới, hoàn cảnh mới, cơ hội mới cần tư duy và cách làm mới. Khi du lịch thế giới phục hồi, Việt Nam đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu.
Các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo lại nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá…
Công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch cần được chú trọng theo cơ cấu hợp lý bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, hội nhập, nâng cao chất lượng nhân lực về du lịch.
“Chìa khóa” để giải quyết những yêu cầu đó, chính là thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp và địa phương nhằm phát huy thế mạnh mỗi bên…, tạo sức mạnh tổng lực cho toàn ngành, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt với khu vực và quốc tế.
Đặc biệt, để thu hút khách du lịch quốc tế những tháng cuối năm 2022, tôi đề nghị ngành du lịch tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh…
"Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp du lịch cần có chính sách thu hút trở lại nguồn nhân lực đã thôi việc, chuyển việc trở lại; tổ chức đào tạo mới, bồi dưỡng, đào tạo lại nhân lực đảm bảo chất lượng phục vụ du khách; cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến để thu hút khách quốc tế quay trở lại Việt Nam…" - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Xây dựng chiến lược thu hút du khách quốc tế
03:00, 24/08/2022
Sản phẩm sát nhu cầu khách quốc tế
12:00, 12/08/2022
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 10 lần so với cùng kỳ
00:00, 01/08/2022
Du lịch cần tạo đột phá để thu hút khách quốc tế
02:00, 26/07/2022
Du lịch vẫn "ngóng" khách quốc tế
04:00, 05/07/2022