Hà Nội kỳ vọng bứt phá với du lịch golf
Du lịch golf được xem là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.
>>Hội nghị hợp tác Việt Nam-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội
Sản phẩm tiềm năng
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, cơ sở hạ tầng golf, Hà Nội hiện nay đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club … Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.
Bên cạnh đó là về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn. Cùng với đó là điều kiện giao thông rất thuận lợi để kết nối với các địa phương trong quá trình phát triển du lịch golf.
"Tuy nhiên, du lịch golf Hà Nội vẫn còn có những thách thức, khó khăn để cạnh tranh với các nước trong khu vực như: số lượng sân golf còn chưa nhiều; chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều; tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội; sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp …", ông Nguyễn Hồng Minh nói.
>>Bùng nổ lượt khách đi máy bay dịp lễ dù giá vé rất đắt đỏ
Thách thức trong cạnh tranh
Ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch Thường trực hiệp hội Du lịch golf Việt Nam cho hay về những mặt hạn chế về phát triển lĩnh vực du lịch này, đó là mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.
"Hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Nhân lực du lịch chưa được đào tạo đầy đủ về golf. Sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản. Các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf. Truyền thông về du lịch golf còn thiếu và yếu. Chưa sử dụng công nghệ trong du lịch golf.
Trong khi, Việt Nam có mối quan hệ kinh tế và văn hóa đặc biệt với hai thị trường golf hàng đầu là Nhật Bản & Hàn Quốc và có lợi thế cơ sở hạ tầng phát triển với nhiều sân golf vừa được xây dựng", ông Phạm Thành Trí nói.
Ông Phạm Thành Trí đề xuất, muốn du lịch golf quốc tế vào Việt Nam, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Để du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf. Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác. Mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch: Châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Nam Á... bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa đổi tuyển golf các nước và đội tuyển golf Việt Nam….
Ông Lê Tiến Dũng, doanh nghiệp lữ hành đại diện Công ty Du lịch Xanh, Long Biên, đưa ý kiến, các đơn vị, nhóm, đoàn khách do công ty ông phục vụ đa phần trọn gói, khách du lịch thích thưởng thức cảnh đẹp và ẩm thực quanh Hà Nội.
"Golf là bộ môn phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, các lứa tuổi. Du khách nếu đến sân golf vừa có không gian riêng tư cho gia đình, vừa được thỏa mãn niềm đam mê chơi golf. Không khí trong lành khiến cho mọi người trở nên gần gũi, dễ trò chuyện hơn để trao đổi công việc, thắt chặt quan hệ và mở ra những cơ hội đầu tư mới. Vì vậy, tôi mong muốn các sân golf có thêm nhiều hình thức giúp các doanh nghiệp lữ hành kết nối để đưa khách đến tham quan, trải nghiệm các sân golf với mục đích trên", ông Lê Tiến Dũng cho hay.
Có thể bạn quan tâm
Khai mạc VITM Hà Nội 2023: Du lịch tập trung khai thác các giá trị văn hoá
12:49, 14/04/2023
Hội nghị hợp tác Việt Nam-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội
16:58, 12/04/2023
Du lịch Hà Nội: Kết nối những giá trị đặc sắc gắn với di sản
07:20, 25/03/2023
Rộn ràng với “Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023”
20:00, 11/03/2023
Tín hiệu khởi sắc của du lịch Hà Nội
03:00, 09/03/2023